Thứ Bảy, 21/09/2024 09:52 SA
Ấm lòng “hộp cơm 0 đồng”
Thứ Ba, 03/08/2021 11:03 SA

Các thành viên Nhóm thiện nguyện Hộp cơm 0 đồng phát cơm cho người dân. Ảnh: HỒNG NHỰT

“Mọi người về khai báo y tế nhé! Chúc mọi người thật nhiều sức khỏe, chung tay phòng, chống dịch COVID-19”. Đó là lời dặn dò được viết trong mẩu giấy đính kèm trên những “hộp cơm 0 đồng” của nhóm thiện nguyện Hộp cơm 0 đồng huyện Tuy An phát cho người dân di chuyển bằng xe máy từ các tỉnh phía Nam về quê đi qua Phú Yên.

 

Nhóm thiện nguyện này gồm 5 thành viên: Phạm Thị Hồng Nhựt, Nguyễn Ngọc Huy, Trần Thị Trúc Trinh, Nguyễn Thị Như Ý và Nguyễn Thị Sao Mai.

 

Việc làm đậm tính nhân văn

 

Tờ mờ sáng, anh Nguyễn Ngọc Huy chạy xe máy từ xã An Nghiệp xuống lấy cơm hộp được nấu tại nhà bạn Trần Thị Trúc Trinh ở xã An Ninh Tây và chở đến Bưu điện xã An Cư để phát cho người dân di chuyển bằng xe máy về quê. Làm việc ở Trạm Y tế xã An Thạch suốt cả ngày, đến cuối giờ chiều, anh Huy lại tiếp tục phần việc ban sáng, phân phát từng hộp cơm cho những người đi xe máy về quê trên quốc lộ 1, từ huyện Tuy An đến đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa).

 

Anh Huy chia sẻ: “Mấy hôm trước, trên đường vận chuyển rau củ quả của các tấm lòng hảo tâm gửi đến các bếp ăn ở các khu cách ly tại huyện Tuy An, tôi thấy rất nhiều người dân di chuyển bằng xe máy từ các tỉnh phía Nam về quê. Nhiều người mệt mỏi phải dừng lại ngồi nghỉ; một số đói lả nằm vật vờ bên đường. Thấy vậy, tôi cứ cay cay khóe mắt. Lúc đó, tôi đã gọi điện kể cho chị Nhựt nghe. Và rồi, hai chị em quyết định làm một điều gì đó để giúp đỡ mọi người trên đường về nhà đoàn tụ với người thân”.

 

Chị Phạm Thị Hồng Nhựt, trưởng nhóm thiện nguyện Hộp cơm 0 đồng, chia sẻ: Thấy việc làm này đậm tính nhân văn, nhiều bạn trẻ đã xin cùng góp sức. Sau đó, tạo thành một nhóm thiện nguyện có tên Hộp cơm 0 đồng. Cả nhóm bắt đầu lên kế hoạch đăng bài lên facebook mong sự ủng hộ, giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm. Ngay trong đêm đăng tải lời kêu gọi, nhóm đã nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ và bắt đầu khởi động bếp nấu. “Từ “gia tài” ban đầu chỉ có 6 trái bí ngô, vài trái dưa leo và khoai lang, hiện nhóm đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các tấm lòng hảo tâm để duy trì bếp nấu. Hoạt động này bắt đầu từ ngày 26/7 cho đến nay.

 

Không chỉ no lòng

 

Là “tổng quản” của nhóm, chị Nhựt quán xuyến từ việc xin kinh phí hoạt động, vận chuyển nguyên liệu, vận chuyển cơm hộp đến điểm phát, điều phối công việc... và liên hệ với chính quyền địa phương. “Mỗi ngày, tôi dậy từ rất sớm để lo cho hai con nhỏ và gia đình. Sau đó, tôi cùng các thành viên trong nhóm chuẩn bị nguyên liệu, nấu cơm, đưa cơm đến tận tay người cần giúp đỡ, rồi lại tất bật đi làm. Mặc dù vất vả một chút nhưng tôi và các thành viên trong nhóm đều cảm thấy vui khi có thể giúp đỡ được nhiều người lao động trong hoàn cảnh khó khăn này. Hơn nữa, gia đình và chồng tôi đều nhiệt tình ủng hộ nên tôi luôn được tiếp thêm sức mạnh để duy trì hoạt động này”, chị Nhựt thổ lộ.

 

Thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch COVID-19, các thành viên trong nhóm luôn chủ động đeo khẩu trang, mang bao tay, mặc đồ bảo hộ... đặt từng hộp cơm tại điểm phân phát và đem cơm đi đến những địa điểm bà con thường dừng chân nghỉ ngơi. Mỗi ngày, nhóm phát từ 200-300 hộp cơm miễn phí. Mỗi phần còn kèm theo một chai nước, có khi là hộp sữa cùng lời dặn dò phòng chống dịch bệnh. Việc phân phát này dự kiến sẽ kéo dài khoảng 10 ngày.

 

Tay cầm hộp cơm được bỏ bịch chung với hộp sữa, anh Lê Thanh An, một người dân quê Thừa Thiên - Huế, bày tỏ: “Tôi làm công nhân ở TP Hồ Chí Minh. Những ngày vừa qua, tiền không có, việc làm cũng không nên tôi mới phải về quê tránh dịch. Chạy xe máy đến Phú Yên, tôi đã đói lắm nhưng không tìm đâu ra quán xá. Với suất cơm 0 đồng của mọi người giúp đỡ, không chỉ no mà thật sự rất ấm lòng”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek