Thứ Ba, 24/09/2024 04:28 SA
Hưởng ứng ngày toàn dân phòng chống ma túy (26/6):
Cùng vào cuộc phòng chống tệ nạn ma túy
Thứ Sáu, 25/06/2021 10:06 SA

Các học viên CNMT tại Cơ sở CNMT và Trợ giúp xã hội tỉnh tham gia thi đấu cờ tướng. Ảnh: KIM CHI

Tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy đã trở thành vấn nạn nhức nhối của xã hội. Nghiện ma túy là một trong những con đường ngắn nhất dẫn tới lây nhiễm HIV/AIDS, là nguyên nhân dẫn đến phạm tội và gây ra những tệ nạn xã hội khác.

 

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 86/110 xã, phường, thị trấn có người sử dụng và nghiện ma túy, chiếm tỉ lệ 76,7%. Tổng số người sử dụng ma túy và nghiện ma túy 1.087 người, chủ yếu là thanh thiếu niên đi học tập, lao động ở các tỉnh, thành phố lớn sử dụng ma túy bị nghiện, một số khác là người địa phương bị lôi kéo sử dụng dẫn đến nghiện các chất ma túy.

 

Chú trọng công tác truyền thông

 

Ông Võ Văn Binh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết: Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, tổ chức hội đoàn thể từ tỉnh đến địa phương, cơ sở, nhiều người nghiện ma túy đã được tổ chức cai nghiện dưới nhiều hình thức và từ bỏ được ma túy, được theo dõi, chăm sóc sức khỏe định kỳ tại gia đình, cộng đồng.

 

Công tác truyền thông phòng chống tệ nạn ma túy được đặc biệt chú trọng. Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn có đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã với 586 thành viên làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội, thường xuyên trao đổi, học tập kinh nghiệm, phương pháp, kỹ năng hoạt động của tình nguyện viên để vận dụng vào thực tiễn. Tổ công tác cai nghiện ma túy (CNMT) và đội hoạt động xã hội tình nguyện tuyên truyền trực tiếp, phổ biến các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người nghiện ma túy và gia đình, người thân người nghiện, thông báo các hình thức cai nghiện để tự lựa chọn, đăng ký, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình.

 

Ông Trần Quốc Tuấn, chuyên viên Phòng LĐ-TB-XH TX Sông Cầu, cho biết: Hàng tháng, tổ công tác CNMT của các xã đi vận động từng người nghiện ma túy, gia đình có người nghiện, cung cấp thông tin, tự nguyện tham gia CNMT tại gia đình, tại cộng đồng. Sông Cầu hiện có 15 người nghiện ma túy. Trong năm 2020, địa phương đã vận động được 5 người CNMT tại cộng đồng.

 

Anh L.C.T ở phường Xuân Thành, người đã cai nghiện thành công ma túy, chia sẻ: “Tôi thường đi làm ăn xa. Vì lầm lỡ, nghe theo lời rủ rê của bạn bè mà tôi bị nghiện ma túy. Sau đó công việc cũng tiêu tan vì ma túy nên gia đình đưa tôi về nhà. Không để cuộc đời trượt dài, gia đình cùng các cán bộ địa phương khuyên tôi nên cố gắng cai nghiện tại nhà. Tôi đã rất cố gắng mới từ bỏ được “cái chết trắng” hại người này”.

 

Tại Cơ sở CNMT và Trợ giúp xã hội tỉnh, đang quản lý và điều trị cho gần 58 học viên cai nghiện theo diện bắt buộc và tự nguyện. Ông Cao Tấn Trường, Phó Giám đốc phụ trách cơ sở này cho biết: Hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6) năm nay, với chủ đề “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy”, cơ sở đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và tọa đàm, nói chuyện chuyên đề với các học viên. Bên cạnh đó, cơ sở còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho học viên, như hội thi cờ tướng được tổ chức vào ngày 19/6, thu hút sự tham gia hăng hái của học viên. Đây là hoạt động hữu ích, mang lại không khí tràn đầy niềm vui, phấn khởi, lành mạnh, tạo tâm lý vui vẻ, thoải mái trong các học viên; giúp các em thay đổi thái độ, hành vi theo hướng tích cực hơn, đồng thời an tâm tư tưởng cai nghiện, sớm hòa nhập cộng đồng, là người công dân có ích cho gia đình, xã hội.

 

Cùng vào cuộc

 

Theo ông Nguyễn Nhàn, thành viên Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, tuy còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành và địa phương, công tác phòng chống ma túy đã đạt được một số kết quả đáng kể. Công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy và CNMT được các ngành, các cấp quan tâm triển khai thực hiện, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức, người lao động về tác hại của việc sử dụng chất ma túy và nghiện ma túy. Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, tiếp tục được sự quan tâm tham gia đăng ký điều trị của người nghiện, bước đầu đã thu hút người nghiện ma túy cai nghiện, góp phần đa dạng hóa công tác CNMT ở cơ sở. Công tác cai nghiện tập trung đã có nhiều khởi sắc, phần nào đã cách ly người nghiện ma túy nặng với môi trường ma túy bên ngoài, giúp họ có điều kiện cai nghiện, phục hồi sức khỏe, ổn định về tâm lý và quyết tâm từ bỏ ma túy.

 

Ma túy, nếu không được ngăn chặn kịp thời, sẽ là nguy cơ đe dọa sự phát triển của giống nòi, gây mất ổn định về chính trị, kinh tế, xã hội. Việc bảo vệ gia đình, xã hội và đặc biệt là thế hệ trẻ trước nguy cơ lan rộng của các loại ma túy là một nhiệm vụ cấp thiết hơn bao giờ hết, đòi hỏi phải có các biện pháp ngăn chặn đồng bộ, hiệu quả hơn cùng với sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Song trên hết vẫn là ý thức phòng, tránh và ý chí đấu tranh kiên quyết của mỗi cá nhân, mỗi gia đình đối với “cái chết trắng” này.

 

Ông Võ Văn Binh cho biết từ nay đến cuối năm 2021, kế hoạch của tỉnh về công tác phòng chống tệ nạn ma túy là tiếp tục huy động sự vào cuộc của các cấp ngành, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy. Trong đó, ưu tiên tăng cường công tác tuyên truyền phòng ngừa ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới; tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, các nhóm nguy cơ cao. Đồng thời duy trì, mở rộng và nâng cao chất lượng điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone. Phối hợp mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy; kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy. Tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà hàng, quán bar, karaoke, vũ trường..., nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng lợi dụng để hoạt động mua bán, sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. “Toàn tỉnh phấn đấu, năm 2021 có 165 người CNMT mới, trong đó cai nghiện bắt buộc 15 người, cai nghiện tự nguyện tại cơ sở CNMT 80 người và cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng 70 người”, ông Binh nói. 

 

Toàn tỉnh phấn đấu năm 2021 có 165 người CNMT mới, trong đó cai nghiện bắt buộc 15 người, cai nghiện tự nguyện tại cơ sở CNMT 80 người và cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng 70 người.

 

Ông Võ Văn Binh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek