Thứ Tư, 02/10/2024 05:44 SA
Không cam chịu đói nghèo
Thứ Ba, 15/07/2008 14:04 CH

1. Bà con trong khu phố Nguyễn Thái Học, phường 5 (TP Tuy Hòa) thường nhắc đến chị Nguyễn Thị Nhường với sự cảm phục về tinh thần vượt khó. Từ một hộ nghèo có mã số, nhà tranh vách đất xiêu vẹo, nhờ đồng vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHSCXH) tỉnh, nay gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo. Bản thân chị Nhường là một trong những  gương phụ nữ tiêu biểu của cuộc chiến chống đói nghèo.

 

chi-Nhuong-080715.jpg

Chị Nguyễn Thị Nhường đọc báo cáo điển hình xóa đói giảm nghèo - Ảnh: N.DUNG

“Hơn 10 năm trước, gia đình tôi rất túng quẫn. Con đông, hai vợ chồng lại không nghề nghiệp, quanh năm suốt tháng đi làm thuê, làm mướn khắp nơi, nhưng đói nghèo vẫn luôn đeo bám. Vợ chồng tôi bàn tính nhiều cách làm ăn nhưng lại không có vốn”, chị Nhường nhớ lại. Năm 2003, nhờ 3 triệu đồng vốn vay ưu đãi, chị quyết định mua 2 con heo và trồng dưa hấu theo phương pháp mới cho năng suất cao – đã được Hội Phụ nữ phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tập huấn trước đó. Nhờ cần mẫn, chịu khó, sau khi xuất heo và thu hoạch lứa dưa đầu tiên, trừ chi phí, chị thu được 6 triệu đồng. “Đó là số tiền lớn nhất từ trước đến giờ mà tôi có được, không thể diễn tả hết niềm vui lúc đó”, chị Nhường cười.

 

Thấy chị Nhường làm ăn hiệu quả, trả vốn đúng hạn, Hội Phụ nữ TP Tuy Hòa lại tạo điều kiện cho chị vay thêm 2 lần nữa, tổng cộng là 17 triệu đồng để đầu tư mở rộng sản xuất. Hằng năm, xuất chuồng trên 20 lứa heo, thu hoạch 500-700 kg dưa hấu, trừ chi phí sản xuất, vợ chồng chị  thu nhập trên 30 triệu đồng. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới khang trang, người phụ nữ 47 tuổi này không giấu được niềm vui: “Ba đứa nhỏ hiện giờ đều được ăn học đàng hoàng, cuộc sống không còn cảnh “giật gấu vá vai”. Tất cả những gì mà gia đình tôi có được hôm nay đều nhờ vào đồng vốn ưu đãi của NHCSXH”. Nhưng cần phải biết mọi thứ  không phải ngẫu nhiên có được, đằng sau đồng vốn ưu đãi ấy là giọt mồ hôi mặn chát bởi những nỗ lực vươn lên thoát nghèo của chị Nhường.

 

2. Vượt hơn 80 cây số từ xã Ea Ly (huyện Sông Hinh), chị Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Ly về dự hội nghị Tổng kết 5 năm dịch vụ ủy thác cho vay hộ nghèo giữa Hội LHPN Phú Yên và chi nhánh NHCSXH tỉnh. Dù phải đi một chặng đường xa, thấm mệt, nhưng chị Vân thấy rất vui, vì có cơ hội lắng nghe những kinh nghiệm hay của cán bộ Hội Phụ nữ đến từ 9 huyện, thành phố trong việc phát huy hiệu quả đồng vốn vay, giúp cho chị em cơ sở vươn lên thoát nghèo.

 

chi-Van-080715.jpg

Chủ tịch Hội LHPN Phú Yên Cao Thị Hòa An trao giấy khen cho chị Nguyễn Thị Vân - Ảnh: NGỌC DUNG

 

Chủ tịch Hội LHPN Sông Hinh Ksor H Rin cho hay: “Ea Ly là xã phát huy rất tốt hiệu quả đồng vốn của NHCSXH. Nhiều chị em người dân tộc thiểu số như Ê Đê, Tày, Nùng, Dao... đã cải thiện được cuộc sống gia đình. Trong thành quả đó, chị Vân góp sức không nhỏ”. 

 

Còn nhớ, thời gian đầu chuẩn bị chia tách hai xã Ea Ly và Ea Bar, địa phương này phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Người dân nơi đây không chỉ nghèo khó mà còn thiếu kiến thức. Nhiều tổ chức đã rất e ngại khi giải ngân vốn về Ea Ly, vì sợ người dân không có khả năng hoàn trả. Trước tình thế ấy, năm 2001, chị Vân đã mang sổ đỏ của gia đình mình đi thế chấp, vay 50 triệu đồng về phân bổ cho chị em nuôi bò. Nhận thấy sự ngạc nhiên của chúng tôi, chị Vân cười: “Ban đầu, để xây dựng củng cố niềm tin, uy tín với cấp trên, tôi đưa vốn cho những chị em có khả năng làm kinh tế từ 1-3 triệu đồng/hộ. Nghĩ lại thấy mình cũng hơi liều, nhưng vì thương chị em quá. Thật may, 100% hộ vay đều nuôi bò có hiệu quả và hoàn trả vốn đúng hạn”.

 

Những năm sau này, chuyện vay vốn của phụ nữ Ea Ly không còn gặp khó khăn, nhưng chị Vân vấp phải trở ngại mới là hơn 80% chị em là người dân tộc thiểu số nên trình độ dân trí thấp, khả năng tiếp cận kĩ thuật sản xuất rất hạn chế. Vì vậy chị Vân luôn vận động chị em tham gia những lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi theo phương pháp mới mở tại địa phương để có những chuyển biến tích cực trong nhận thức. Từ năm 2003-2007, có 296 phụ nữ Ea Ly được vay vốn NHCSXH (mỗi hộ được vay từ 2-15 triệu đồng) để chăn nuôi bò sinh sản. “Và có trên 45% hộ cải thiện kinh tế gia đình, trong đó có nhiều phụ nữ Ê Đê như Mí Cách, Mí Công ở buôn Zô, không những thoát nghèo, mà còn vươn lên làm giàu. Hiện giờ, nhà Mí Công đang có 8 con bò, lại có cả máy cày, máy xay xát, máy tuốt đấy”. Kết thúc câu chuyện kể, chị Vân cười rất mãn nguyện. Với chị Vân, niềm vui thoát nghèo của chị em hội viên cũng chính là niềm vui của mình, bởi chị xem họ như những người ruột thịt trong gia đình.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek