Thứ Hai, 23/09/2024 18:23 CH
Xử lý nghiêm chợ tự phát trên các tuyến đường
Thứ Bảy, 03/07/2021 23:18 CH

Một điểm bán thực phẩm trên đường Trần Phú, TP Tuy Hòa. Ảnh: VÕ PHÊ

Việc người dân mua, bán rải rác trên các tuyến đường ở TP Tuy Hòa, không tập trung về khu vực đã được bố trí sẽ rất dễ phát sinh nguy cơ lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng đến công tác kiểm soát dịch của địa phương. Ngay thời điểm này, ý thức, sự chung tay phối hợp của người dân cùng chính quyền địa phương thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch là rất cần thiết.

 

Ngày 29/6, UBND TP Tuy Hòa đã có phương án bố trí 10 điểm bán hàng mới để phục vụ nhu cầu lương thực, thực phẩm thiết yếu của người dân. Tùy vào tình hình thực tế, UBND các xã, phường sẽ có cách thực hiện phù hợp. Ngay sau đó, một số xã, phường đã thông báo về việc bán thực phẩm tại các điểm bán mới. Tuy nhiên trong 3 ngày gần đây, nhiều tiểu thương không thực hiện theo quy định, tự ý chở hàng, bày biện trên các tuyến đường để bán. Đơn cử như trong sáng 2/7, dọc tuyến đường Trần Phú, Bạch Đằng, Lê Lợi…, cách vài chục mét là có 1 người bán. Thịt heo, thịt bò, trứng gà, rau củ quả… có đủ.

 

“Tôi bán ở chợ Tân Hiệp, nhưng mấy ngày nay chợ dừng hoạt động. Biết là có thông báo đến điểm bán mới nhưng cũng khó. Tôi cũng như những tiểu thương khác, thấy chỗ nào tiện thì bán vì mưu sinh hàng ngày. Vả lại, người dân chỉ ghé mua rồi đi ngay”, bà Trần Thị Bé, một người dân bán rau củ trên đường Trần Phú cho biết.

 

Người bán thì mặc nhiên tiện đâu bán đấy, còn nhiều người có nhu cầu mua thực phẩm cũng không ngoại lệ. Bà Ngô Thị Mỹ Uyên ở phường 6, TP Tuy Hòa nói: Trước khi Phú Yên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, tôi đã đi mua thực phẩm để chuẩn bị ăn trong nhiều ngày, nhưng cũng không đủ. Vậy nên tôi thường chạy dọc các tuyến đường xem có ai bán gì thì mua. Tôi có mang khẩu trang nên nghĩ cũng sẽ an toàn, không bị lây nhiễm bệnh.

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, việc địa phương bố trí 10 điểm bán hàng mới là để hạn chế người dân tập trung quá đông người. Các điểm bán đều ở gần các khu dân cư, thông thoáng, thuận tiện cho người dân mua bán thực phẩm, hàng hóa thiết yếu. Mặt khác, khi tổ chức các điểm bán này, lực lượng chính quyền xã, phường cũng sẽ sắp xếp vị trí chỗ ngồi giãn cách nhau; tiểu thương bắt buộc phải thực hiện theo quy định giãn cách... Đây là cách để các địa phương kiểm soát, hạn chế lây lan dịch bệnh trên diện rộng, song vẫn đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm đầy đủ cho người dân. Thành phố mong muốn người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm quy định, chủ động bảo vệ mình, gia đình và sự bình yên của cộng đồng trước đại dịch.

 

Theo ông Nguyễn Chí Phương, Chủ tịch UBND phường 2, qua kiểm tra thực tế, trên địa bàn phường có một số tiểu thương tự ý bán thực phẩm tươi sống dọc các tuyến đường. UBND phường đã chỉ đạo các lực lượng tuần tra, xử lý trường hợp vi phạm; tuyên truyền, yêu cầu người dân mua bán đúng nơi quy định, có hướng dẫn các hình thức mua bán an toàn, tuân thủ biện pháp phòng dịch.

 

Trong khi chính quyền các địa phương, lực lượng cán bộ, chiến sĩ, nhân viên khẩn trương triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch; dồn sức khoanh vùng, truy vết các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, khu vực tuyến đầu… thì sự phối hợp của người dân, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng trong thực hiện những quy định là cách tốt nhất để Phú Yên khống chế, đẩy lùi dịch COVID-19.

 

UBND TP Tuy Hòa đã giao Phòng Kinh tế tiếp tục kiểm tra các cơ sở kinh doanh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có cả việc xử lý hành vi đầu cơ, găm hàng, tự ý tăng giá các mặt hàng thiết yếu gây bất ổn thị trường. Đồng thời giao UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức chợ tự phát tại các tuyến đường, địa điểm công cộng trên địa bàn quản lý để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

 

Ông Nguyễn Lê Vi Phúc, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek