Thứ Bảy, 21/09/2024 07:43 SA
Gian nan xử lý sự cố điện trong mùa dịch
Thứ Tư, 04/08/2021 07:00 SA

Công nhân Điện lực Tuy An xử lý sự cố tại khu vực phong tỏa xã An Dân, huyện Tuy An. Ảnh: HOA HỒNG

Trời mùa hè nắng nóng, cộng thêm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến người dân ở nhà nhiều hơn. Thời điểm này, công việc xử lý sự cố của những người công nhân ngành Điện gặp nhiều khó khăn hơn bình thường. Nhưng với họ, được giữ cho nguồn điện ổn định, được phục vụ người dân là niềm hạnh phúc.

 

Trong thời gian giãn cách xã hội, Công ty Điện lực Phú Yên đã có công văn xin UBND tỉnh cho phép lực lượng cán bộ công nhân viên điện lực được di chuyển qua các chốt để phục vụ công tác cung cấp điện, sửa chữa lưới điện, xử lý sự cố mất điện của khách hàng. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để những thợ điện xử lý sự cố nhanh chóng cho khách hàng.

 

Chu đáo với khách hàng

 

Gặp chúng tôi khi vừa đi xử lý sự cố tại vùng phong tỏa xã Bình Kiến trở về, anh Huỳnh Tấn Tại, công nhân Điện lực Tuy Hòa kể: “Chúng tôi đến một gia đình người già neo đơn, vừa sửa xong điện ngoài trụ thì nhìn thấy cụ mò mẫm cắm nồi cơm, dây nhợ mất an toàn nên đã đi dây lại và lắp đặt ngay ngắn hệ thống điện. Chúng tôi cũng hỗ trợ thay dây và bóng đèn miễn phí cho 3 hộ nghèo, neo đơn, già yếu trong mùa dịch này. Đối với công nhân ngành Điện, chỉ có làm hết việc chứ không hết giờ”.

 

Còn theo anh Hồ Hữu Minh, công nhân Điện lực Tuy Hòa, từ đầu mùa dịch đến nay, ngoài đồ nghề dụng cụ làm việc, anh lúc nào cũng mang theo bên mình chai xịt khuẩn tay, kính chắn giọt bắn và bộ đồ bảo hộ y tế để khi có việc là chạy đi xử lý liền. Bởi hiện nay, trên địa bàn TP Tuy Hòa có đến gần 50 khu vực phong tỏa. “Điều mà chúng tôi bỡ ngỡ nhất là khoác lên mình bộ đồ bảo hộ xanh để đúng quy định đi vào khu phong tỏa. Người dân đã quen với màu áo cam quen thuộc nên với “trang phục” lạ này, nhiều người tưởng chúng tôi là lực lượng y tế nên cũng có phần ngại. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ đứng từ xa để thông báo với khách hàng đi sửa điện, tuyệt đối đảm bảo quy tắc 5K”, anh Minh cho biết.

 

Ông Đào Văn Dũng ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa cho hay, ngay khi báo sự cố mất điện qua tổng đài 19001909, hai công nhân ngành điện đã có mặt. Do đợt này con cháu từ Sài Gòn về tránh dịch nên sử dụng quá tải. Trưa nắng thế này mà các anh có mặt liền để kịp thời sửa chữa. Đã vậy, các anh còn hướng dẫn cài đặt app chăm sóc khách hàng để theo dõi sản lượng điện hàng ngày, đồng thời chỉ cách thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Thợ điện thật chu đáo!

 

Công nhân ngành Điện xử lý sự cố tại Bệnh viện dã chiến Đông Hòa. Ảnh: HOA HỒNG

 

Không quản ngại khó khăn

 

Tại Điện lực Tuy An, đơn vị lập phương án làm việc đối với bộ phận xử lý sự cố bằng cách phân chia 50/50, làm việc độc lập với nhau. Một nhóm làm việc tại đơn vị để xử lý các sự cố, nhóm khác thì chịu trách nhiệm kiểm tra tuyến, phát quang hành lang tuyến ở những vùng không có dịch. Trong số 50% quân số làm việc tại đơn vị, anh Thái Ngọc Hữu, công nhân Điện lực Tuy An cho hay: Chúng tôi gánh vác việc của nhau, cốt sao cho khách hàng không phải chờ đợi. Niềm vui lớn nhất là khi xử lý xong sự cố, khách hàng vỗ tay tán thưởng thay cho lời cảm ơn (vì phải đứng xa đảm bảo khoảng cách phòng dịch). Về đến nơi, chúng tôi lại được anh em nấu cho ấm nước sả gừng để đảm bảo sức khỏe mùa dịch. Những lúc như thế này, tình cảm anh em càng thêm gắn bó, bền chặt.

 

Huyện Phú Hòa là một trong những địa phương có số ca mắc COVID-19 tăng cao. Tuy vậy, các khu phong tỏa, cách ly, chốt kiểm soát vẫn được Điện lực Phú Hòa đảm bảo cấp điện. Gần đây, thời tiết có gió lớn đã làm ảnh hưởng đến việc cấp điện ở những khu vực này. “Nhận được tin báo mất điện giữa đêm khuya, lực lượng trực đã ngay lập tức có mặt để sửa chữa. Bởi chúng tôi biết, việc cấp điện tại các chốt kiểm soát không chỉ cung cấp nguồn điện sinh hoạt cho các cán bộ, chiến sĩ tham gia ứng trực tại chốt, mà còn góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra được hiệu quả”, anh Trần Văn Tuy, Đội trưởng Đội Quản lý đường dây và trạm Điện lực Phú Hòa cho biết.

 

Mùa này, huyện miền núi Sông Hinh thường có giông lốc bất thường vào buổi chiều, gây sự cố cho lưới điện. Anh Trần Văn Tâm, công nhân Điện lực Sông Hinh nhớ lại sự cố tại xã Ea Ly làm mất điện hơn 1.400 khách hàng. Để nhanh chóng cấp điện lại cho dân, những người trực tại cơ quan đã được điều động đến hiện trường. Đến 12 giờ khuya, lưới điện mới được khôi phục. Điều khiến anh vui nhất là tất cả đều đồng lòng, lãnh đạo đơn vị cũng có mặt tại hiện trường để hỗ trợ khiến anh em làm không biết mệt.

 

Được cách ly làm việc và ở tại nhà khách công ty, anh Dương Minh Vũ, cán bộ Phòng Điều độ cho hay, Trung tâm Điều khiển hệ thống điện Phú Yên là “đầu não” của mọi hoạt động trên lưới điện. Vì thế, khi xảy ra sự cố, anh luôn tìm mọi cách để khôi phục lưới điện trong thời gian sớm nhất có thể. Anh tâm sự rằng, nguồn điện toàn tỉnh luôn an toàn thì anh sớm hoàn thành nhiệm vụ để làm “quà” tặng đứa con chuẩn bị chào đời của mình.

 

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên Phạm Văn Tây cho biết, việc xử lý sự cố cho người dân, khu phong tỏa, khu cách ly là vấn đề được công ty quan tâm hàng đầu. Vì vậy, đây là khoảng thời gian mà những công nhân lúc nào cũng sẵn sàng 24/24 để kịp thời cấp điện lại cho người dân. Từ đầu đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, các anh đã xử lý hơn 500 vụ sự cố trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian 2 giờ. 

 

Để đảm bảo nguồn điện cho người dân trong mùa dịch COVID, những công nhân điện đã không quản ngại khó khăn, sắp xếp việc gia đình để hoàn thành nhiệm vụ. Hy vọng, nguồn điện sáng do các anh bảo vệ sẽ là một trong những cách chung tay cùng địa phương sớm đẩy lùi dịch COVID-19, mang lại sự bình yên cho người dân đất Phú.

 

HOA HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek