Chủ Nhật, 22/09/2024 03:36 SA
Niềm tin lan tỏa từ những Mái ấm công đoàn
Thứ Năm, 23/09/2021 13:00 CH

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh bàn giao nhà mái ấm cho anh Phan Thành Đạt, đoàn viên CĐCS Trường mầm non thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An. Ảnh: NGỌC HÂN

Đối với những đoàn viên, người lao động (NLĐ) nghèo “ăn bữa nay, lo bữa mai”, để có tiền xây dựng căn nhà mơ ước rất khó thực hiện. Vậy mà, từ nguồn đóng góp 20.000 đồng/năm của mỗi đoàn viên, chương trình Mái ấm Công đoàn do LĐLĐ tỉnh triển khai từ năm 2006 đến nay đã gieo niềm vui, biến ước mơ thành hiện thực cho hàng trăm đoàn viên, NLĐ…

 

Những căn nhà kiên cố trước nắng mưa mang tên Mái ấm công đoàn không chỉ giúp đoàn viên an cư lạc nghiệp, mà nhân văn hơn khi từ đây niềm tin của NLĐ với tổ chức công đoàn càng thêm vững chắc với nhiều giá trị lan tỏa thiết thực.

 

Niềm vui trong căn nhà mơ ước

 

Trước niềm vui như vỡ òa trong ngày nhận hỗ trợ kinh phí xây nhà đối với gia đình anh Phan Thành Đạt, đoàn viên CĐCS Trường mầm non thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, chúng tôi mới thấy ý nghĩa của chương trình Mái ấm công đoàn thiết thực biết nhường nào. Bởi trước đây, gia đình anh Đạt liên tục gặp khó khăn trong cuộc sống, vợ hay ốm yếu lại không có nghề nghiệp, anh phải nuôi 2 con nhỏ, mọi sinh hoạt chi tiêu chỉ trông vào tiền lương bảo vệ của anh. Cả gia đình anh phải chật vật trong căn nhà đã xuống cấp. Được hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ Mái ấm công đoàn cùng với sự giúp đỡ về nhân công của người thân và bạn bè, anh đã xây được căn nhà cấp bốn với diện tích 50m2. Anh Đạt chia sẻ: “Tôi rất mừng vì nhờ chương trình mà giờ đây gia đình tôi đã có ngôi nhà mới khang trang. Niềm vui này là động lực để tôi tiếp tục vượt qua khó khăn, yên tâm công tác, chăm lo cho gia đình”.

 

Còn chị Phạm Thị Ly, đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan - Việt Nam (TX Sông Cầu) là công nhân nuôi cá trong bể, chồng chị không có việc làm ổn định, thời gian gần đây do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên công việc gặp nhiều khó khăn. Chi phí sinh hoạt của cả gia đình đều phụ thuộc vào khoản lương công nhân ít ỏi của chị nên cuộc sống khá chật vật. Vì không có điều kiện để xây lại nhà, nên cả gia đình phải sống tạm bợ trong căn nhà đã xuống cấp. Cách đây 2 tháng, chị được CĐCS nơi làm việc xét đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây nhà mái ấm, vợ chồng chị Ly đã xây được căn nhà mới 80m2 vững chãi, kinh phí 150 triệu đồng. “Uớc mơ được ở trong căn nhà kiên cố bao năm nay của vợ chồng tôi đã thành hiện thực. Đây là động lực giúp tôi vươn lên, không phụ lòng tin yêu của công đoàn và đồng nghiệp đã quan tâm hỗ trợ”, chị Ly vui mừng nói.

 

Ngày càng lan tỏa

 

Anh Đạt, chị Ly chỉ là 2 đoàn viên trong số rất nhiều đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được công đoàn các cấp trong tỉnh quan tâm, hỗ trợ xây nhà thông qua Quỹ Mái ấm công đoàn. Có thể thấy thời gian qua, hoạt động chăm lo đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, NLĐ được LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu với những hoạt động cụ thể, thiết thực, đạt hiệu quả cao.

 

Theo ông Huỳnh Kim Hùng, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, thực hiện chương trình Mái ấm Công đoàn do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, năm 2006, LĐLĐ tỉnh đã thành lập Quỹ Mái ấm Công đoàn Phú Yên (nay là Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh) nhằm hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà cho đoàn viên chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm, nhà tranh vách đất, bị dột nát, hư hỏng nặng hay bị thiên tai, hỏa hoạn. “Sau mỗi đợt bàn giao nhà, các cán bộ công đoàn tỉnh lại tiếp tục lên đường khảo sát, thẩm định những hoàn cảnh khó khăn của những đoàn viên khác đang có nhu cầu xây nhà để tiếp tục hỗ trợ”, ông Hùng cho biết.

 

Chị Huỳnh Thị Dạ Hiền, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan - Việt Nam, chia sẻ: “Chương trình Mái ấm Công đoàn rất nhân văn. Do vậy, hàng năm đơn vị luôn vận động đoàn viên đóng góp để hỗ trợ quỹ. Chương trình đã đem đến niềm vui, giúp biến ước mơ của NLĐ nghèo thành hiện thực, trong đó có đoàn viên của công ty. Đơn vị chúng tôi sẽ luôn đồng hành với chương trình để tạo điều kiện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở”.

 

Đánh giá về hiệu quả và ý nghĩa của việc thực hiện chương trình Mái ấm Công đoàn thời gian qua, ông Huỳnh Kim Hùng cho biết: “LĐLĐ tỉnh luôn bám sát, lắng nghe để chia sẻ với đoàn viên, NLĐ. Chương trình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong việc hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của NLĐ. Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống cho đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục huy động nguồn quỹ, hoạt động một cách hiệu quả, làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy định; đồng thời tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình trong đoàn viên, NLĐ, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều mái ấm được trao tặng, tạo điều kiện cho đoàn viên, NLĐ nghèo vươn lên trong cuộc sống”. 

 

Kinh phí để xây dựng nhà mái ấm được trích từ Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh do các đoàn viên, NLĐ đóng góp với mức 20.000 đồng/người/năm và nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Hiện mức hỗ trợ xây mới 40 triệu đồng/nhà và sửa chữa 20 triệu đồng/nhà. Gần 15 năm kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, từ nguồn quỹ đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 255 nhà với tổng số tiền hơn 4,3 tỉ đồng. Để hoạt động hỗ trợ nhà ở cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn ngày càng đi vào chiều sâu, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ cấp huyện, các CĐCS thường xuyên sâu sát, nắm bắt tình hình đời sống, hoàn cảnh của đoàn viên để kịp thời có những hỗ trợ thiết thực.

 

Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Huỳnh Kim Hùng

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek