Thứ Bảy, 21/09/2024 15:33 CH
Hướng mạnh về cơ sở, nâng cao chất lượng công tác dân vận
Thứ Tư, 29/09/2021 07:00 SA

Phó Trưởng Ban trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Đinh Công Danh tặng quà các hộ nghèo ở huyện Tuy An. Ảnh: HÀ ANH

Trong những năm qua, nhờ quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình hành động của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV, XVI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác dân vận ngày càng linh hoạt, hiệu quả.

 

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

 

Công tác dân vận cần được đổi mới về nội dung, hình thức, phát huy mọi tiềm năng, trí tuệ trong nhân dân đóng góp cho xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra.

Công tác dân vận của Đảng được tăng cường, tiếp tục đổi mới gắn với phát huy quyền làm chủ, quan tâm lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân; phát huy được tính nêu gương của cán bộ, đảng viên, nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đã góp phần khẳng định cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại đạt kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Các cấp ủy, tổ chức Đảng ngày càng coi trọng việc theo dõi, lắng nghe, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân. Hệ thống dân vận, Mặt trận trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, động viên nhân dân tham gia xây dựng hệ thống chính trị, tham gia phát triển kinh tế, chăm lo giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân.

 

Các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Ý thức, trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng cao. HĐND, UBND các cấp đã có nhiều nỗ lực trong việc thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến cuộc sống của người dân. Đặc biệt, nhiều cơ quan, ban ngành đã tập trung tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là việc xây dựng, vận hành hệ thống tiếp nhận, trả lời, phản ánh kiến nghị của nhân dân và doanh nghiệp, nhờ vậy môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện rõ nét.

 

MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trên toàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội; làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Các ban công tác Mặt trận thường xuyên tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tham gia hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động, tạo sự đồng thuận trong xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần vào những thành tựu chung của tỉnh và địa phương.

 

Hiệu quả trên nhiều lĩnh vực

 

Gần 12 năm thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo (2009) đến nay, toàn tỉnh đã đăng ký, thực hiện hiệu quả hàng ngàn mô hình Dân vận khéo trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Nhiều mô hình có sức lan tỏa, tác động tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Qua thực hiện các mô hình, nhiều hội viên, đoàn viên trở thành chủ trang trại, gương sản xuất kinh doanh giỏi giúp nhiều lao động nông thôn có việc làm ổn định, giúp hàng trăm hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Chỉ riêng Hội Cựu chiến binh tỉnh đã có 21 doanh nghiệp vừa và nhỏ, hơn 400 trang trại, gia trại, HTX, tổ hợp tác, thường xuyên tạo việc làm cho hơn 2.300 lao động/năm.

 

Đặc biệt trước những diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch COVID-19, Ban Dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tích cực, chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch hướng dẫn triển khai nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào để tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia phòng, chống dịch. Bên cạnh việc cử cán bộ và lực lượng tình nguyện viên tham gia các tổ chốt chặn ở các khu phong tỏa, các khu cách ly tập trung, các tổ COVID cộng đồng, Mặt trận các cấp phối hợp triển khai thực hiện tốt phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; theo dõi, giám sát, vận động các đối tượng khai báo y tế, thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời vận động, huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ trang thiết bị, phương tiện, vật tư y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch, với tổng trị giá hơn 30 tỉ đồng; hỗ trợ hàng chục tấn lương thực, thực phẩm, hàng chục ngàn suất quà cho các lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch; cứu trợ giúp đỡ cho hàng ngàn đối tượng nghèo, khó khăn, gia đình chính sách trong thời gian giãn cách xã hội, các khu phong tỏa, các khu cách ly tập trung. Nhờ bám sát địa bàn, Mặt trận nắm bắt kịp thời tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân, đề xuất nhiều chủ trương, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các hộ gia đình bị ứ đọng hàng hóa, nông sản, thực phẩm; vận động các tổ chức, cá nhân tham gia giải cứu góp phần tháo gỡ bớt khó khăn cho người dân. Song song đó, thực hiện các nghị quyết, quyết định của Chính phủ về việc hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, hệ thống dân vận, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã tích cực phối hợp điều tra, thống kê lập danh sách các đối tượng thuộc diện khó khăn, kịp thời đề xuất với chính quyền để xét duyệt hỗ trợ, góp phần thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội.

 

Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

 

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác dân vận ở một số địa phương cũng còn tồn tại những hạn chế, bất cập. Một số nơi đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận chưa thường xuyên bám sát địa bàn để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chưa xác định rõ về vai trò của công tác dân vận nên nhận thức và trách nhiệm đối với công tác dân vận ở một số nơi hiện nay chưa thật sâu sắc; chưa phát huy đầy đủ về tầm quan trọng, sức mạnh to lớn của nhân dân. Một số nơi khi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân chưa giải quyết thấu đáo những đề xuất, kiến nghị của nhân dân, còn để nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài. Những hạn chế đó ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của công tác dân vận, ảnh hưởng đến việc thực hiện quy chế dân vận trong hệ thống chính trị và quy chế dân chủ cơ sở.

 

Thời gian đến, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, nhất là cơ sở cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân vận. Trong đó cần tăng cường bám sát địa bàn, bám sát cơ sở, theo dõi nắm chắc tình hình nhân dân, động viên nhân dân tham gia thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cụ thể là tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do chính quyền, Mặt trận phát động. Đẩy mạnh việc học tập, quán triệt, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện các nghị quyết đại hội đại biểu đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 về những vấn đề có liên quan đến công tác dân vận. Ban dân vận các cấp chú trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận có tâm, có tầm, uy tín, có khả năng tập hợp quần chúng, thực sự là công bộc của nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

 

ĐINH CÔNG DANH

Phó Trưởng ban trực Ban Dân vận Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek