Thứ Bảy, 21/09/2024 13:50 CH
Giữ gìn giá trị truyền thống của gia đình
Thứ Năm, 30/09/2021 08:20 SA

Gia đình là “trường học” đầu tiên của con cái. Ảnh: THIÊN LÝ

Cha mẹ là những người thầy đầu tiên dạy con “học ăn, học nói, học gói, học mở”, học cách sống và cách ứng xử với cuộc sống. Vì vậy, giáo dục gia đình được xem là môi trường giáo dục đầu tiên, quan trọng có ý nghĩa và giá trị nền tảng cho sự hình thành, phát triển nhân cách của một con người.

 

Trong đại dịch COVID-19, nhiều gia đình đã có hành động, nghĩa cử cao đẹp, cùng giúp đỡ nhau vượt qua mọi khó khăn. Sự ấm áp của tình người, từ mớ rau, trái bầu... trao nhau ngày dịch trở thành những câu chuyện tử tế, góp phần lan tỏa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

 

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

 

Khi xã An Mỹ (huyện Tuy An) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các thành viên trong gia đình chị Hồ Thị Sương ở địa phương này đã hỗ trợ hàng trăm ký rau củ, trái cây và gạo cho xóm giềng đang gặp khó khăn vì dịch bệnh... “Chúng tôi làm việc này đơn giản vì, nếu không giúp đỡ nhau trong lúc hoạn nạn, khó khăn thì việc đẩy lùi dịch bệnh sẽ phải kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của mọi người. Đói thì cùng đói, mà no thì cùng no, nên chúng tôi cố gắng hết sức để giúp người nghèo vượt qua những ngày dịch”, chị Sương nói.

 

Em Hồ Thị Rơi (em gái chị Sương) bày tỏ: “Những lúc này, em mới cảm nhận hết ý nghĩa của những phần quà mà gia đình trao đến những người nghèo trong xóm. Thấy những hoàn cảnh khó khăn được chia sẻ, giúp đỡ, em rất vui!”.

 

Theo chị Lê Thị Thanh ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), thời gian đầu giãn cách, khó mua thực phẩm nên bữa cơm gia đình thiếu rau củ quả. Nhờ nhà có mảnh vườn khá tươi tốt nên chị Thanh thường hái và chia bớt cho hàng xóm vài trái bầu, trái bí, mớ rau cải, mồng tơi trong những ngày bùng phát dịch...

 

“Dịch bệnh mà, nhà có gì thì biếu hàng xóm một ít, chủ yếu là giúp nhau vượt qua lúc khó”, chị Thanh nói và chia sẻ thêm: “Tôi mong con cái lớn lên biết suy nghĩ và sống tình cảm với mọi người. Vì vậy, trong gia đình, ông bà cha mẹ đều luôn cố gắng làm gương cho con cháu, để tác động tốt đến sự hình thành tính cách, nếp sống con trẻ”.

 

Không chỉ gia đình chị Sương, chị Thanh, mà còn có rất nhiều tấm lòng thảo thơm đang trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để cùng nhau chiến thắng dịch COVID-19.

 

Giữ yếu tố cốt lõi trong giáo dục gia đình

 

Trong bối cảnh dịch COVID-19, lòng yêu thương và sự gương mẫu của ông bà, cha mẹ không những được coi trọng mà còn phát huy, phát triển thêm nhiều góc độ. Chẳng hạn, trong những ngày giãn cách, các thành viên trong gia đình sẽ có nhiều cơ hội để tìm về giá trị gia đình, cha mẹ, con cái được gần gũi nhau hơn. Bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên, vừa ăn vừa theo dõi thời sự, xem tin tức tình hình dịch bệnh, mọi người cùng trò chuyện, quan tâm và thấu hiểu hơn...

 

Mỗi hành động nhỏ ấy không chỉ góp phần gắn kết các thành viên trong gia đình, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, tạo ra môi trường lành mạnh, nhất là cùng nhau vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra, mà còn là cách để giữ gìn hạnh phúc, mái ấm và giữ gìn nề nếp, gia phong của mỗi nhà. Qua đó góp phần trân trọng, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam, vốn ít nhiều bị khuất lấp bởi nhịp sống hiện đại.

 

“Hiện nay, vai trò của ông bà, cha mẹ trong gia đình ngày càng trở nên quan trọng và càng có nhiều ý nghĩa đối với yêu cầu cấp thiết này. Bởi người lớn với sự trải nghiệm dày dạn về cuộc đời luôn là trụ cột tinh thần trong gia đình. Sự gương mẫu, yêu thương, động viên... vừa là tình thương vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ giản dị hàng ngày nhưng rất thiêng liêng và cao cả của ông bà, cha mẹ đối với con cháu.

 

Đó là những tiêu chí ứng xử gia đình không thể thiếu trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào; nó là sợi dây dài xuyên suốt cho sự trường tồn vững chắc của mô hình gia đình mọi thời đại”, ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh nhìn nhận.

 

Tôi mong con cái lớn lên biết suy nghĩ và sống tình cảm với mọi người. Vì vậy, trong gia đình, ông bà, cha mẹ đều luôn cố gắng làm gương cho con cháu, để tác động tốt đến sự hình thành tính cách, nếp sống con trẻ.

 

Chị Lê Thị Thanh ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa

 

THIÊN LÝ 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek