Thứ Tư, 02/10/2024 05:29 SA
Một thượng úy công an gương mẫu
Thứ Tư, 23/07/2008 14:31 CH

Với nước da rám nắng, khuôn mặt rắn rỏi, cương nghị, nụ cười hiền hòa, thượng úy Nguyễn Minh Thám (31 tuổi), điều tra viên đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) Công an huyện Tuy An dễ gây cảm tình cho mọi người ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên.

 

CA-Tham-080723.jpg

Thượng úy Nguyễn Minh Thám đang nghiên cứu hồ sơ vụ án - Ảnh: K.P

 

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất Tuy An, trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, sau khi tốt nghiệp Trường Trung học Cảnh sát nhân dân, thượng úy Nguyễn Minh Thám được công tác ngay trên chính quê hương mình. Gần 10 năm công tác ở đội CS ĐTTP về TTXH Công an huyện Tuy An là từng ấy thời gian thượng úy Thám cùng đồng đội đã điều tra, khám phá nhiều vụ án hình sự phức tạp, thu hồi nhiều tài sản trả lại cho người bị hại. Là một sĩ quan trẻ, công tác ở lĩnh vực phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, thượng úy Thám luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Kỷ niệm mà thượng úy Thám nhớ nhất đó là điều tra, khám phá nhóm cướp tài sản trên quốc lộ 1A vào tháng 6/2007. Để góp phần điều tra nhóm cướp tài sản, thượng úy Thám cùng đồng đội mai phục suốt một tuần trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã An Mỹ (Tuy An) và đã bắt được nhóm cướp tài sản, giữ gìn tốt an ninh trật tự  trên địa bàn.

 

Không chỉ đối mặt với những đối tượng phạm tội nguy hiểm, những người làm nhiệm vụ ĐTTP về TTXH còn phải đấu tranh, chiến thắng với sự cám dỗ vật chất do đối tượng hoặc người nhà đối tượng vi phạm mua chuộc. Khi thượng úy Thám đang điều tra vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 17/10/2007, xe khách mang biển số 76K-3619 do Nguyễn Thế Viên trú ở Quảng Ngãi điều khiển đã gây tai nạn làm chết 1 người là khách bộ hành, chủ chiếc xe trên đã tìm đến nhà đưa cho anh một phong bì bên trong có 2 triệu đồng, mong anh giải quyết nhanh vụ việc để đưa xe ra sớm. Khi nghe người chủ xe đặt vấn đề như vậy, thượng úy Thám giải thích cho ông ta hiểu, cương quyết không nhận số tiền trên nhưng chủ xe vẫn cố tình để lại. Thượng úy Thám đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện sự việc để xử lý. Tiếp đó vào ngày 26/5/2008, thượng úy Thám được lãnh đạo giao nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường và thụ lý điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông giữa ô tô khách biển số 76K-7772 do lái xe Cao Tấn Toàn ở Quảng Ngãi điều khiển, gây tai nạn với mô tô biển số 86K3-2000 do Hà Văn Viên điều khiển lưu hành theo hướng ngược chiều. Hai ngày sau, có một người đàn ông tự xưng tên là Võ Văn Chiến, chủ chiếc xe gây tai nạn, tìm đến nhà thượng úy Thám đặt trên bàn 2 chiếc phong bì, bên trong có 4 triệu đồng nhờ anh giải quyết nhanh vụ việc. Thượng úy Thám đã giải thích cho chủ xe hiểu và cương quyết từ chối không nhận, nhưng ông Chiến vẫn bỏ lại phong bì. Ngay sau đó, thượng úy Thám đã báo cáo vụ việc trên và chuyển toàn bộ số tiền mà chủ xe đưa hối lộ cho lãnh đạo Công an huyện xem xét giải quyết. Với những hành động cương quyết không nhận hối lộ đó, thượng úy Thám được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên tặng bằng khen.

 

Thượng úy Thám đang theo học lớp đại học tại chức xa nhà. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn như vậy nhưng thượng úy Thám vẫn luôn giữ vững phẩm chất trong sạch của người chiến sĩ Công an nhân dân. Thượng úy Thám tâm sự: “Khi được học tập, được nghe kể những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ, tôi vô cùng xúc động, luôn tự hứa với lòng phải sống sao cho xứng đáng với lời dạy của Bác đối với lực lượng Công an nhân dân”. Thượng tá Nguyễn Trung Chính, Trưởng Công an huyện Tuy An nhận xét: “Thượng úy Nguyễn Minh Thám là một sĩ quan trẻ có năng lực, rất nhiệt tình, tận tụy với công việc. Mỗi khi được giao nhiệm vụ, thượng úy Thám không quản ngại khó khăn, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mặc dù điều kiện gia đình còn chật vật nhưng thượng úy Thám luôn nêu cao phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân”.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek