Thứ Bảy, 21/09/2024 15:32 CH
Đồng lòng khắc phục khó khăn vượt qua đại dịch
Thứ Năm, 30/09/2021 07:00 SA

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm, trao tiền hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp. Ảnh: NGỌC HÂN

Để góp phần bảo vệ sức khỏe cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), đồng hành với doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, LĐLĐ tỉnh đã triển khai cho các cấp công đoàn nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫn các cấp công đoàn vận động đoàn viên, NLĐ chủ động phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động khắc phục khó khăn vượt qua đại dịch.

 

Đồng hành, chia sẻ

 

Theo LĐLĐ tỉnh, trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư, trên địa bàn tỉnh có 4.240 CNVCLĐ bị ảnh hưởng trực tiếp. Trong đó có 144 đoàn viên, NLĐ là F0; 665 đoàn viên, NLĐ là F1; 1.885 đoàn viên, NLĐ là F2; 1.546 đoàn viên, NLĐ cách ly tại nhà/khu vực phong tỏa. Một doanh nghiệp bị phong tỏa, cách ly với 69 CNLĐ; một doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” với 683 CNLĐ; nhiều doanh nghiệp dừng, tạm dừng hoạt động, thu hẹp hoạt động sản xuất, kinh doanh; 1.156 CNLĐ ngừng việc, nghỉ việc, mất việc, tạm hoãn hợp đồng lao động. Khối trường học dân lập, tư thục, các đơn vị, doanh nghiệp dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn, văn hóa - thể thao hầu hết tạm dừng hoạt động nên đội ngũ giáo viên và NLĐ ở khu vực này gặp nhiều khó khăn. Hầu hết doanh nghiệp đang tìm mọi giải pháp để khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất và đảm bảo tiền lương cho NLĐ.

 

Bà Hồ Thị Hồng Phương, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Sơn Hòa, cho biết: “Ngay khi dịch bệnh bùng phát, LĐLĐ huyện đã xây dựng các kế hoạch triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 và chỉ đạo 65 CĐCS trực thuộc thực hiện nghiêm các kế hoạch đã đề ra. Cùng với đó, đoàn viên công đoàn các xã, thị trấn tổ chức nấu ăn miễn phí cho người dân đang cách ly. Dọn dẹp, vệ sinh môi trường các khu vực chuẩn bị đưa người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về địa phương theo chủ trương của UBND tỉnh. Ban Nữ công LĐLĐ phối hợp với Hội LHPN huyện mua rau hỗ trợ bà con nông dân. Cùng với đó, LĐLĐ huyện đã tổng hợp hồ sơ để thực hiện việc hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, NLĐ trong khu vực phong tỏa, cách ly”.

 

Tại TX Đông Hòa, khi ghi nhận ca mắc COVID-19, LĐLĐ thị xã đã kịp thời rà soát, nắm bắt thông tin, động viên chia sẻ khó khăn với NLĐ. “Công đoàn luôn chú trọng tuyên truyền thực hiện công tác phòng chống dịch cho đoàn viên, NLĐ tại các khu vực nguy cơ cao như: doanh nghiệp tại khu công nghiệp, cảng cá Phú Lạc; đồng thời huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm trực tiếp thăm hỏi, động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch và trao tiền hỗ trợ đoàn viên, NLĐ là F0, F1…”, ông Nguyễn Hữu Mười, Phó Chủ tịch LĐLĐ TX Đông Hòa cho hay.

 

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, các cấp công đoàn đã tích cực tham gia cùng các ngành, đoàn thể địa phương tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ và lực lượng tuyến đầu chống dịch theo các quyết định 2606 và 3022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Cụ thể là phối hợp thăm hỏi, động viên và hỗ trợ 79 đơn vị tuyến đầu với số tiền hơn 932 triệu đồng; thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ 1.953 trường hợp là cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ với số tiền gần 1,5 tỉ đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động 173 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ Phòng chống COVID-19, Quỹ Cứu trợ của tỉnh được hơn 7 tỉ đồng và ủng hộ 989 triệu đồng vào Quỹ Vắc xin phòng chống COVID-19. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Quốc Thắng trao tiền hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng dịch COVID-19 tại KCN Hòa Hiệp (TX Đông Hòa). Ảnh: NGỌC HÂN

 

Thi đua sớm đẩy lùi dịch bệnh

 

Để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch, Công đoàn Phú Yên đã phát động phong trào thi đua “CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” trong các cấp công đoàn, đoàn viên, NLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền trong đoàn viên, CNVCLĐ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch; về truyền thống đoàn kết, tinh thần yêu nước của dân tộc; về hành động có trách nhiệm của công dân vì bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. “Mỗi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ là một chiến sĩ”, “Mỗi công đoàn cơ sở là một pháo đài, là mái nhà bình yên”. Ban chấp hành công đoàn cơ sở tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ đoàn kết, chung sức, đồng lòng khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo trong phòng, chống dịch COVID-19 và trong sản xuất, kinh doanh. Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”; phát huy các mô hình hiệu quả như: Bếp ăn nghĩa tình, ATM gạo miễn phí, Nghĩa tình công đoàn...

 

100% công đoàn các cấp xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai phong trào thi đua và phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; 100% đoàn viên, NLĐ tại các điểm phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội được quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ kịp thời; mỗi công đoàn cấp trên cơ sở có ít nhất 2 mô hình điển hình; mỗi công đoàn cơ sở có ít nhất 2 cách làm hay, sáng kiến, giải pháp sáng tạo...

 

Chia sẻ về phong trào thi đua nói trên, ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, các cấp công đoàn, nhất là người đứng đầu, cần đổi mới tư duy, năng động sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, phù hợp với điều kiện dịch bệnh; nắm chắc và đầy đủ các chế độ, chính sách cho NLĐ để chăm lo tốt hơn, kịp thời, đúng đối tượng cho NLĐ; chủ động giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách về hỗ trợ phòng, chống COVID-19; phát huy các công cụ truyền thông để tuyên truyền kịp thời các hình ảnh hoạt động của tổ chức công đoàn đến với NLĐ.

 

Với tinh thần đồng lòng, quyết tâm, sáng tạo, nhiệt huyết trong toàn hệ thống, phong trào sẽ tạo nên sự đột phá và lan tỏa trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu và nội dung thi đua, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã đề ra một số giải pháp cũng như phân công thành viên hội đồng thi đua khen thưởng theo dõi, chỉ đạo. Phong trào thi đua ý nghĩa này triển khai từ ngày 1/9/2021 đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

 

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek