Thứ Tư, 02/10/2024 02:32 SA
Chi cục trưởng Chi cục Thú y Phú Yên Nguyễn Minh Hòa:
Dịch heo tai xanh xuất hiện ở Phú Yên có thể do việc tiêm phòng chưa đảm bảo
Thứ Tư, 23/07/2008 07:30 SA

Gần 10 ngày qua, trên địa bàn 2 thôn Phú Lộc, Mỹ Hòa (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) xảy ra dịch bệnh heo tai xanh. Ngành Thú ý và lực lượng chức năng đã nỗ lực bao vây dập dịch. Thế nhưng, dịch bệnh không có dấu hiệu dừng lại mà tiếp tục xuất hiện ở một số hộ chăn nuôi khác. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú ý Phú Yên về vấn đề này.

 

* Khi xảy ra dịch bệnh heo tai xanh ở hộ ông Kiều Công Tiến các ngành chức năng chốt chặn 24/24 giờ, dùng các biện pháp tiêu độc khử trùng, không cho vận chuyển heo bệnh ra khỏi vùng dịch. Vậy nguyên nhân vì sao dịch bệnh vẫn xuất hiện ở các hộ khác?

 

- Nguyên nhân gây nên dịch bệnh heo tai xanh qua nhiều con đường như: qua tiếp xúc bệnh, khu vực lò mổ không kiểm soát chặt chẽ, qua con đường vận chuyển hoặc mua heo bệnh về ăn. Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh heo tai xanh ở Phú Yên chúng tôi đang nghiên cứu, nhưng cũng có thể lý do khiến bùng phát dịch tại chỗ là do công tác tiêm phòng vắc xin phòng bệnh thương hàn, dịch tả chưa đảm bảo, nên khi cơ thể giảm kháng thể thì heo dễ mắc bệnh. Hiện nay khi phát hiện ra dịch bệnh tai xanh, chúng tôi lập tức bao vây dập dịch nên chưa thấy hiện tượng lây lan sang xã khác.

 

* Tình hình dịch bệnh có nguy  cơ lây lan mạnh không, thưa ông?

 

- Theo nhận định của tôi, đến nay sau 10 ngày phát hiện dịch heo tai xanh, nhờ kịp thời tiêu hủy, phun thuốc tiêu độc khử trùng bao vây dập dịch nên chưa có dấu hiệu lây lan mạnh, nhưng số lượng có tăng từng ngày, dù không nhiều. Tính đến nay chúng tôi đã tiêu hủy 52 con heo tại hai thôn Phú Lộc và Mỹ Hòa của xã Hòa Thắng.

 

* Người dân chưa hiểu rõ về dịch heo tai xanh, xin ông cho biết những dấu hiệu để nhận biết bệnh và biện pháp để phòng bệnh này?

 

- Hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở heo (PRRS), còn gọi là bệnh “tai xanh” là do truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây ra, lây lan nhanh. Heo mắc bệnh còn tạo điều kiện cho nhiều bệnh kế phát như: dịch tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn, liên cầu khuẩn gây chết nhiều. Người chăn nuôi khi phát hiện heo có dấu hiệu khác thường như sốt cao, bỏ ăn, phải báo cáo ngay cho nhân viên thú y xã hoặc trưởng thôn, nhốt riêng heo nghi mắc bệnh ra khu vực khác. Khi cán bộ thú y xác nhận heo bị bệnh tai xanh dựa vào triệu chứng lâm sàng thì tiến hành tiêu hủy ngay.

 

Chuồng chăn nuôi heo phải cao ráo, đảm bảo vệ sinh thú y, hằng ngày quét dọn, vệ sinh thu gom chất thải, khí thải, tiêu độc khử trùng định kỳ 2 lần/tuần. Hạn chế người ra vào chuồng nuôi, đặc biệt là người mua gom heo vào khu vực chăn nuôi. Tuyệt đối không mua thịt heo bệnh, heo không rõ nguồn gốc. Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh như dịch tả, phó thương hàn. Sử dụng vắc xin tai xanh và các biện pháp phòng bệnh khác theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

 

 * Xin cảm ơn ông!

 

PHÁT HIỆN THÊM HAI Ổ DỊCH HEO TAI XANH

 

Hôm qua (22/7), Chi cục Thú y Phú Yên cho biết đã phát hiện thêm hai ổ dịch heo tai xanh ở thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa). Ngành chức năng đã tiến hành tiêu hủy 13 con, trong đó 11 heo con, 1 heo choai của hộ ông Lê Văn Tám và 1 heo con của bà Lê Thị Đào. Như vậy tính đến nay, gần 10 ngày xảy ra dịch heo tai xanh tại xã Hòa Thắng, ngành Thú y và lực lượng chức năng huyện Phú Hòa tiến hành tiêu hủy 52 con heo.   

 

  

MẠNH HOÀI NAM (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek