Thứ Tư, 02/10/2024 13:26 CH
Buôn Lê Diêm xây dựng đời sống mới
Thứ Tư, 09/07/2008 10:02 SA

Nhờ có sự phối hợp đồng bộ giữa Mặt trận và chính quyền, các đoàn thể, buôn Lê Diêm (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) đã thực hiện tốt chính sách vận động, đoàn kết toàn dân chăm lo phát triển kinh tế gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

 

hairieng-080709.jpg

Trưởng buôn Lê Diêm Ma Bin trò chuyện với dân – Ảnh: N.HUY

 

Buôn Lê Diêm có 152 hộ dân, chủ yếu là dân tộc Ê đê. Do đặc thù của vị trí địa lý và tình hình dân cư nên buôn Lê Diêm có vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân của thị trấn Hai Riêng nói riêng,  huyện Sông Hinh nói chung. Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và Ban công tác Mặt trận, sự cố gắng vượt khó của người dân nên đời sống vật chất, tinh thần của các hộ trong buôn ngày càng được cải thiện rõ rệt. Tỉ lệ hộ nghèo trong buôn hiện đã giảm đáng kể. Nhiều hộ đã sắm máy cày, máy xay xát, máy tuốt lúa để phục vụ sản xuất như các gia đình Ma Doan, Ma Phương, Ma Tre… Bên cạnh đó, chăn nuôi cũng là một thế mạnh của người dân Lê Diêm. Tổng số đàn bò hiện nay của bà con trong buôn lên đến 1.352 con, trong đó bò lai có 502 con, chiếm 37% tổng đàn, dẫn đầu toàn huyện. Vì thế, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp của bà con ngày càng cao.

 

Đến nhà Ma Cường, một người dân trong buôn, chúng tôi thấy có đủ  những phương tiện phục vụ cho sinh hoạt tinh thần hàng ngày như  tivi, đầu đĩa, dàn karaoke. Ma Cường tâm sự: “Từ ngày làm ăn khấm khá, tôi sắm mấy thứ này vừa để giải trí, vừa biết được nhiều chuyện thời sự trong nước, quốc tế, đồng thời, qua ti vi có thể học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm để áp dụng vào làm kinh tế. Gia đình tôi được như hôm nay cũng nhờ các tổ chức, đoàn thể đã thường xuyên về phổ biến kỹ thuật nâng cao năng suất cây trồng”.

 

Chăm lo xây dựng đời sống văn hóa cũng là một điểm sáng của buôn Lê Diêm. Bên cạnh thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, giao lưu văn hóa - thể  thao thu hút đông đảo người dân tham gia, buôn Lê Diêm còn thành lập một đội cồng chiêng, qua đó, góp phần gìn giữ và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc của người Ê đê. Trong lĩnh vực giáo dục, 100% số trẻ trong độ tuổi  của buôn vào lớp 1,  số học sinh nghỉ học giữa chừng hiện chỉ còn 11 em…

 

Nhờ làm tốt công tác tuần tra canh gác nên tình hình an ninh trật tự ở buôn Lê Diêm luôn được đảm bảo. Trước đây, trong buôn  có 2 gia đình nhẹ dạ cả tin nên đã bị những đối tượng xấu ở nơi khác đến tiếp cận, lôi kéo theo  Tin lành Đềga. Song, với sự cảnh giác cao, trưởng buôn và các già làng, lãnh đạo Ban Công tác Mặt trận… đã tìm cách gần gũi, phân tích, giải thích về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời vạch rõ âm mưu chia rẽ, gây mất đoàn kết trong quần chúng nhân dân của kẻ xấu. Nhờ vậy, hai hộ dân này đã nhận ra đường ngay lẽ phải và quay về với cuộc sống làm ăn. Hai gia đình này còn tuyên truyền cho những người dân khác trong buôn không nên lầm lỡ như mình.

 

Ma Bin, Trưởng buôn Lê Diêm, cho biết: “Thông qua những cuộc họp  dân định kỳ và những lần trực tiếp đi xuống các hộ gia đình, chúng tôi nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của bà con nên có vấn đề gì vướng mắc đều được giải quyết kịp thời. Làm việc với bà con, tuyệt đối chúng ta không được hứa ẩu, việc gì chưa làm được thì nói rõ để bà con không phải mất thời gian đi lại nhiều lần”. Bí thư Đảng ủy thị trấn Hai Riêng Nguyễn Văn Bính đánh giá: Lê Diêm là địa phương làm tốt công tác vận động quần chúng tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng buôn làng văn hóa. Kết quả này có được là nhờ sự lãnh đạo của chi bộ, tập  thể cán bộ chính quyền, Mặt trận ở đây đã sát dân, gần dân và nhất là  phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ được giao.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek