Thứ Ba, 24/09/2024 05:26 SA
Ấm lòng người dân khu cách ly
Thứ Tư, 25/08/2021 11:00 SA

Một tình nguyện viên của bếp chuyển các phần ăn đến khu cách ly. Ảnh: THU TRỊNH

Đã gần tháng nay, bếp ăn từ thiện tại gia đình anh chị Nguyễn Minh Thông - Trương Thị Hằng ở buôn Trinh, xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) thường xuyên “đỏ lửa” để phục vụ hàng ngàn suất ăn cho hai khu cách ly, các chốt trực trên địa bàn xã.

 

Chung tay vì cộng đồng

 

Chị Trương Thị Hằng cho biết: “Khi địa phương có chủ trương đón người Phú Yên ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về, rồi thành lập các khu cách ly cộng đồng ở Trường tiểu học và THCS xã Ea Bar, tôi biết xã đang rất cần người đứng ra chăm lo bữa ăn hàng ngày cho bà con nên bàn với chồng đảm nhận công việc này. Sau đó, chúng tôi cùng các chị Lê Thị Quế, Phan Nghĩa thành lập bếp ăn tại gia đình tôi đến nay cũng gần một tháng rồi”. Hai ngày đầu chưa có kinh phí, các chị tự bỏ tiền để lo liệu cơm canh ngày hai bữa cho bà con trong khu cách ly và những người đứng chốt. Thấy vậy, nhiều người trong thôn, xã tham gia phụ bếp, đóng góp gạo, thịt, trứng, rau củ quả...; chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể xã vận động để hỗ trợ kinh phí hàng ngày. “Xã vận động hỗ trợ, chúng tôi được khích lệ, càng bỏ thời gian, công sức để đảm bảo các bữa ăn hàng ngày đầy đủ dinh dưỡng, đúng giờ”, chị Hằng phấn khởi nói.

 

Nhận thấy bà con rất tâm huyết với công việc ở bếp ăn, đồng thời để tránh tình trạng tập trung đông người, xã Ea Bar thống nhất phân công mỗi thôn cử từ 3-5 người hàng ngày luân phiên cùng chị Hằng đứng bếp.

 

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, có thời điểm số người trong các khu cách ly tăng lên gần 70 người, để hoàn thành hơn trăm suất ăn mỗi ngày, các tình nguyện viên của bếp luôn dốc lòng, nỗ lực hết mình trong công việc. Mỗi ngày, các thành viên thức dậy từ 5 giờ sáng, đi chợ nấu ăn để kịp chia phần ăn trao đến lực lượng đứng chốt, khu cách ly. Các chị đổi món liên tục để phục vụ cho bà con những suất ăn vừa ngon miệng, vừa đảm bảo dinh dưỡng. Bà Nguyễn Thị Liên, một người dân trong xã, có con ở khu cách ly tại Trường tiểu học Ea Bar, cho biết: “Đêm nào tôi với con gái cũng trò chuyện cùng nhau qua điện thoại, nó rất cảm động khi nhận được nhiều tình cảm yêu thương của chính quyền, người dân. Các phần ăn hàng ngày được chuẩn bị chu đáo, là nguồn cổ vũ động viên rất lớn để con tôi yên tâm thực hiện tốt các quy định trong phòng chống dịch”.

 

Lan tỏa yêu thương

 

Trong cuốn sổ theo dõi sự đóng góp của người dân trong và ngoài xã do chị Hằng cung cấp, tôi thấy có nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ bằng tiền, hiện vật. Đặc biệt có tên của các mí, các mẹ với những món quà nặng nghĩa đồng bào như mí Blép ở buôn Quen ra vườn thu hái vài trái bầu, mớ rau rồi cõng trên lưng đưa đến bếp ăn đóng góp. Chị Trịnh Thị Thu, một người dân trong xã vui vẻ chia sẻ: “Tôi thấy tuy vất vả, nhưng các chị rất nhiệt tình, tự nguyện đứng ra tổ chức nấu các bữa ăn. Của ít lòng nhiều, tôi cũng đóng góp 20kg gạo, trứng và một ít tiền, chung tay với các chị và bà con nhân dân ở đây, giúp đồng bào mình trong lúc hoạn nạn”. Còn các chị Nguyễn Thị Trung, Lê Thị Vi, Nguyễn Nụ thường có mặt từ sớm để phụ bếp. Từ nhặt rửa rau, nhóm bếp, rửa chén rồi làm vệ sinh khu vực bếp..., các chị đều hoàn thành một cách vui vẻ, nhanh chóng.

 

Nói về bếp ăn từ thiện này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ea Bar Ksor Hét khẳng định: “Những người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về đang gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch. Bếp ăn từ thiện này làm được việc rất ý nghĩa, giúp đỡ bà con về tinh thần lẫn vật chất, tạo được sự đồng thuận, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết trong cộng đồng các khu dân cư. Những việc làm đó được chính quyền, Mặt trận, các hội, đoàn thể trong xã hoan nghênh, ủng hộ và cần được nhân rộng”. 

 

Bếp ăn từ thiện này làm được việc rất ý nghĩa, đã giúp đỡ bà con về tinh thần lẫn vật chất, tạo được sự đồng thuận, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết trong cộng đồng các khu dân cư. Những việc làm đó được chính quyền, Mặt trận, các hội, đoàn thể trong xã hoan nghênh, ủng hộ và cần được nhân rộng.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ea Bar Ksor Hét


HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek