Thứ Sáu, 20/09/2024 11:21 SA
Cẩn trọng khi chia sẻ mã QR lên mạng xã hội
Thứ Hai, 11/10/2021 12:03 CH

Ảnh minh họa: Internet

Thời gian gần đây, nhiều người sử dụng mạng xã hội Facebook và Zalo bày tỏ quan điểm hào hứng, thích thú, vui mừng khi có thể di chuyển, làm việc, lao động trở lại nhờ đã có thẻ xanh COVID-19. Theo xu hướng đó, cụm từ liên quan đến thẻ xanh, thẻ vàng ngày càng trở thành tâm điểm thu hút cộng đồng mạng. Theo ứng dụng PC-COVID, có 3 loại thẻ COVID tương ứng 3 màu được hiển thị ngay trên điện thoại, theo đó, thẻ xanh được phép tham gia tất cả hoạt động, thẻ vàng hạn chế tham gia và thẻ đỏ là không được tham gia hoạt động. Tương ứng với điều này thì những ai đã tiêm vắc xin sẽ có chứng nhận thẻ xanh (2 mũi) và thẻ vàng (1 mũi), điều này giúp cho người dùng dễ dàng di chuyển, đủ điều kiện tham gia các hoạt động do Nhà nước cho phép.

 

Với tâm lý đó, hầu như nhiều người dùng Facebook, Zalo, đặc biệt là các bạn trẻ đều muốn khoe thẻ xanh, thẻ vàng của mình lên mạng như chia sẻ niềm vui khi mình có thể “tái hòa nhập xã hội” trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, việc chia sẻ các mã QR Code cá nhân tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, vì nó chứa nhiều thông tin cá nhân như tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD, nơi thường trú...

 

Do đó, kẻ xấu có thể lợi dụng để sao lại, chụp lại mã QR Code rồi đánh cắp thông tin cá nhân của người đó thực hiện hành vi lừa đảo, vay mượn tài sản, làm thẻ ngân hàng. Ngoài ra, việc đăng thông tin mã QR Code trên mạng xã hội có thể tạo cơ hội cho người chưa tiêm ngừa COVID-19 lợi dụng lấy mã QR Code đó để sử dụng nhằm đánh lừa cơ quan chức năng khi yêu cầu kiểm tra nhằm “thông chốt” trái quy định. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, vì hiện tại những trường hợp chưa tiêm chủng không khuyến khích đi lại giữa các địa phương, khu vực.

 

Vì vậy, mỗi người nên nêu cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân của chính mình, sử dụng mã QR đúng cách, chỉ nên xuất trình mã QR cho lực lượng chức năng kiểm tra hoặc khi ra vào những nơi yêu cầu quét mã QR phục vụ việc kiểm soát. Đồng thời khuyến nghị người dân nếu đã đăng tải mã QR trên mạng xã hội, thì nên lập tức xóa đi hoặc làm mờ, đính các sticker lên mã QR để ngăn ngừa đối tượng sử dụng thông tin cá nhân của bạn vào mục đích phi pháp.

 

BẢO AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek