Thứ Bảy, 21/09/2024 03:31 SA
Nâng cao thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo quyền lợi người lao động
Thứ Năm, 24/02/2022 11:00 SA

Bữa ăn ca của NLĐ là một trong những nội dung của TƯLĐTT tại nhiều doanh nghiệp. Trong ảnh: NLĐ đang ăn giữa ca tại Công ty TNHH Harry&. Ảnh: NGỌC HÂN

Với nhiều biện pháp thiết thực, những năm qua, việc ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) giữa tập thể người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) ngày càng hiệu quả. Từ đó góp phần phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, NLĐ trong doanh nghiệp.

 

Nhiều điều khoản có lợi

 

Những năm qua, Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan - Việt Nam (TX Sông Cầu) luôn được xem là điểm sáng trong quan hệ lao động. Ở thời điểm khó khăn, ban giám đốc công ty vẫn cố gắng thực hiện đầy đủ cam kết trong TƯLĐTT với NLĐ. Đó cũng là một trong những nguyên nhân giúp công ty luôn có nguồn lao động lành nghề, gắn bó.

 

Theo bà Huỳnh Thị Dạ Hiền, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan - Việt Nam, công đoàn đã chủ động đề xuất ban giám đốc xây dựng nhiều chế độ đãi ngộ cho NLĐ và đưa vào nội dung TƯLĐTT. Nội dung TƯLĐTT của công ty luôn được điều chỉnh, bổ sung theo hướng tích cực trên cơ sở tham khảo ý kiến NLĐ, đưa nhiều điều khoản có lợi vào thỏa ước. Tiêu biểu như thưởng năng suất, doanh thu hàng quý, thưởng lương tháng 13, thăm viếng, hiếu hỉ, thăm NLĐ nghỉ thai sản, hỗ trợ tiền chuyên cần, tiền xăng đi lại. Ngoài ra, ban giám đốc còn thường xuyên phối hợp với công đoàn tổ chức các khóa nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn kỹ thuật cho NLĐ như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thương lượng và đàm phán giá... giúp họ có cơ hội học hỏi, thăng tiến trong nghề nghiệp. “TƯLĐTT là sự cam kết của công ty dành cho NLĐ. Cũng chính nhờ có những cam kết được thực hiện một cách nghiêm túc ấy mà NLĐ luôn an tâm, tin tưởng và cống hiến nhiều hơn cho đơn vị”, bà Hiền chia sẻ.

 

Tại Công ty CP Thủy sản Tôm Vàng (KCN An Phú), sau hơn một năm thành lập CĐCS, đến nay công đoàn công ty đã thương lượng, xây dựng TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi hơn so với quy định pháp luật như: hỗ trợ bữa ăn ca và xe đưa đón đi làm hàng ngày ở các khu vực xa nhà máy; thưởng tháng lương 13; nâng lương định kỳ 2 năm/lần, tham quan nghỉ mát 2 đợt/năm, chế độ bồi dưỡng độc hại 2%... Ông Lương Công Chiển, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Thủy sản Tôm Vàng cho hay: Năm qua, dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng hoạt động sản xuất của công ty nhưng ban giám đốc vẫn cố gắng duy trì các chế độ phúc lợi đã cam kết với NLĐ. Thậm chí, công ty còn chăm lo nhiều hơn cho NLĐ trong giai đoạn sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”. Không dừng lại ở đó, công ty còn phối hợp với công đoàn chăm sóc sức khỏe cho NLĐ bằng cách cải thiện chất lượng bữa ăn ca và bổ sung nước uống có vitamin, khoáng chất; tổ chức các giải thể thao nội bộ để NLĐ rèn luyện sức khỏe sau thời gian làm việc “3 tại chỗ”.

 

Quan hệ lao động hài hòa

 

Theo LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, công đoàn đã tập trung triển khai hiệu quả đề án Nâng cao năng lực đối thoại và thương lượng tập thể giai đoạn 2019-2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam thông qua việc tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ các CĐCS thương lượng, xây dựng, sửa đổi, bổ sung, tổ chức ký kết TƯLĐTT, tập huấn cho cán bộ CĐCS về TƯLĐTT. Nhờ vậy, số đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết TƯLĐTT tăng dần theo từng năm, nội dung thỏa ước tập trung vào những cam kết thiết thực có lợi hơn cho NLĐ. Kết quả, năm 2021 có 94/127 doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc (tỉ lệ 74%); 111/145 doanh nghiệp tổ chức thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT (tỉ lệ 73%). Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn ban hành văn bản, hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” và các hoạt động “Cảm ơn người lao động”.

 

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Hiện nhiều bản TƯLĐTT được ký mới hoặc tái ký trong năm nay đã có thêm những nội dung cao hơn pháp luật quy định và có lợi cho NLĐ như: thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng tay nghề; thực hiện chính sách lao động nữ; điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca bằng hoặc cao hơn 15.000 đồng. Để nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện hiệu quả TƯLĐTT, các cấp công đoàn cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho NLĐ và NSDLĐ về sự cần thiết, tầm quan trọng của TƯLĐTT trong xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định trong doanh nghiệp; các quy định của pháp luật lao động về TƯLĐTT để chủ doanh nghiệp, NLĐ hiểu và thực hiện”.

 

Theo bà Đinh Thị Nở, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Đồ hộp Tấn Phát (KCN Hòa Hiệp), để có bản TƯLĐTT có chất lượng, hơn ai hết mỗi cán bộ công đoàn phải khéo léo, có kỹ năng đối thoại, đàm phán và tâm huyết với hoạt động, luôn vì lợi ích NLĐ. Vì thế, công đoàn cấp trên cần tăng cường tập huấn kỹ năng thương lượng để nhiều cán bộ CĐCS nắm vững về luật, tự tin thương lượng để nâng cao chất lượng các bản thỏa ước. 

 

TƯLĐTT là sự cam kết của doanh nghiệp đối với NLĐ, là cơ sở để thực hiện tốt công tác chăm lo cho NLĐ. Việc công đoàn tham gia xây dựng TƯLĐTT không chỉ đem lại lợi ích cho NLĐ mà còn hạn chế tranh chấp giữa đôi bên.

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Quốc Thắng

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek