Thứ Tư, 02/10/2024 09:29 SA
Hiệu quả từ “một cửa” ở Xuân Sơn Nam
Thứ Năm, 31/07/2008 14:31 CH

Buổi sáng một ngày cuối tháng 7/2008, tại trụ sở UBND xã Xuân Sơn Nam (Đồng Xuân), không khí làm việc khá tất bật, cán bộ nhiệt tình hướng dẫn những người dẫn đến liên hệ làm thủ tục giấy tờ.

 

can-bo-xa-080731.jpg

Cán bộ thường trực bộ phận “một cửa” xã Xuân Sơn Nam (Đồng Xuân) - Ảnh: K.CHI

 

Chị Nguyễn Thị Nhị, một người dân ở thôn Tân Vinh (Xuân Sơn Nam), sau khi liên hệ với tổ “một cửa” của xã Xuân Sơn Nam, cho biết: “Tôi đến xã để làm thủ tục xin chuyển về địa phương. Lúc đầu thấy mọi người cứ chỉ qua chỉ lại tôi nghĩ sao làm khó dân dữ vậy. Tuy nhiên, sau khi được những người có trách nhiệm giải thích, tôi thấy do mình làm thiếu hồ sơ nên mới lâu”. Còn anh Lê Đức Tính, thôn Tân Phú (Xuân Sơn Nam) làm giấy khai sinh cho con, nói: “Thực hiện “một cửa”, cán bộ ở xã Xuân Sơn Nam giải quyết công việc nhanh gọn, người dân không phải mất nhiều thời gian đi lại”.

 

Kết quả kiểm tra của Sở Nội vụ Phú Yên về thực hiện cơ chế một cửa tại xã Xuân Sơn Nam cho thấy, đây là một trong những địa phương thực hiện tốt việc cải cách hành chính. Những giấy tờ liên quan đều được công khai tại phòng tiếp dân, cán bộ tiếp nhận có trách nhiệm giải thích, kiểm tra các giấy tờ của công dân sau đó chuyển cho các bộ phận chức năng giải quyết theo thời hạn quy định. Ông Bùi Phi Hồng, phụ trách bộ phận “một cửa” xã Xuân Sơn Nam, cho biết từ khi triển khai cơ chế một cửa đến  nay, công dân đến liên hệ công việc tại xã đều được giải quyết nhanh gọn. Các bộ phận văn phòng, thống kê, tư pháp, hộ tịch, địa chính, xây dựng, lao động thương binh xã hội được bố trí vào tổ “một cửa” để giải quyết các vấn đề. Do đó, chỉ những trường hợp còn thiếu thủ tục, chưa đúng quy định, hoặc không phải thẩm quyền thì nhân dân phải đi lại nhiều lần. Bình quân mỗi tháng, bộ phận giải quyết hàng chục đơn thư, chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực đất đai, chứng thực hộ tịch, khai sinh. Riêng từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” cho 642 hồ sơ về lĩnh vực chứng thực, hộ tịch các loại giấy tờ như khai sinh, khai tử, kết hôn, cải chính hộ tịch, di chúc, đơn xin trợ cấp, hồ sơ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

 

Ông Phạm Hồng Nha, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Nam, cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của bộ phận một cửa là nơi giao tiếp với dân, đại diện cho cơ quan Nhà nước nên UBND xã Xuân Sơn Nam đã chọn những cán bộ có trình độ, đã qua đào tạo, tận tâm để làm việc tại bộ phận một cửa. UBND xã Xuân Sơn Nam thực hiện các bước công khai thủ tục hành chính như công khai về cơ sở pháp lý, về quy trình giải quyết thủ tục hồ sơ cần có, thời gian giải quyết, lệ phí được thực hiện công khai, in biểu mẫu hướng dẫn để tổ chức, cá nhân nắm vững về quy trình và thủ tục khi liên hệ công tác. Trên cơ sở quy chế làm việc, UBND xã thường xuyên kiểm tra đôn đốc cán bộ làm đúng quy chế, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là giờ giấc làm việc; tạo điều kiện cho công dân kiểm tra việc thực hiện chức trách của công chức Nhà nước”.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek