Thứ Tư, 02/10/2024 02:23 SA
Xử lý rác thải đô thị bền vững, cách nào?
Thứ Năm, 17/07/2008 14:00 CH

Cùng với việc đầu tư hệ thống xử lý rác thải theo công nghệ tiên tiến, cần phải làm tốt công tác dự báo chính xác lượng rác thải, thực hiện nghiêm nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền”. Một điều rất quan trọng là cần thay đổi quan niệm “rác là đồ bỏ”!

 

Gom-rac-080717.jpg

Công nhân Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị thu gom rác thải ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.HÀ

 

NHIỀU BÃI RÁC QUÁ TẢI

 

Theo số liệu thống kê, hiện mỗi ngày TP Tuy Hòa thu gom được khoảng 140 tấn rác thải, đạt 90%; thị trấn Sông Cầu thu gom khoảng 10 tấn, đạt 70%. Các địa phương còn lại có tỉ lệ thu gom rác thải rất thấp hoặc chưa tổ chức thu gom. Đó là chưa kể khoảng 1 tấn rác thải y tế do các bệnh viện thải ra. Điều đó đồng nghĩa với việc mỗi ngày vẫn còn hàng chục tấn rác thải sinh hoạt đang nằm rải rác trong cộng đồng dân cư. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn của các loại dịch bệnh, làm môi trường sống ngày càng xuống cấp.

 

Biện pháp xử lý rác thải hiện nay chủ yếu là chôn lấp tại các bãi lộ thiên. Một số bãi rác hiện nay đã quá tải và có dấu hiệu ô nhiễm môi trường như: Bình Kiến (TP Tuy Hòa), thôn Bình Nông (xã Xuân Lâm, Sông Cầu), thôn Long Thăng (thị trấn La Hai, Đồng Xuân), thôn 4  (xã Hòa Vinh, Đông Hòa)...

 

Hiện TP Tuy Hòa và các huyện đều đã dự kiến địa điểm để xây dựng bãi chôn lấp rác thải. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp xây dựng và công nghệ xử lý phù hợp thì nguy cơ gây ô nhiễm môi trường từ các bãi rác này là điều khó tránh khỏi, việc khắc phục hậu quả sẽ rất lâu dài và tốn kém.

 

RÁC LÀ... NGUYÊN LIỆU

 

Về bản chất, rác thải chính là những sản phẩm thải ra từ các hoạt động hàng ngày của con người. Do vậy, sự tồn tại của rác song hành với cuộc sống vì nó là sản phẩm được tạo ra một cách tự nhiên trong quá trình sản xuất, tiêu dùng của con người. Để quá trình sản xuất, tiêu dùng được vận hành theo quy luật phát triển bền vững thì sự xuất hiện và biến đổi của rác phải đồng bộ với quá trình đó.

 

Quan điểm rác thải là những thứ bỏ đi cần phải thay đổi vì nó làm cho chính chúng ta có thái độ thờ ơ, đôi khi là dị ứng với rác nên quên đi cách thải rác thế nào cho đúng. Rác được tạo ra trong quá trình sản xuất, tiêu dùng nên cần xem nó như một nguồn nguyên liệu - một nguồn nguyên liệu mà lâu nay chưa được khai thác. Vì sao như vậy? Vì trong rác thải đô thị tỉ lệ trung bình thành phần hữu cơ chiếm 75% và vô cơ là 25%. Trong thành phần vô cơ có 15-20 thành phần từ các nguồn nguyên liệu khác nhau như giấy, các-tông, nhựa, ni-lông, cao su, thủy tinh, kim loại... Hầu hết các thành phần này đều có thể thu hồi, tái chế thành nguyên liệu sản xuất cho nhiều sản phẩm khác nhau có ích cho xã hội, hạn chế việc sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên đang cạn kiệt dần. Thành phần rác hữu cơ có thể dùng làm nguyên liệu sản xuất phân hữu cơ vi sinh tổng hợp dùng cho nông, lâm nghiệp với giá thành thấp vừa không gây tác động xấu đến môi trường. Tro sau khi đốt rác thải có thể dùng làm gạch block trong xây dựng...

 

CÁC GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU VÀ XỬ LÝ RÁC THẢI

 

Rác thải xuất phát từ cộng đồng, chính vì thế biện pháp hữu hiệu nhất để kiểm soát rác thải là nhận thức của cộng đồng về rác. Trước hết, để tạo cho người dân có ý thức với môi trường cần thực hiện nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền” một cách nghiêm túc, đúng đối tượng.

 

Tiếp đến, cần tăng cường công tác truyền thông, giáo dục ý thức về môi trường cho thế hệ trẻ trong học đường, cần lên án các hành vi xả rác nơi công cộng là hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người dân tự nguyện thực hiện nguyên tắc 3R (hạn chế - tái sử dụng - tái chế) trong việc thu gom, phân loại rác thải ngay tại gia đình. Cần làm cho mỗi người nhận thức được tầm quan trọng của môi trường đối với sức khỏe, coi chi phí cho việc bảo vệ môi trường như một khoản chi phí cho chăm sóc sức khỏe.

 

Về phía Nhà nước, nên có sự quan tâm, đánh giá đúng mức tầm quan trọng của vấn đề rác thải đối với sự phát triển bền vững để xác định mục tiêu và cơ chế đầu tư phù hợp đối với các công trình xử lý rác. Nên xem việc đầu tư các bãi chôn lấp rác thải chỉ là giải pháp tạm thời trong ngắn hạn, vì về lâu dài, để khắc phục hậu quả về môi trường tại các bãi rác là rất tốn kém và kéo dài. Công tác dự báo cũng cần được quan tâm đặc biệt, vì nếu dự báo không chính xác, thiếu cơ sở khoa học sẽ dẫn đến sai sót trong quy hoạch và xác định mục tiêu đầu tư. Để giải quyết vấn đề rác thải một cách ổn định và bền vững cần tập trung đầu tư các nhà máy xử lý rác theo công nghệ tiên tiến (như công nghệ Seraphin chẳng hạn) theo hướng hình thành khu liên hợp xử lý rác thải như một số tỉnh, thành phố ở nước ta đang áp dụng.

 

Vấn về lớn nhất là kinh phí. Tỉnh cần đẩy mạnh việc xã hội hóa đầu tư, ban hành các chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư sản xuất các sản phẩm như nhựa, hạt nhựa, phân vi sinh, gạch block không nung... sử dụng nguyên liệu được phân loại từ rác thải. Bên cạnh đó là tranh thủ các nguồn vốn chương trình mục tiêu, vốn tài trợ để tập trung đầu tư các nhà máy xử lý rác tập trung, coi đây là đầu tư bền vững, không chỉ hiện tại mà còn cho tương lai.

 

Thạc sĩ HUỲNH LỮ TÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek