Thứ Sáu, 20/09/2024 11:20 SA
Để sống bình thường với bình thường mới
Thứ Hai, 11/10/2021 11:58 SA

Sau thời gian dài giãn cách để phòng, chống dịch COVID-19, sáng 9/10, nhóm bạn thân 4 đứa chúng tôi mới ngồi lại uống cà phê trao đổi chuyện đời sau gần một tuần TP Tuy Hòa áp dụng nguyên tắc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

 

Bàn luận về công tác phòng, chống dịch thời gian qua trên địa bàn tỉnh, cả nhóm đều nhất trí cao là dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của cấp ủy và chính quyền các cấp; tinh thần làm việc quên mình của các lực lượng tuyến đầu là ngành Y tế; công an, bộ đội, các tình nguyện viên…, sự tham gia, đồng hành thực hiện tốt các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh của các tầng lớp nhân dân mà đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát, kiềm chế hiệu quả. Bây giờ cuộc sống đang dần trở lại bình thường mới nên người dân rất hân hoan, phấn khởi.

 

Một anh bạn nhấn mạnh rằng, một điểm son rất ấn tượng của tỉnh nhà trong phòng, chống COVID-19 lần này là chương trình đưa gần 17.000 người dân Phú Yên ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch. Anh nói: Mấy hôm nay, theo dõi báo, đài và mạng xã hội, thấy hàng ngàn người dân rời TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có dịch lũ lượt xe máy, đi bộ về quê trong mưa gió lạnh lẽo mà thương vô cùng. Đi lại như vậy, bà con vừa không đảm bảo sức khỏe vừa mất an toàn.

 

Tôi có đứa cháu ở phường 4 vào làm công nhân tại Bình Dương được xe Phương Trang đưa về mà mừng phát khóc. Vì vậy mới thấy ý nghĩa nhân văn lớn lao của chương trình đưa dân về quê của lãnh đạo tỉnh. Và tôi cũng rất mong thời gian tới, tỉnh sẽ có nhiều chủ trương, giải pháp mới phát triển kinh tế sao cho tốt hơn, nhất là tạo nhiều công ăn việc làm tại chỗ để dân mình không phải ly hương kiếm sống khó khăn, vất vả nữa.

 

Câu chuyện cà phê sáng của nhóm càng sôi nổi hơn khi một anh đề cập đến khái niệm bình thường mới. Theo anh, khi dịch bệnh đã đi qua thì mọi việc sẽ trở lại như cũ, sẽ bình thường như trước, mắc mớ chi lại móc thêm chữ “mới” vào cho nó rắc rối? Nhưng anh T, giáo viên về hưu, nhỏ nhẹ phân tích: Không phải các nhà lý luận ngồi rảnh rỗi mà tự nghĩ ra đỡ buồn đâu. Bình thường mới hiểu nôm na là khác với bình thường cũ.

 

Ví như có những điều mà trước đây chúng ta cho là bất bình thường thì nó sẽ trở nên bình thường. Ví như, trước năm 2020, chỉ nói ở TP Tuy Hòa thôi, số người đeo khẩu trang ra đường tuy có nhưng không nhiều. Còn bây giờ, đeo khẩu trang nơi công cộng đã trở thành việc toàn dân, nên nói bình thường mới là vậy đó. Nay học tập, làm việc tại trường học, công sở chuyển sang làm online, trực tuyến tại nhà đang dần phổ biến…

 

Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi cấu trúc và chuyển xã hội sang trạng thái khác trước mà ta gọi là bình thường mới. Trong đó, sinh mạng con người và cả nền kinh tế, môi trường sống rất mong manh trước con virus vô hình nhưng gây tác hại kinh hoàng. Vì vậy, chúng ta không có cách nào khác là phải thích nghi và sống chung với bình thường mới trong cuộc sống hàng ngày là vậy!

 

Còn tôi, tâm đắc với nguyên tắc 5K mà chúng ta tuân thủ lâu nay. Mỗi người dân thường xuyên thực hiện tốt 5K là thiết thực góp phần cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh. Bình thường mới đơn giản là như vậy!

 

VÕ NGUYỆN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek