Thứ Năm, 03/10/2024 20:31 CH
Năm 2010 sẽ có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Thứ Sáu, 13/06/2008 10:25 SA

Hôm 11/6, tại Hà Nội, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã tổ chức hội thảo “Thực trạng thực thi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng và định hướng xây dựng luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), cho biết Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang được xây dựng. Dự án luật này được Quốc hội chính thức đưa vào chương trình xây dựng luật pháp trong nhiệm kỳ này. Dự kiến năm 2010, Quốc hội sẽ thông qua.

Tính cấp thiết để luật ra đời, theo bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng Ban bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh, là thiếu chế tài xử phạt các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Ví dụ như cân đo sai, thông tin về hàng hóa thiếu trung thực... không có bất kỳ một quy định nào về xử phạt.

Chính vì thế mà trong gần năm năm qua, cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của nhà nước chỉ nhận được chưa đến 100 khiếu nại. Tất nhiên vì không có chế tài nên biện pháp xử lý mới chỉ là hòa giải. Tuy nhiên, bà Nga cũng thừa nhận sau những vụ hòa giải đó, hầu hết người tiêu dùng đều bỏ qua hoặc ấm ức chấp nhận cách giải quyết của cơ quan chức năng.

Bà Nga cũng cho biết hầu như số người biết về các quy định bảo vệ người tiêu dùng chiếm quá ít. Chính vì thế mà các hành vi vi phạm vẫn đương nhiên diễn ra. Mà người tiêu dùng luôn luôn phải chịu thua thiệt và e ngại va chạm với người bán hàng.

Đơn cử như người tiêu dùng đâu có biết tổ chức kinh doanh hàng hóa phải có trách nhiệm bảo hành hàng hóa, dịch vụ được quy định tại Điều 15 Pháp lệnh Bảo vệ người tiêu dùng. Thực tế là có người tiêu dùng đã mua phải một máy giặt không đảm bảo chất lượng. Sau khi mang về nhà họ mới biết là mua phải hàng “dỏm” và mang đến nơi mua để bảo hành, sửa chữa đến 10 lần. Cuối cùng, người này phải trả thêm gần bảy triệu đồng nữa để mua một cái máy giặt khác.

Khi được hỏi thì khách hàng này cho rằng được đổi cũng là tốt lắm rồi. Tuy nhiên, theo đúng luật thì chi phí bảo hành sản phẩm là do người bán hàng chi trả, thế nhưng thực tế gần như hoàn toàn là do người tiêu dùng. Bà Nga thừa nhận ngay chính bản thân bà cũng cảm thấy bối rối nếu mua phải hàng giả, hàng nhái hay cân thiếu mà đi khiếu kiện...

Theo VNM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek