Chủ Nhật, 22/09/2024 23:34 CH
Trẻ em ảnh hưởng dịch COVID-19: Không để trường hợp nào không được hỗ trợ
Thứ Bảy, 11/09/2021 13:24 CH

Các nhà hảo tâm tặng sữa cho trẻ em đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung. Ảnh: KIM CHI

Đến nay, cả nước có gần 12.000 trẻ em là F0, hơn 27.300 trẻ em là F1. Trong đó, nhiều trẻ em rơi vào tình trạng không có cha, mẹ hoặc người thân chăm sóc do cha, mẹ hoặc chính trẻ em phải điều trị, cách ly để phòng, chống lây nhiễm COVID-19.

 

Đó là thông tin do ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH) cung cấp tại hội nghị trực tuyến toàn ngành LĐ-TB-XH đánh giá và triển khai một số giải pháp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong đại dịch COVID-19 diễn ra vào ngày 8/9 vừa qua.

 

Đại dịch khiến nhiều trẻ em mồ côi

 

Những ngày qua, hầu như ai ai cũng bàng hoàng, xót xa, thương cho thân phận của hai anh em Nguyễn Đại Hưng (8 tuổi) và Nguyễn Bảo Hân (3 tuổi) ở thôn Ân Niên, xã Hòa An, huyện Phú Hòa bỗng dưng trở thành trẻ mồ côi, khi cơn đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng mẹ của các cháu.

 

Mẹ các cháu mới 30 tuổi, đang là công nhân tại một công ty ở TP Hồ Chí Minh và không may mắc COVID-19, qua đời. Hai cháu còn quá nhỏ để cảm nhận hết nỗi mất mát không thể nào bù đắp này. Ông Phạm Xuân Thống, ông ngoại của các cháu chia sẻ: “Cuộc sống của con gái tôi rất cực khổ, ly hôn từ năm 2018 rồi để hai đứa con lại cho tôi nuôi, vào miền Nam làm ăn kiếm sống, hàng tháng gởi tiền về. Ai ngờ lần này con không từ biệt mà ra đi mãi mãi, để ông cháu tôi bơ vơ, không biết bấu víu vào đâu”.

 

Nhìn ánh mắt hai đứa trẻ ngơ ngác, bơ vơ, lạc lõng, ai cũng xót thương. Nhiều tấm lòng hảo tâm đã thăm hỏi, tặng quà và nhận đỡ đầu, hỗ trợ cho các cháu ăn học, sinh hoạt hằng ngày.

 

Trường hợp của em Lương Thị Thanh Thúy (17 tuổi) và em Lương Công Việt Tuấn (13 tuổi) ở khu phố Nguyễn Công Trứ, phường 6, TP Tuy Hòa cũng rất thương tâm khi mẹ các em đi làm thuê ở TP Hồ Chí Minh và cũng vừa qua đời do COVID-19.

 

Hay như trường hợp anh Y.L ở xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa), đã mất do nhiễm SARS-CoV-2 tại Bình Dương, để lại ba đứa con là em Y Tuyến (17 tuổi), Y Long (13 tuổi) và Hờ Loan (10 tuổi) cho người vợ thường đau ốm. Vợ anh và các con sau thời gian cách ly y tế đã được các nhà hảo tâm hỗ trợ tàu xe đưa về quê huyện Sơn Hòa. Mí Loan, mẹ các cháu, nói: “Lúc trước dịch, vợ chồng tôi đưa cả gia đình vào miền Nam làm công nhân sinh sống. Tuy khổ cực, phải ở trọ nhưng cả nhà có nhau. Ngờ đâu dịch bệnh ập đến đã cướp đi sinh mạng của anh ấy, giờ chúng tôi không biết sẽ ra sao!”. Y Tuyến thì bày tỏ: “Cháu sẽ cố gắng làm lụng, sống thật tốt, phụ mẹ nuôi dạy các em nên người dù không còn ba nữa”.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, cho biết: Toàn tỉnh hiện có hơn 520 trẻ em là F0 và F1, trong đó có trường hợp mồ côi, cha mẹ qua đời do đại dịch COVID-19. Bằng tất cả sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các trẻ mồ côi sẽ được hỗ trợ để đảm bảo cuộc sống lâu dài. Trước mắt, trung tâm đã thăm hỏi, động viên, tư vấn tâm lý cho các em và người nuôi dưỡng. Bước tiếp theo là tiến hành khảo sát và có hướng hỗ trợ các em được tiếp cận các dự án, tổ chức phi chính phủ về hỗ trợ trẻ mồ côi, khó khăn như WWO để cuộc sống các em được ổn định lâu dài.

 

Đồng bộ các giải pháp

 

Theo đánh giá của Bộ LĐ-TB-XH, trong và sau đại dịch COVID-19, tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, lao động trẻ em, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng có nguy cơ gia tăng. “Trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần do phải học trực tuyến dài ngày, bị suy giảm nguồn nuôi dưỡng. Nhiều trẻ em rơi vào tình trạng không có cha, mẹ hoặc người thân chăm sóc do cha, mẹ hoặc chính trẻ em phải điều trị, cách ly để phòng, chống lây nhiễm COVID-19”, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em nhìn nhận.

 

Để giúp trẻ em vượt qua đại dịch, thời gian qua, các cấp bộ ngành đã phát hành hàng ngàn ấn phẩm truyền thông và phát hành đến các khu cách ly tập trung, gia đình và cộng đồng. Hàng trăm bài báo, chương trình phát thanh, truyền hình tuyên truyền về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được đăng tải, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội. Hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần, tâm lý xã hội cho trẻ em cũng sớm được quan tâm, triển khai… Bộ LĐ-TB-XH đã ban hành công điện chỉ đạo các địa phương tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch COVID-19 và phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết: Thời gian qua, tỉnh đã tập trung ưu tiên để thực hiện hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em bị ảnh hưởng COVID-19. Theo đó, toàn tỉnh đã hỗ trợ tiền ăn cho hơn 10.000 người và trẻ em là F0, F1 đang điều trị bệnh. Đồng thời hỗ trợ thêm cho 126 trẻ em là F0, F1 mỗi em 1 triệu đồng tiền mặt; các cơ quan, địa phương đã xây dựng các giải pháp, cung cấp dịch vụ bảo vệ - chăm sóc trẻ em, đưa những hộ có phụ nữ mang thai về quê sinh con.

 

Trước mắt, để tiếp tục hỗ trợ trẻ em trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, theo Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam, điều quan trọng vẫn là chúng ta phải dạy trẻ các biện pháp phòng ngừa cơ bản, như: giữ khoảng cách an toàn, tránh đám đông và tiếp xúc gần, đeo khẩu trang đúng cách và thường xuyên rửa tay. Để hỗ trợ các cháu mồ côi cha mẹ, cơ quan chức năng sẽ tìm người thân thích, nếu không có thì sẽ tìm các cá nhân, gia đình tự nguyện nhận chăm sóc. Trường hợp cuối cùng sẽ đưa các cháu vào trung tâm bảo trợ xã hội ở địa phương.

 

Bằng tất cả sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các em là trẻ mồ côi sẽ được hỗ trợ để đảm bảo cuộc sống lâu dài.

 

Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Huỳnh Phạm Ái Thy

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek