Thứ Ba, 21/05/2024 11:14 SA
Chăm lo, hỗ trợ trẻ em mồ côi do đại dịch COVID-19
Thứ Ba, 23/11/2021 13:00 CH

CLB Nữ doanh nhân tặng quà cho trẻ em mồ côi trong chương trình kết nối chia sẻ yêu thương do Hội LHPN tỉnh, CLB Nữ doanh nhân, CLB Nhà báo nữ Phú Yên tổ chức. Ảnh: NGỌC DUNG

Hội LHPN Phú Yên đang tích cực kêu gọi cán bộ, hội viên phụ nữ, các tổ chức, cá nhân đăng ký bảo trợ, đỡ đầu trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 tới 18 tuổi trên địa bàn tỉnh.

 

Triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh cho biết, đại dịch COVID-19 để lại nhiều hậu quả nặng nề, cướp đi sinh mạng của nhiều người, để lại nhiều trẻ em mồ côi, mất đi sự yêu thương, quan tâm chăm sóc của cha mẹ, người thân. Nỗi đau mất cha, mẹ đối với các em là quá lớn, nhất là những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, tương lai đối mặt không ít thách thức. Hơn lúc nào hết, các em rất cần nhận được sự quan tâm hỗ trợ chăm sóc trong thời gian dài. Tích cực hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch COVID-19 do Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN Phú Yên đang tích cực triển khai chương trình này nhằm hỗ trợ, nuôi dưỡng, đỡ đầu cho các trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh.

 

Chương trình nhằm vận động cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng việc nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, trước mắt tập trung vào trẻ mồ côi do dịch bệnh COVID-19. Đối tượng của chương trình là trẻ em mồ côi cả cha và mẹ; mồ côi cha hoặc mẹ, không nơi nương tựa hoặc có người nuôi dưỡng thuộc hộ nghèo, gia đình khó khăn; trẻ mồ côi chưa được nhận đỡ đầu hoặc ít nhận được sự hỗ trợ. Qua đó tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng; đảm bảo quyền trẻ em theo quy định của pháp luật; các cấp hội phụ nữ thực hiện vai trò kết nối giữa “Mẹ đỡ đầu” và trẻ em, giám sát thực hiện chính sách; tham gia điều phối nguồn lực hỗ trợ cho trẻ, đảm bảo công bằng, sử dụng hiệu quả nguồn lực.

 

Các hoạt động của chương trình “Mẹ đỡ đầu” tập trung kết nối, hỗ trợ người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại bệnh viện, tại trung tâm chăm sóc, tại các gia đình; vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ, trực tiếp nhận chăm sóc, đỡ đầu hoặc hỗ trợ nguồn lực để chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ; giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến trẻ mồ côi ở địa phương theo chức năng của hội phụ nữ; hỗ trợ, hướng dẫn trẻ em, gia đình trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng được tiếp cận đầy đủ chính sách của Nhà nước; chú trọng hỗ trợ chăm sóc, tư vấn về tình cảm, tinh thần và đảm bảo an toàn cho trẻ trong môi trường gia đình và cộng đồng.

 

Thiết thực, ý nghĩa

 

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh, chương trình “Mẹ đỡ đầu” vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hưởng ứng việc trực tiếp nhận chăm sóc, đỡ đầu hoặc hỗ trợ nguồn lực để chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi tùy vào điều kiện có thể hỗ trợ tiền mặt hoặc các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho trẻ; hỗ trợ học phí, đồ dùng, thiết bị học tập. Đối với các trẻ lớn hơn có thể hỗ trợ, kết nối đào tạo nghề cho các em sau khi các em tốt nghiệp THCS.

 

“Chương trình này được Hội LHPN tỉnh triển khai từ cuối tháng 10/2021 dựa trên nguyên tắc hoàn toàn tự nguyện; tôn trọng các quy định của pháp luật về quyền trẻ em. Các hỗ trợ đảm bảo sát hợp với nhu cầu của trẻ; ưu tiên tối đa điều kiện để trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường gia đình, họ hàng, cộng đồng, quê hương; công khai, minh bạch nguồn hỗ trợ, đối tượng được thụ hưởng. Chương trình có sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức hội phụ nữ nơi có tập thể, cá nhân là “mẹ đỡ đầu” với cấp ủy, chính quyền, các trung tâm và tổ chức hội cơ sở nơi trẻ sinh sống”, bà Binh cho biết.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 trẻ mồ côi cha (mẹ) là Hờ Loan (10 tuổi) ở thôn Suối Bạc, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa; Lương Công Việt Tiến (13 tuổi) ở thôn Tân Lập, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh; Phạm Hoàng Kha Vy (6 tuổi) ở khu phố Lệ Uyên Đông, phường Xuân Yên, TX Sông Cầu được CLB Nữ doanh nhân Phú Yên và bà Lê Đào An Xuân, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nhận đỡ đầu, hỗ trợ 3 em đến 18 tuổi với mức hỗ trợ 6 triệu đồng/năm (500.000 đồng/tháng). Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh vận động, phối hợp với CLB Nữ doanh nhân Phú Yên và Công đoàn VNPT Phú Yên tặng 12 suất quà cho 12 trẻ mồ côi cha mẹ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 12 triệu đồng (1 triệu đồng/em). Nói về việc làm này, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân Phú Yên, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn chung tay cùng cộng đồng chia sẻ một phần mất mát với những trẻ em mồ côi, kết nối yêu thương, đồng hành cùng các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.

 

Xúc động trước sự quan tâm của các cô, các mẹ trong hội phụ nữ, CLB Nữ doanh nhân tỉnh, em Lương Công Việt Tiến bày tỏ: “Ba mẹ con ly hôn đã hơn 7 năm nay, giờ mẹ con lại mất vì dịch bệnh, con rất buồn. Hiện con sống cùng ông bà ngoại, cuộc sống rất khó khăn. Con cảm ơn các cô, các mẹ trong CLB Nữ doanh nhân đã giúp đỡ yêu thương con. Con hứa sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ tấm lòng cũng như sự quan tâm, yêu thương, giúp đỡ của mọi người”.

 

Thời gian tới, Hội LHPN Phú Yên mong nhận được sự tham gia, đồng hành của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương hỗ trợ, trực tiếp nhận chăm sóc, đỡ đầu hoặc hỗ trợ nguồn lực để chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi cha, mẹ thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu” để chung tay chia sẻ mất mát, giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Đào An Xuân

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek