Thứ Sáu, 20/09/2024 13:35 CH
Quê tôi “bình thường mới”
Chủ Nhật, 10/10/2021 11:51 SA

Ảnh minh họa: Internet

“Bình thường mới” - một thuật ngữ đúng mới, chỉ xuất hiện trong hoàn cảnh dịch COVID-19 bùng phát khi mà cả nước nói chung và quê tôi nói riêng ra sức phòng chống dịch và mọi người ai cũng ngóng chờ cuộc sống trở lại “bình thường mới”.

 

Người dân quê tôi vỡ òa khi có thông tin được sinh hoạt cuộc sống “bình thường mới” theo Chỉ thị 19 của Chính phủ. Những chốt trạm cách ly, phong tỏa… được tháo dỡ. Nhìn con đường, hẻm phố giờ đã thông thoáng nghĩ lại thời gian trước đó mấy tháng bị rào chắn cách ngăn để phòng chống dịch giã không khỏi chạnh lòng, lo âu.

 

Cuộc sống của người dân quê tôi trở lại trạng thái “bình thường mới” như hôm nay là nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các ngành chức năng liên quan đã chăm lo cho sức khỏe và cuộc sống người dân.

 

Xét nghiệm, tiêm ngừa vắc xin lúc đầu người dân quê tôi còn bỡ ngỡ, vậy mà giờ này ai ai cũng “hóng” mau đến ngày để được xét nghiệm hay tiêm mũi 2 và thói quen của mọi người là đeo khẩu trang “vật bất ly thân” khi ra khỏi nhà. Câu hỏi đầu tiên của các mẹ, các chị khi gặp nhau ngày đầu đi chợ hoặc các chú, các anh gặp nhau ở quán cà phê vỉa hè trong những ngày trở lại cuộc sống “bình thường mới” - “Sức khỏe thế nào? Tiêm mấy mũi rồi!?”.

 

Mặc dù được trở lại cuộc sống “bình thường mới” nhưng người dân quê tôi vẫn tuân thủ theo quy định Chỉ thị 19 của Chính phủ và những quy tắc của chính quyền địa phương, của ngành Y tế… Cùng với đó là tuân thủ thông điệp “Thay đổi thói quen, nâng cao ý thức phòng dịch để tiếp tục sống” và mọi người ai ai cũng tự hiểu cuộc sống “bình thường mới” nhưng không chủ quan với COVID-19 luôn rình rập trong cộng đồng nên đòi hỏi tự mỗi một người dân phải điều chỉnh và giảm bớt những sinh hoạt có “nguy cơ lây nhiễm cao” như tụ tập liên hoan, tụ họp đông người…

 

Cuộc sống “bình thường mới” quê tôi càng ấm lòng hơn khi gần 17 ngàn người dân xa xứ làm ăn ở các tỉnh miền Nam đã được trở về quê, về với gia đình trên những “Chuyến xe tình nghĩa” miễn phí của nhà xe Phương Trang. Chương trình do lãnh đạo tỉnh nhà phối hợp với Hội Đồng hương Phú Yên ở TP Hồ Chí Minh tổ chức. Một nghĩa cử nhân văn trong đại dịch của lãnh đạo tỉnh vì thế hầu hết người dân quê tôi ai cũng thầm cảm ơn và trân quý.

 

Vẫn còn những người dân ở các tỉnh phía Bắc xa xứ mưu sinh ở miền Nam, nay họ tiếp tục trở về bằng nhiều phương tiện đi ngang qua quê tôi. Vì nghĩa cử tình người, tình đồng bào ruột thịt nên quê tôi đã tổ chức “điểm dừng chân” để chia sẻ những phần cơm, chai nước, hộp sữa… để họ có thêm sức khỏe sớm trở về quê bình an.

 

Hơn ba tháng giãn cách phòng chống dịch đằng đẵng, có một điều quan trọng tôi nhận ra, đợt đại dịch này đã khiến mọi người có thói quen bảo vệ sức khỏe cao hơn và yêu mến quê hương nhiều hơn. Trong khó khăn mới hiểu sự quan tâm của những lãnh đạo các cấp đến với người dân quê tôi và mọi người biết yêu thương nhau hơn… Ai cũng muốn cùng nhau hướng tới những ngày mai bình yên và hạnh phúc. 

 

Quê tôi bắt đầu cuộc sống “bình thường mới”! 

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek