Thứ Hai, 23/09/2024 16:24 CH
Doanh nghiệp du lịch chung tay chống dịch
Chủ Nhật, 04/07/2021 11:27 SA

Bà Trần Thị Tâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt đại diện trao số tiền hỗ trợ 100 triệu đồng cho UBND huyện Tuy An phòng, chống dịch. Ảnh: TRẦN QUỚI

Trong “cơn giật” bởi dịch COVID-19 hoành hành, các doanh nghiệp du lịch chỉ duy trì, trả lương cho nhân viên thôi cũng đã “héo”. Vậy nhưng, mỗi người một cách, không rầm rộ như mọi khi, các doanh nghiệp du lịch vẫn chung tay hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, cùng cộng đồng vượt qua khó khăn.

 

Tất cả các doanh nghiệp du lịch đều điêu đứng trong cơn đại dịch COVID-19. Những khoảng thời gian kiểm soát được, họ cố gắng “vùng vẫy” thúc đẩy du lịch nội địa, nhưng chừng đó không đủ để vực dậy. Không ít doanh nghiệp “ngủ đông bất động”, thậm chí phá sản. Vậy như, hưởng ứng lời kêu gọi của tỉnh về chung tay phòng chống dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp du lịch cũng xoay trở, tìm mọi cách từ nguồn quỹ dự trữ hoặc vận động bạn bè có thêm những nguồn lực để tiếp sức cùng cộng đồng.

 

1. Có thể kể đến như Chi nhánh Công ty CP Thời trang Thiên Quang - Rosa Alba resort hỗ trợ 30 thùng khẩu trang và nước suối. Công ty CP Đầu tư và kinh doanh nhà Việt Beach - Khu nghỉ dưỡng Stellia ủng hộ 100 triệu đồng.

 

Đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống trở lại bình thường và du lịch sẽ lại sôi động, đó là mong ước chung của tất cả mọi tầng lớp xã hội, mọi ngành nghề và cả du lịch. Một doanh nghiệp chuẩn bị bước vào lĩnh vực du lịch, đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng một khu du lịch sinh thái văn hóa truyền thống ở khu vực vịnh Vũng Rô, cũng sẵn sàng chung tay. Qua Báo Phú Yên, chủ nhân của dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa Rạng Đông Phú Yên đóng góp 100 triệu đồng, góp phần phòng, chống dịch COVID-19 đang hoành hành.

 

Là một doanh nghiệp có truyền thống làm công tác xã hội từ thiện lâu nay, Công ty TNHH Du lịch Sao Việt không đứng ngoài trong công cuộc chống dịch như chống giặc hiện nay. Bà Trần Thị Tâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt, cho hay du lịch điêu đứng nhưng tấm lòng hướng về cộng đồng của doanh nghiệp và người đứng đầu là vợ chồng GS.TS Trình Quang Phú - ThS Huỳnh Thị Kim Hương không cho phép mình ở ngoài cuộc trước sự nguy khó của cả cộng đồng.

 

Chung tay, góp sức, ngoài khoản đóng góp của doanh nghiệp, GS.TS Trình Quang Phú đã kêu gọi bạn bè, cộng đồng trong Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh hướng về mặt trận chống dịch quê nhà với những phần quà kịp thời, ý nghĩa. Đó là 3 phần hỗ trợ phòng, chống dịch cho huyện Tuy An, Sơn Hòa và TP Tuy Hòa với tổng số tiền 367,5 triệu đồng, hiện vật là 1.000 chai nước sát khuẩn, 500 bộ kít test nhanh SARS-CoV-2.

 

Thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động kinh doanh du lịch hoàn toàn không có doanh thu, nhưng các đơn vị vẫn nỗ lực hưởng ứng lời kêu gọi của tỉnh, thành phố ủng hộ công tác phòng, chống dịch, với tinh thần của ít lòng nhiều, góp gió thành bão để cùng xã hội sớm đẩy lùi dịch bệnh.

 

2. Trong khi số lượng ca xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tăng nhanh từng ngày, kéo theo đó là số trường hợp F1, F2 cũng tăng lên số hàng trăm, hàng nghìn, các khu cách ly của tỉnh và các địa phương nhanh chóng quá tải. Trong bối cảnh đó, tỉnh đã chỉ đạo Sở VH-TT-DL và các địa phương vận động các khách sạn trở thành cơ sở cách ly tập trung có thu phí dịch vụ, nhằm giải quyết một lượng người nhất định có điều kiện, giảm tải cho các khu cách ly.

 

Đối với các khách sạn, việc trở thành khu cách ly tập trung y tế là một sự bất đắc dĩ. Bởi ngoài sự chuẩn bị kỹ càng về hạ tầng kỹ thuật, vật chất đi kèm đáp ứng công tác phòng, chống dịch với các tiêu chuẩn bắt buộc rất khắt khe của Bộ Y tế, để vận hành cần một lực lượng nhân sự túc trực thường xuyên. “Mặc dù có thu phí dịch vụ, nhưng hầu như không ai muốn mình trở thành khu cách ly các trường hợp F1 SARS-CoV-2. Chúng tôi phải vận động nhiều lần, đồng thời kêu gọi các khách sạn tính toán các chi phí, khung giá hợp lý nhất trên tinh thần xã hội hóa, chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19”, ông Cao Hồng Nguyên, Trưởng Phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT-DL), chia sẻ.

 

Kết quả có 4 khách sạn trên địa bàn TP Tuy Hòa tham gia và được UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện trở thành cơ sở cách ly y tế phòng, chống COVID-19 gồm: Khách sạn Sài Gòn - Phú Yên; khách sạn Royal Khanh, Sunflower, Tiến Phát với 220 phòng. Mức giá dịch vụ ở đây tùy theo hạng sao, loại phòng dao động từ 600.000-2,2 triệu đồng/người/ngày, đêm. Giá dịch vụ bao gồm 3 bữa ăn (sáng, trưa, chiều)/ngày và các điều kiện phục vụ công tác phòng, chống dịch của ngành Y tế.

 

Anh Nguyễn Ngọc Hậu, Phó Giám đốc khách sạn Royal Khanh, cho biết: “Royal Khanh là khách sạn 3 sao, sau khi tính toán các chi phí vật tư tiêu hao, lao động làm việc trong điều kiện đặc biệt, chúng tôi đưa ra mức giá 850.000-950.000 đồng/phòng là gần như “cắn vốn”. Nếu số lượng người cách ly dưới 50% công suất phòng thì lỗ là cái chắc. Vì mức tiêu hao cho công việc này quá lớn, thêm nữa khi đã trở thành khu cách ly thì không thể đón khách nào khác”. Giám đốc khách sạn Sài Gòn - Phú Yên Nguyễn Văn Út bộc bạch: “Việc trở thành khu cách ly tập trung coi như là cách mà doanh nghiệp chung tay phòng, chống dịch, chứ kinh doanh thì chắc chắn không ai làm”.

 

Mỗi người một cách theo khả năng của mình, các doanh nghiệp du lịch vẫn lặng lẽ góp một phần tài chính, công sức của mình cùng với cộng đồng vượt qua đại dịch.

 

Chúng tôi hết sức trân trọng những tấm lòng thiện nguyện, sự chung tay góp sức của tất cả các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ địa phương trong công cuộc phòng, chống dịch, trong đó có các doanh nghiệp du lịch. Sự đóng góp nào trong lúc này cũng đều ý nghĩa và đáng trân quý, sẽ tiếp thêm sức mạnh, đoàn kết sớm vượt qua đại dịch.

 

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek