Thứ Bảy, 07/09/2024 07:58 SA
Nhớ ngày làm báo Phú Yên
Thứ Năm, 19/08/2021 10:00 SA

Đầu năm 1990, tôi đang dạy học ở Trường cấp 3 Lê Lợi (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân). Một hôm, tôi có công việc đến phòng thầy hiệu trưởng, tình cờ thấy tờ báo Phú Yên trên bàn bèn mượn về nhà xem. Đọc báo xong, tự dưng tôi nghĩ sao mình không thử viết bài cộng tác và thế là bắt tay vào việc.

 

Hồi ấy, chập chững tập tành, tôi chủ yếu viết tin và các bài ngắn phản ánh về hoạt động của trường cũng như giáo dục địa phương. Đồng thời làm thơ châm biếm tham gia chuyên mục “Gạn đục khơi trong” của Báo Phú Yên. Hồi ấy, hầu hết tin, bài gửi đi đều được báo đăng càng kích thích sự ham viết lách của ông giáo trường huyện là tôi. Đến đầu năm 1991, tôi quyết định xin về Báo Phú Yên làm phóng viên. Đạp xe vào TX Tuy Hòa, đến trực tiếp đề đạt nguyện vọng với nhà báo Phạm Ngọc Phi, Phó Tổng biên tập và nhà văn Tô Phương, Tổng biên tập Báo Phú Yên, tôi được hai ông khuyên về viết gấp đơn xin chuyển ngành gửi Ban Giám hiệu trường Lê Lợi và lãnh đạo Sở Giáo dục tỉnh, những việc còn lại cứ để báo lo. Đến tháng 6/1991, tôi từ giã ngành Giáo dục, nhận quyết định trở thành phóng viên chính thức của báo.

 

Hồi còn là cộng tác viên, thấy thích gì thì viết miễn là phù hợp với tôn chỉ, định hướng nội dung của tờ báo và hình như tòa soạn cũng có phần ưu ái nên tôi cảm thấy rất tự do. Nhưng sau khi trở thành phóng viên, tình hình khác hẳn. Mỗi người được phân công viết theo lĩnh vực cụ thể như chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, quốc phòng… nên tôi phải đọc sách, tự tìm hiểu, nghiên cứu, tìm đọc bài của các đồng nghiệp đi trước trong tòa soạn, trên các báo khác… để trước hết là viết cho đúng, cho trúng. Cụ thể như viết bài về nông nghiệp thì không được lẫn lộn năng suất với sản lượng, viết bài pháp luật chớ ấm a ấm ớ giữa nhân thân với thân nhân! Cứ thế, qua rất nhiều lần rút kinh nghiệm, dần dần tôi thích nghi và hòa nhập vững vàng với môi trường mới cho đến khi về hưu cách đây mấy năm.

 

Hai mươi bảy năm công tác ở Báo Phú Yên, tôi có rất nhiều kỷ niệm khó quên. Nhớ nhất là những ngày sát cánh, lăn lộn cùng các đồng nghiệp đi viết tin bài về các sự kiện lớn nhỏ của tỉnh, những ngày đất Phú trời Yên chìm trong bão lụt nhưng vẫn sáng trong tình nghĩa đồng bào… Nhờ làm báo, tôi được đến nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, được thăm thú, thưởng thức cảnh đẹp thiên nhiên và nhiều sản vật của quê hương, đất nước mà nếu cứ dạy học thì chắc chắn không có điều kiện. Nhờ làm báo, tôi được gặp gỡ, tiếp xúc, hiểu thêm nhiều phận người, cảnh đời để mở mang tầm mắt, vốn sống. Qua đó thu hoạch được nhiều bài học về nghề nghiệp, về đối nhân xử thế mà sống và làm việc cho tử tế. Nhờ làm báo, tôi có cơ hội đồng hành và được tận mắt chứng kiến, cảm nhận rõ những đổi thay ở khắp các vùng nông thôn, phố thị, miền núi và miền biển của Phú Yên - quê hương thứ hai của mình.

 

Còn nhớ năm ấy, một đồng nghiệp trong cơ quan là nhà báo Phan Thanh Bình (cựu Trưởng Phòng Bạn đọc - Xã hội - Tư liệu Báo Phú Yên) có phóng sự “Xã bảy không” phản ánh tình trạng xã Ea Lâm ở huyện miền núi Sông Hinh không có trụ sở làm việc, không có điện, đường, trường, trạm, nước sạch và các công trình công cộng. Đời sống người dân vô cùng khó khăn. Nhưng bây giờ, trở lại Ea Lâm, dễ dàng nhận ra xã đã mang một diện mạo mới với cơ sở hạ tầng khang trang, đầy đủ. Cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đã được cải thiện và xã đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay…

 

Nhờ làm báo, tôi nhận ra trong xã hội, nghề nào cũng bình đẳng và đáng trọng như nhau, đều góp phần làm cho cuộc sống ngày càng phát triển lành mạnh và tốt đẹp hơn. Trong đó, với đặc thù nghề nghiệp và trách nhiệm công dân của mình, người làm báo càng phải đặc biệt chú ý chuyển tải thông tin cho đúng sự thật.

 

Trong dòng chảy miệt mài 75 năm qua của Báo Phú Yên, tôi may mắn là một giọt nước nhỏ. Mừng ngày truyền thống, xin chúc các đồng nghiệp hôm nay tiếp tục góp sức chung tay, chân cứng đá mềm để xây dựng tờ báo ngày càng xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc trong và ngoài tỉnh. Trong đó có tôi, nay trở lại làm bạn đọc và một cộng tác viên tích cực của báo như 30 năm trước…

 

HOÀNG CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek