Thứ Sáu, 17/05/2024 23:39 CH
Hội Chữ thập đỏ Phú Yên:
Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo ở địa phương
Thứ Ba, 23/11/2021 07:00 SA

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà tiếp sức người dân các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch. Ảnh: NGỌC DUNG

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946-23/11/2021), Báo Phú Yên phỏng vấn ông Huỳnh Tấn Tịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh về hoạt động của hội thời gian qua và công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Chữ thập đỏ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026.

 

* Thưa ông, được biết những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong công tác hội và phong trào chữ thập đỏ. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về kết quả này?

 

- Những năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, sự phối hợp giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên không ngừng nỗ lực thực hiện tốt vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong các hoạt động nhân đạo ở địa phương.

 

Thời gian qua, các cấp hội đã xây dựng nhiều phong trào thiết thực, huy động nhiều nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ, xoa dịu nỗi đau cho những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong xã hội. Cụ thể, trong 5 năm (2016-2021), tổng trị giá hoạt động các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh là trên 183 tỉ đồng, trợ giúp hơn 749.000 lượt người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, đối tượng dễ bị tổn thương. Hội chữ thập đỏ các cấp tổ chức nhiều chương trình, phong trào tiêu biểu như: Phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; cuộc vận động Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo; chương trình Ngân hàng bò tặng bò giống cho người nghèo; xây dựng nhà Chữ thập đỏ cho các hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn. Đặc biệt, trong đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã ban hành nhiều văn bản và trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội triển khai, thực hiện kịp thời, hiệu quả, chung tay cùng tỉnh nhà đẩy lùi dịch bệnh. Hội Chữ thập đỏ Phú Yên đã huy động tiền, hiện vật trên 2,1 tỉ đồng, hỗ trợ hơn 7.200 lượt người trong và ngoài tỉnh.

 

Ông Huỳnh Tấn Tịnh

* Năm 2021 đánh dấu sự kiện quan trọng là đại hội hội chữ thập đỏ các cấp tiến tới Đại hội Hội Chữ thập đỏ tỉnh lần thứ VII nhiệm kỳ 2021-2026. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội thực hiện như thế nào, thưa ông?

 

- Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, công tác chuẩn bị đại hội của các cấp Hội Chữ thập đỏ Phú Yên đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền.

 

Đại hội hội chữ thập đỏ các cấp sẽ tập trung phân tích, đánh giá thực trạng, tình hình công tác hội và phong trào chữ thập đỏ, kết quả thực hiện nghị quyết của đại hội cấp mình trong nhiệm kỳ qua. Trên cơ sở đó xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh công tác hội và phong trào chữ thập đỏ trong nhiệm kỳ tới. Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo ở địa phương trong bối cảnh mới. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng hướng dẫn lựa chọn, giới thiệu nhân sự bảo đảm tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu hợp lý, thực sự là những người có trình độ, năng lực, trách nhiệm, nhiệt huyết với công tác chữ thập đỏ.

 

Đến tháng 9/2021, 100% cơ sở hội đã hoàn thành đại hội hội chữ thập đỏ cấp cơ sở. Đến nay, 3/9 huyện, thị, thành hội tổ chức đại hội cấp huyện, dự kiến đại hội cấp huyện sẽ hoàn thành vào đầu tháng 12/2021; đại hội cấp tỉnh diễn ra vào trung tuần tháng 12.

 

* Với tinh thần “Vì mọi người - Ở mọi nơi”, thời gian tới, các cấp hội tập trung vào những nhiệm vụ gì để thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo của địa phương, thưa ông?

 

- Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Phải xuất phát từ tình thương yêu nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, với phương châm “Chữ thập đỏ: Vì mọi người - Ở mọi nơi”, thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ Phú Yên tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, đổi mới vì sự phát triển bền vững”; phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo ở địa phương.

 

Hội tích cực xây dựng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội chuyên nghiệp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác nhân đạo trong tình hình mới. Đồng thời chú trọng xây dựng, phát triển hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ; đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân tham gia cuộc vận động Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo; tham gia thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa, cứu trợ khẩn cấp, phục hồi tái thiết; chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng; hiến máu nhân đạo; tổ chức tốt công tác xã hội nhân đạo. Tổ chức hội tăng cường vận động các nguồn lực trong xã hội để giúp đỡ những người khó khăn, dễ bị tổn thương trong cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu xóa đói giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

* Xin cảm ơn ông! 

 

Trong 5 năm (2016-2021), tổng trị giá hoạt động các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh hơn 183 tỉ đồng, trợ giúp hơn 749.000 lượt người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, đối tượng dễ bị tổn thương. Đặc biệt, trong đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19, Hội Chữ thập đỏ tỉnh huy động tiền, hiện vật trên 2,1 tỉ đồng, hỗ trợ hơn 7.200 lượt người trong và ngoài tỉnh.

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek