Thứ Sáu, 20/09/2024 11:24 SA
Chuyến hồi hương ấm nghĩa đồng bào của anh Ba
Thứ Hai, 11/10/2021 21:35 CH

Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh và ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina trao xe máy và tiền hỗ trợ cho anh Lê Văn Ba. Ảnh: NGÔ XUÂN

Hơn 3 tháng không có việc làm vì dịch bệnh COVID-19, bị “giam chân” tại Ninh Thuận, anh Lê Văn Ba (42 tuổi), quê Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa quyết định đi bộ về quê sau khi nhận tin con trai út đang nhập viện vì viêm phổi nặng. Chuyến hồi hương của anh trở nên ấm áp hơn khi nhận được nhiều sự động viên, chia sẻ của người dọc đường.

 

Sáng 11/10, ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina (KCN Hòa Hiệp, TX Đông Hòa) tặng anh Lê Văn Ba chiếc xe máy để anh về quê tránh dịch. Ngoài ra, từ nguồn kêu gọi của báo chí, anh Ba được các nhà hảo tâm hỗ trợ 13,3 triệu đồng.

Ngày 8/10, anh Lê Văn Ba nhận tin cậu con trai 3 tuổi tái phát bệnh viêm phổi, phải nhập viện điều trị nhiều ngày. Sự bồn chồn, lo lắng của người cha thôi thúc anh phải nhanh chóng về quê để cùng vợ chăm sóc con. Thế nhưng, mấy tháng không việc làm, không thu nhập, kinh phí cạn kiệt, lại chẳng có phương tiện đi lại, anh Ba đánh liều đi bộ từ TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận về quê nhà ở Thanh Hóa. Nghĩ là làm, anh thu dọn hành trang, là mấy bộ quần áo cùng nước uống, bánh ngọt rồi lên đường từ rạng sáng. Sau 1 ngày đi bộ liên tục hơn 70km; chiều tối cùng ngày, anh ghé xin nghỉ chân tại một nhà thờ bên đường. Cha xứ hỏi thăm và tặng anh chiếc xe đạp, cùng một số lộ phí để anh tiếp tục cuộc hành trình về quê.

 

Có xe đạp, anh Ba đạp xe liên tục hơn 1 ngày đêm, vượt khoảng hơn 200km, không ngừng nghỉ. Đến địa phận đèo Cả (Khánh Hòa - Phú Yên) thì chân tay anh bắt đầu đau nhức, co rút và sưng to. Anh cố sức đạp xe vượt hơn 12km đường đèo, vừa đi vừa dắt bộ, rồi tập tễnh chạy đến khu vực xã An Mỹ, huyện Tuy An thì gần 19 giờ tối. Anh định xin ngủ nhờ tại một ngôi miếu ven đường thì được người dân chỉ đến trạm dừng chân Hòa Đa. Tại đây, anh Ba được hỗ trợ nghỉ ngơi, ăn uống để phục hồi sức lực. Thấy hoàn cảnh của anh khó khăn, mọi người hỏi thăm, kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng.

 

Anh Lê Văn Ba xúc động chia sẻ: Tôi cùng con trai lớn vào Ninh Thuận làm công nhân hàn, xì tại một doanh nghiệp ở TP Phan Rang - Tháp Chàm; thu nhập khá bấp bênh. Dịch bệnh COVID-19 bùng phát, 2 cha con không có việc làm, nhưng cũng không thể về quê. Tháng trước, tôi tìm được nhà xe chịu nhận khách, nhưng tiền vé quá cao (3,5 triệu đồng/vé) nên tôi nhường con trai về trước để lo cho vợ nó mới sinh con. Tôi tính ở lại chờ dịch bệnh lắng xuống sẽ tìm việc làm mới, nhưng dịch kéo dài lâu quá; lại nhận được tin con trai út bệnh nặng phải nhập viện nhiều ngày, nên quyết định đi bộ về quê. Tôi nhẩm tính, với đoạn đường hơn 1.250km, nếu đi bộ liên tục thì khoảng nửa tháng tôi sẽ về đến nhà. Không ngờ, đến Phú Yên, tôi được chính quyền và người dân hỗ trợ nhiệt tình, lại tặng xe máy, xăng xe và lộ phí về quê. Một đêm tại trạm dừng chân này, chứng kiến nhiều đoàn người đến rồi đi, được chính quyền và người dân Phú Yên hỗ trợ hết lòng, tôi thấy biết ơn và trân trọng vô cùng. Những lúc này, tôi mới cảm nhận hết được sự ấm áp của nghĩa đồng bào, dân tộc.

 

Tiểu đoàn trưởng Trần Quốc Vương (Ban CHQS huyện Tuy An), phụ trách trạm dừng chân Hòa Đa, cho biết: Từ khi thành lập, mỗi ngày, trạm dừng chân này tiếp nhận và hỗ trợ cho khoảng 1.000 công dân từ các nơi đi qua địa phận Phú Yên. Tại đây, bà con được ăn uống, nghỉ ngơi, tặng áo mưa, thực phẩm, nước uống và xăng trước khi tiếp tục hành trình về quê. Trường hợp của anh Lê Văn Ba, do điều kiện sức khỏe không tốt, đường xa, nên chúng tôi đã giữ anh lại trạm nghỉ và kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí, phương tiện để anh về quê an toàn hơn.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek