Thứ Sáu, 20/09/2024 16:00 CH
Giám đốc BHXH tỉnh Trần Văn Toán:
Sớm giải ngân gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116 Chính phủ
Thứ Bảy, 09/10/2021 11:14 SA

Hướng dẫn người lao động hưởng hỗ trợ BHTN tại BHXH huyện Sơn Hòa. Ảnh: THÁI HÀ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116 của Chính phủ.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên về công tác triển khai gói hỗ trợ này trên địa bàn tỉnh, ông Trần Văn Toán, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết:

 

- Gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ được triển khai trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, tác động nặng nề đến việc làm, đời sống, thu nhập của NLĐ và hoạt động sản xuất, kinh doanh… Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chủ động, kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn đối với NLĐ và đơn vị SDLĐ với quan điểm chỉ đạo là làm sao triển khai hỗ trợ một cách nhanh nhất, tốt nhất, hiệu quả nhất. Qua đó góp phần ổn định cuộc sống cho người dân và duy trì, khôi phục sản xuất, kinh doanh đối với các doanh nghiệp.

 

Trước đó, từ ngày 1/5, BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP đến người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc lao động tự do.

 

Với trách nhiệm là cơ quan tổ chức, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trong đó trực tiếp là chính sách BHXH, BHYT, BHTN, thời gian qua, ngành BHXH đã tích cực, chủ động phối hợp cùng các đơn vị triển khai chính sách hỗ trợ đến người hưởng.

 

Ông Trần Văn Toán

* Thưa ông, những đối tượng nào được thụ hưởng chính sách này và việc hỗ trợ sẽ thông qua hình thức nào?

 

- Đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 116 bao gồm: NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH); NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 và có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm (trừ một số đối tượng theo quy định).

 

Việc triển khai chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN được thực hiện đảm bảo hài hòa quyền lợi, theo nguyên tắc chia sẻ, đóng - hưởng của quỹ BHTN. Những người có quá trình tham gia BHTN thấp, dưới 12 tháng vẫn được hỗ trợ. Theo ước tính của BHXH tỉnh, hơn 35.000 NLĐ và gần 1.400 đơn vị sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ BHTN. Mức hỗ trợ cho NLĐ từ 1,8-3,3 triệu đồng/người. NSDLĐ, đơn vị sử dụng lao động sẽ được hỗ trợ giảm đóng BHTN theo quy định từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng đang tham gia BHTN.

 

Ngành BHXH sẽ thực hiện đa dạng, linh hoạt hình thức chi trả theo sự lựa chọn của người thụ hưởng (giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH không phụ thuộc địa giới hành chính hoặc qua dịch vụ bưu chính, qua giao dịch điện tử, ứng dụng VssID) để NLĐ và NSDLĐ có thể tiếp cận chính sách thuận lợi nhất và trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích NLĐ nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng để vừa đảm bảo kịp thời, minh bạch đến tận tay NLĐ, vừa đáp ứng chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ cũng như đảm bảo tốt việc phòng, chống dịch COVID-19.

 

* Theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, đến 31/12/2021, BHXH các địa phương phải hoàn tất việc hỗ trợ, vậy BHXH tỉnh Phú Yên đã và đang triển khai các giải pháp nào để NLĐ, NSDLĐ kịp thời thụ hưởng chính sách, thưa ông?

 

- Với tinh thần quyết tâm cao nhất, đến nay BHXH tỉnh đã chuẩn bị đồng bộ các giải pháp, điều kiện cần thiết, sẵn sàng thực hiện chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN tới NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của BHXH Việt Nam.

 

Cơ quan BHXH đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện, trên cơ sở nền tảng dữ liệu công nghệ thông tin, mã định danh của từng người tham gia để xác định chính xác số liệu NLĐ và NSDLĐ thuộc diện được hỗ trợ và thời gian tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp làm căn cứ tính mức hỗ trợ cho NLĐ; tăng cường cài đặt ứng dụng VssID cho NLĐ trên địa bàn tỉnh. Chuẩn bị nguồn kinh phí để phục vụ việc triển khai, chi trả các chính sách hỗ trợ được kịp thời, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Vừa qua, Ban chỉ đạo Thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN cũng đã được thành lập và đã bắt tay ngay vào triển khai các giải pháp hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ. Với sự chuẩn bị kỹ càng trước đó cùng sự quyết tâm của tập thể BHXH tỉnh, phấn đấu đến 15/11 sẽ cơ bản hoàn thành việc giải ngân.

 

* Để nhận được gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ, NLĐ, NSDLĐ cần làm những hồ sơ, thủ tục gì, thưa ông?

 

- Tinh thần là quy trình thủ tục đơn giản, thuận lợi, nhanh nhất cho người nhận. Theo đó, NLĐ cần chuẩn bị Mẫu số 04 - Đề nghị hưởng hỗ trợ theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg (vào website phuyen.baohiemxahoi.gov.vn tải về), chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021, NLĐ phải gửi đề nghị trên tới cơ quan BHXH tỉnh, huyện nơi NLĐ cư trú hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN, ứng dụng BHXH số (VssID), qua bưu điện. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị hỗ trợ của NLĐ, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ (ưu tiên trả qua tài khoản ngân hàng).

 

Mức hỗ trợ một lần bằng tiền. Cụ thể, thời gian đóng BHTN dưới 12 tháng: 1,8 triệu đồng/người; đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: 2,1 triệu đồng/người; đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng: 2,4 triệu đồng/người; đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng: 2,65 triệu đồng/người; đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng: 2,9 triệu đồng/người; đủ 132 tháng trở lên: 3,3 triệu đồng/người.

 

BHXH tỉnh đã thành lập đường dây nóng 0257.3843.936 tiếp nhận thông tin vào giờ hành chính của các ngày làm việc trong tuần nhằm giải đáp thông tin, tháo gỡ vướng mắc về hỗ trợ chính sách cho NLĐ.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Với tinh thần quyết tâm cao nhất, đến nay BHXH tỉnh đã chuẩn bị đồng bộ các giải pháp, điều kiện cần thiết, sẵn sàng thực hiện chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN tới NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của BHXH Việt Nam.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek