Chủ Nhật, 22/09/2024 20:26 CH
9X giúp người dân mua bán online
Thứ Tư, 14/07/2021 11:48 SA

Nguyễn Hoài Bão duyệt đăng thông tin của người mua và người bán trên group Siêu thị online Phú Yên. Ảnh: HÀ MY

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều chợ phải đóng cửa để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, người dân được yêu cầu hạn chế ra đường, tránh tiếp xúc những nơi đông người. Nguyễn Hoài Bão, chàng trai sinh năm 1992, ở phường 7, TP Tuy Hòa đã bỏ tiền túi lập group Siêu thị online Phú Yên với mong muốn giúp mọi người có thể ngồi nhà mua thực phẩm một cách nhanh chóng, an toàn, thuận tiện, các tiểu thương bán hàng dễ dàng hơn.

 

Hiện thực hóa ý tưởng

 

- “Cá tươi sáng nay ghe vừa cập bến đây! Ai mua liên hệ nghen”.

 

- “Hàu mới về nữa đây! Khách nào đặt hàng em giao nha”.

 

- “Bạn nào có trứng gà ta chất lượng không?”

 

- “Sáng mai có ai bán gì ăn sáng không ạ?”

 

Mỗi ngày, Bão và các admin của group Siêu thị online Phú Yên phải duyệt đăng hàng trăm thông tin như vậy của người mua và người bán. Để kết nối nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu thực phẩm giữa người mua và người bán, Bão cùng 7 thành viên quản trị nhóm thường xuyên túc trực trên điện thoại, máy vi tính, làm việc 24/24 giờ để duyệt đăng thông tin.

 

Bão chia sẻ: “Hiện nay có rất nhiều group mua bán hàng online nhưng cách quản lý còn lỏng lẻo. Nhận thấy điều đó, chúng tôi quản lý group Siêu thị online Phú Yên bằng cách thiết lập nội quy rõ ràng cho cả người mua và người bán, tuyệt đối không được spam hay chia sẻ lên nhóm các thông tin độc hại, chưa được kiểm chứng. Người mua không được bom hàng, còn người bán phải đăng thông tin chất lượng sản phẩm đúng như thực tế”.

 

Ý tưởng lập group Siêu thị online Phú Yên được Bão ấp ủ từ đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 mới bùng phát. Nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh từ việc đi chợ, tập trung đông người, nên với kiến thức khi học ngành Công nghệ thông tin, Trường đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cùng kinh nghiệm từ công việc hiện tại, Bão muốn làm một điều gì đó để góp sức cho công tác phòng chống dịch.

 

Và lần này, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh tại Phú Yên, một số chợ trở thành ổ dịch lớn, chợ trung tâm TP Tuy Hòa và nhiều chợ khác phải tạm dừng hoạt động, người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, Bão đã tự bỏ tiền túi gần 8 triệu đồng, mua một số phần mềm hỗ trợ để lập group Siêu thị online Phú Yên; đồng thời thuê 7 bạn trẻ khác hàng ngày cùng phụ kiểm duyệt nội dung.

 

Theo Bão, khó khăn ban đầu khi mới lập group đó là người bán hàng chưa quen với cách tiếp thị, quảng cáo sản phẩm online nên nội dung thông tin về các mặt hàng bán còn mập mờ, chưa thu hút. Bão đã liên hệ, hướng dẫn những người bán này cách đưa thông tin về sản phẩm sao cho thu hút nhiều người mua hơn. Bão cũng thường xuyên lên group nhắc nhở khéo léo người mua và người bán các quy định, cũng như hướng dẫn người bán cách đưa thông tin sao cho đúng cách. Nhờ đó, thuận mua vừa bán, việc quản lý group cũng trở nên dễ dàng hơn.

 

Mong góp sức nhỏ cùng chống dịch

 

Hơn nửa tháng vận hành, đến nay, group Siêu thị online Phú Yên có hơn 87.000 thành viên. Ngày nào, các thông tin mua bán thực phẩm cũng rộn ràng trên group. Các mặt hàng thực phẩm ngày càng đa dạng, phong phú, người bán bán được nhiều hàng hơn, còn người mua giới thiệu thêm bạn bè cùng mua.

 

Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng, bán rau củ và trái cây ở chợ Tuy Hòa chia sẻ: “Thu nhập chính của gia đình tôi phụ thuộc vào quầy rau củ và trái cây. Từ khi chợ bị phong tỏa, công việc buôn bán bị tạm dừng, không có đồng ra đồng vô nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Được bạn bè mời vào group Siêu thị online Phú Yên làm thành viên, tôi bắt đầu nhập hàng, buôn bán online, giao hàng tận nơi. So với việc đăng bán hàng trên facebook cá nhân và các hội nhóm khác, đăng bán hàng trong group Siêu thị online Phú Yên hiệu quả hơn rất nhiều vì nhu cầu mua hàng lớn, mỗi ngày tôi bán được gần cả triệu tiền hàng”.

 

Chị Phan Thị Hồng Hải ở phường 5, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Mùa dịch, thay vì trữ thức ăn, sáng nào, tôi cũng vào group Siêu thị online Phú Yên để xem thông tin hàng hóa của người bán cập nhật và chọn mua thức ăn tươi. Các mặt hàng thực phẩm khá đa dạng, chỉ cần ngồi nhà nhắn tin là sẽ được ship đến tận nơi nên rất thuận tiện, đảm bảo an toàn”.

 

Hàng ngày, Bão và các admin trong nhóm vẫn âm thầm dành thời gian và công sức để duyệt đăng thông tin của người mua và người bán lên group. Anh chàng cử nhân công nghệ thông tin làm mọi việc với tinh thần “cho đi” và không có ý định sẽ thu phí các thành viên tham gia. “Đại dịch COVID-19 đã và đang gây xáo trộn mọi mặt của đời sống. Tôi muốn góp một phần nhỏ công sức từ chuyên môn của mình để giúp mọi người cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này”, Bão bộc bạch.

 

Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa Lê Duy cho rằng: “Để tránh tụ tập đông người, hạn chế dịch bệnh lây lan, việc mua sắm các mặt hàng thực phẩm online là giải pháp hữu hiệu trong thời gian này. Group Siêu thị online Phú Yên của Bão là một sáng kiến rất thiết thực trong mùa dịch, bằng chứng là có rất đông thành viên gia nhập, và hàng ngày giao dịch giữa người mua người bán diễn ra rất rộn ràng. Với tinh thần “không ai ngoài cuộc”, mỗi người đều có một cách làm riêng để góp sức trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, và tấm lòng, việc làm của chàng trai 9X này rất đáng được biểu dương”.

 

"Đại dịch COVID-19 đã và đang gây xáo trộn mọi mặt của đời sống. Tôi muốn góp một phần nhỏ công sức từ chuyên môn của mình để giúp mọi người cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này".

 

Nguyễn Hoài Bão, người sáng lập group Siêu thị online Phú Yên

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek