Thứ Ba, 24/09/2024 02:30 SA
Nỗ lực phát triển bền vững đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
Chủ Nhật, 27/06/2021 14:19 CH

Người dân được hướng dẫn cài đặt VssID tại BHXH tỉnh. Ảnh: THÁI HÀ

Thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh với mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 có 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã không ngừng nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, hoàn thành các chỉ tiêu của ngành, của tỉnh đề ra.

 

Đẩy mạnh sử dụng VssID

 

Ứng dụng VssID hay còn gọi là BHXH số là một ứng dụng trên điện thoại thông minh để phục vụ người tham gia các loại hình bảo hiểm của BHXH Việt Nam. Khi sử dụng phần mềm này, người tham gia bảo hiểm có thể theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động của người sử dụng lao động; thay thế cho thẻ BHYT khi khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế…

 

Đại diện Phòng khám Đa khoa Đức Tín cho biết, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận trên 200 lượt bệnh nhân đến khám điều trị bệnh theo diện BHYT, trong đó có gần 20% lượt người sử dụng VssID. Bên cạnh tiện lợi về thủ tục, thời gian, việc ứng dụng VssID còn giúp người bệnh giám sát, kiểm tra về toa thuốc, phí khám một cách công khai, minh bạch.

 

Bác sĩ Bùi Văn Phi, phụ trách mảng BHYT, Phòng khám Đa khoa Đức Tín cho biết, hiện phòng khám đã trang bị máy quét mã thẻ BHYT trên điện thoại có cài đặt VssID và hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm này khi đến khám bệnh. Trước đó, toàn bộ y, bác sĩ, nhân viên của phòng khám đều đã được cài đặt ứng dụng này.

 

Anh Lê Trọng Tài ở phường 7, TP Tuy Hòa chỉ mang theo điện thoại khi khám bệnh BHYT tại Phòng khám Đa khoa Đức Tín. Anh Tài cho biết, đây là lần thứ hai anh dùng ứng dụng VssID khi đến khám bệnh tại cơ sở y tế này. Chỉ cần mở ứng dụng VssID trên màn hình điện thoại, nhân viên y tế truy cập và cấp cho anh mã số khám ngay tại phòng khám.

 

Việc sử dụng điện thoại có cài phần mềm VssID người sử dụng thẻ không lo mất, quên thẻ BHYT như đã xảy ra đối với thẻ BHYT giấy; đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục khám chữa bệnh của cả người bệnh và cơ sở khám chữa bệnh.

 

Ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có gần 41.000 lượt tải, cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng với gần 24.000 hồ sơ đăng nhập, sử dụng ứng dụng này sau gần sáu tháng triển khai thí điểm.

 

Việc sử dụng VssID trong khám chữa bệnh BHYT giúp cơ sở y tế thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh nhanh chóng, thuận tiện hơn; cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được thời gian, chi phí trong quản lý, in thẻ BHYT. Sử dụng thẻ BHYT cài đặt phần mềm VssID trong khám chữa bệnh BHYT đã được các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, người tham gia BHYT đánh giá cao vì những lợi ích thiết thực mà ứng dụng mang lại.

 

Duy trì và phát triển bền vững người tham gia

 

Năm 2020, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh là hơn 803.000 người, đạt 100,1% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 17.554 người so với năm trước. Tỉ lệ bao phủ BHYT đạt 91,9% dân số toàn tỉnh, vượt 1,9% so với chỉ tiêu Trung ương giao, vượt 0,4% so với chỉ tiêu HĐND tỉnh giao.

 

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, từ tuyên truyền, vận động đến đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước gắn với cải cách thủ tục hành chính. Đối với những địa bàn có tỉ lệ tham gia BHYT đạt thấp, ngành tổ chức các nhóm tuyên truyền đến tận nơi để trực tiếp đối thoại, giải đáp thắc mắc cho người dân về các quy định chính sách, pháp luật BHYT.

 

Tại hầu hết các địa bàn dân cư, BHXH tỉnh đều bố trí nhân viên đại lý thu, hoặc điểm thu BHYT. Với sự năng nổ, nhiệt tình, đội ngũ nhân viên đại lý thu BHYT trên địa bàn tỉnh đã thực sự trở thành “cầu nối” quan trọng trong việc chuyển tải thông tin, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHYT đến với người dân, góp phần từng bước mở rộng đối tượng tham gia BHYT.

 

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phan Ngọc Luận cho biết thêm, bên cạnh nỗ lực của ngành BHXH, để mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHYT, cần có sự lãnh đạo và chỉ đạo xuyên suốt của các cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, được thể hiện bằng chủ trương của cấp ủy, nghị quyết của HĐND và kế hoạch cụ thể của UBND các cấp. Trên cơ sở đó, các địa phương cụ thể hóa thành các văn bản, giao kế hoạch, phân công nhiệm vụ rõ ràng đối với từng ngành, từng tập thể, cá nhân liên quan…

 

Năm 2021, với quyết tâm cao nhất trong thực thi nhiệm vụ, gắn với phương châm hành động: “Kỷ cương, đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”, ngành BHXH Phú Yên tập trung triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; tiếp tục nỗ lực, quyết tâm cao để có thể duy trì và phát triển bền vững đối tượng tham gia BHYT nhằm hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân cũng như đạt chỉ tiêu 95% dân số tham gia BHYT theo Nghị quyết HĐND tỉnh khóa VII về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021-2025.

 

Trong năm 2021, BHXH tỉnh phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao; phấn đấu số người tham gia BHYT đạt tỉ lệ tối thiểu 91,8% dân số toàn tỉnh; phấn đấu tỉ lệ giao dịch điện tử đạt 100%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 80%.

 

Ông Trần Văn Toán, Giám đốc BHXH tỉnh

 

 THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek