Thứ Sáu, 20/09/2024 15:45 CH
Nỗ lực hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống
Thứ Sáu, 04/03/2022 07:10 SA

Xác định công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ thường xuyên, năm 2022, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương nỗ lực triển khai các hoạt động thiết thực nhằm góp phần cùng Đảng và Nhà nước thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về nội dung này.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn

* Thưa đồng chí, hiện dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Ủy ban MTTQ các cấp sẽ làm gì để hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống?

 

- Thời gian qua, vai trò của MTTQ từ tỉnh đến cơ sở trên địa bàn tỉnh được phát huy rất cao trong việc chủ động phòng, chống dịch, chăm lo cuộc sống, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Thông qua công tác phòng, chống dịch COVID-19, MTTQ các cấp đã khẳng định vai trò nòng cốt trong vận động, tập hợp sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy mạnh mẽ truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam.

 

Hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp tham gia tích cực, tận tâm, tận lực vận động, huy động mọi nguồn lực xã hội, đảm bảo an sinh xã hội với nhiều cách làm hay, sáng tạo, mới và linh hoạt. Trong đó, công tác hỗ trợ kịp thời cho người dân ổn định cuộc sống được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, được các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước đồng tình, hưởng ứng. Đây là thành quả to lớn của MTTQ và các tổ chức thành viên. Do đó, thành công này sẽ tiếp tục được phát huy mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

 

* Năm 2021 trôi qua với nhiều biến động, làm gia tăng tình trạng thất nghiệp, sản xuất, đời sống của nhân dân cũng gặp nhiều khó khăn hơn trước, đòi hỏi MTTQ và đoàn thể các cấp phải quyết liệt, sâu sát hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ trong năm 2022. Đồng chí có thể chia sẻ cụ thể hơn về điều này?

 

- Đại dịch COVID-19 khiến những nỗ lực giảm nghèo của các cấp, các ngành trong nhiều năm qua gặp phải những thách thức mới. Tình trạng mất việc làm, giảm thu nhập do COVID-19 tác động mạnh hơn tới các nhóm thu nhập thấp, không có hoặc ít tích lũy. Thực trạng này là nguy cơ tăng thêm người nghèo hoặc tái nghèo. Xác định công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ thường xuyên, năm 2022, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ nỗ lực triển khai các hoạt động thiết thực nhằm góp phần cùng Đảng và Nhà nước thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương (thứ tư từ phải qua) và đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (bìa trái) trao nhà Nhân ái cho cụ Nguyễn Thị Bết, xã Hòa Tân Đông, TX Đông Hòa và quà cho người cao tuổi của xã này năm 2021. Ảnh: CTV

 

Cụ thể, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao hiểu biết về dịch bệnh COVID-19, tự nguyện thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng dân cư; phát huy có hiệu quả các tổ phòng chống dịch COVID-19 tại cộng đồng; tiếp tục vận động các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm ủng hộ tập trung các nguồn lực vật chất, tinh thần hỗ trợ nhân dân, góp phần chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Để “không ai bị bỏ lại phía sau”, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách trực tiếp chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, lao động bị mất việc, lao động tự do không có thu nhập gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19… Tuy nhiên, dưới tác động của COVID-19, hiện khu vực chịu tác động nặng nề nhất, cảm nhận rõ nhất chính là người nghèo, lao động tự do. Do đó, ưu tiên hàng đầu của các chính sách hỗ trợ sẽ tập trung vào nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Bên cạnh các chính sách hỗ trợ khẩn cấp cần có những chính sách hỗ trợ lâu dài và đa chiều đối với nhóm nghèo và cận nghèo, các khu vực có tỉ lệ hộ nghèo cao, vùng dân tộc thiểu số. Đặc biệt đối với trẻ em, việc hỗ trợ đối tượng yếu thế này rất cần có sự đồng hành của các cấp, ngành và doanh nghiệp bởi đây không phải việc làm một năm, hai năm mà kéo dài đến khi các em trưởng thành.

 

Thời gian tới, vai trò của MTTQ cũng cần được thể hiện mạnh mẽ hơn trong việc phối hợp với các sở, ngành tại địa phương để có chính sách chăm lo, hỗ trợ cho người lao động vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Quốc Hoàn trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở huyện Sơn Hòa. Ảnh: DUY QUANG

 

* Trong trận chiến chống dịch, mỗi cán bộ mặt trận cơ sở là một “chiến sĩ” gắn bó với chính quyền và nhân dân. Đồng chí đánh giá như thế nào về sự góp sức của lực lượng này trong việc hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống?

 

- Nếu các xã, phường, thị trấn là pháo đài phòng, chống dịch COVID-19 thì mỗi cán bộ mặt trận ở cơ sở là một “chiến sĩ” góp sức bảo vệ và giữ vững pháo đài ấy. Họ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt khó, gắn bó ngày đêm với chính quyền và nhân dân, sẵn sàng có mặt ở bất cứ điểm nóng nào của dịch bệnh với mong muốn đem lại sự bình yên cho nhân dân. Những việc làm của cán bộ mặt trận đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho người dân, tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để không ai bị bỏ lại phía sau.

 

Để nâng cao vị thế, vai trò của MTTQ trong hệ thống chính trị các cấp, tôi đề nghị mỗi cán bộ mặt trận tiếp tục nâng cao uy tín, năng lực của bản thân, nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, là hạt nhân tập hợp khối đoàn kết thống nhất trong mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi địa phương. “Cán bộ mặt trận phải là những người dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám hành động vì lợi ích chung; sâu sát đến từng thôn, xóm, nắm bắt tốt tình hình nhân dân và dư luận xã hội với phương châm “nghe dân nói, nói cho dân hiểu và làm cho dân tin””, như lời của Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu đã nói.

 

Với sự quan tâm, hỗ trợ của MTTQ huyện Tuy An, các bếp ăn 0 đồng ở địa phương này đã duy trì cung cấp thức ăn cho người dân ở những khu cách ly, góp phần đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Trong ảnh: Bếp ăn 0 đồng Gò Méc (thị trấn Chí Thạnh) chuẩn bị bữa ăn cho người dân ở khu cách ly. Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Cùng với đó, MTTQ các cấp cần chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế phối hợp giữa MTTQ với các tổ chức thành viên, với cơ quan, ban ngành của địa phương để chủ động phối hợp từ đầu, từ sớm trong đó ưu tiên những nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân; quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động công tác, nhất là trong quản trị, điều hành, tuyên truyền, trao đổi chuyên môn và nắm bắt tình hình nhân dân.

 

Đến nay, hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quyên góp, ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 với tổng số tiền mặt và hiện vật hơn 61,8 tỉ đồng. Ủy ban MTTQ các cấp đã phân bổ gần 13,7 tỉ đồng tiền mặt và hiện vật hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn và các địa phương phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, MTTQ các cấp đã vận động, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà Nhân ái, tặng học bổng cho học sinh nghèo, trợ giúp sản xuất, thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách..., góp phần ổn định cuộc sống người dân.

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek