Thứ Năm, 03/10/2024 20:17 CH
Thi mô hình học cụ ở bộ đội biên phòng Phú Yên:
Khơi nguồn cho sáng tạo
Thứ Sáu, 13/06/2008 10:30 SA

Chỉ sau hơn hai tháng phát động, hội thi mô hình học cụ của bộ đội biên phòng (BĐBP) đã tập hợp được nhiều sáng kiến và cải tiến có giá trị ứng dụng trong huấn luyện. Kết quả hội thi không chỉ phản ánh sự nhạy bén trong sáng tạo mà còn thể hiện niềm trăn trở, những nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng công tác huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ của cán bộ chiến sĩ BĐBP.

 

anhmohinh-080613.jpg

Mô hình Cải tiến sử dụng các loại bản đồ Việt Nam phục vụ tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo - Ảnh: P.OANH

 

TỪ YÊU CẦU NHIỆM VỤ HUẤN LUYỆN

 

Trong hơn 20 sản phẩm trình diễn tại hội thi mô hình học cụ huấn luyện của BĐBP được tổ chức mới đây, đã có hơn phân nửa mô hình thuộc các cải tiến về trang bị, học cụ dùng trong huấn luyện chiến thuật quân sự. Đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Phú Yên cho biết: “Thực tế nhiều năm qua, học cụ trong huấn luyện quân sự cho cán bộ chiến sĩ BĐBP còn  thiếu và có phần hạn chế. Có những môn huấn luyện chiến thuật, toàn tuyến BP tỉnh chỉ có một bộ mô hình học cụ, phải luân chuyển cho nhiều đơn vị sử dụng. Nên việc tổ chức huấn luyện đôi lúc bị động, khi có học cụ thì thời gian luyện tập bị dồn ép, lúc không có thì nhàn rỗi. Kết quả huấn luyện chưa thể hiện hết kỹ năng quân sự, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ chiến sĩ trong lực lượng. Điều đó đã thôi thúc việc chế tạo những bộ học cụ huấn luyện riêng cho mỗi đơn vị”.

 

Thật vậy, theo thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phó phòng Tham mưu BĐBP tỉnh, trong số các mô hình học cụ gửi về dự thi, thì có 8 cái xoay quanh nội dung phục vụ huấn luyện bắn, nhất là các bài bắn khó. Thượng tá Minh cho rằng, điều này cho thấy mối quan tâm của các đơn vị rất tập trung, bởi kết quả các bài bắn phản ánh phần lớn chất lượng huấn luyện.

 

Xuất phát từ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ theo chức năng đảm trách, có không ít sáng kiến cải tiến mô hình học cụ ứng dụng theo đặc thù từng đơn vị cũng được trình làng trong hội thi. Đó là mô hình “Hệ thống điện bán dẫn xe ô tô” của đại úy Phạm Văn Lâm, Phòng Hậu cần kỹ thuật; “Hệ thống bản đồ phục vụ tuyên truyền về biển đảo và chủ quyền vùng biển, đảo Việt Nam” của đại úy Trương Thiên An, Phòng Chính trị; Mô hình “Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tổng hợp” của thượng úy Nguyễn Công Hiếu, Phòng Trinh sát. Đặc biệt, “Dụng cụ huấn luyện thể lực và sức chịu sóng” của thiếu tá Phạm Ngọc Dân và thiếu úy Nguyễn Văn Nam, đơn vị Hải đội 2, hợp lực sáng chế được Ban giám khảo hội thi đánh giá cao bởi tính sáng tạo và giá trị ứng dụng khả thi.

 

ĐẾN HIỆU QUẢ THIẾT THỰC

 

Dù là lần đầu tiên tổ chức, song hội thi mô hình học cụ BĐBP đã mang lại hiệu quả cao và giá trị thiết thực cho các tác giả có sáng chế và cả người đến xem.

 

Sau phần giới thiệu sản phẩm, các “thí sinh” sẽ được thành viên trong Ban giám khảo phản biện khá chi tiết. Chính điều này đã tạo ra nhiều ý tưởng mới hoặc mở hướng giúp các tác giả tư duy thêm, góp phần hoàn thiện sản phẩm của mình. Đại úy Trương Thiên An thổ lộ: “Những góp ý của Ban giám khảo đã giúp tôi nhận thấy giá trị trong việc thiết kế, sắp xếp lại hệ thống bản đồ trước khi đưa ra huấn luyện cho cán bộ phụ trách vận động quần chúng ở các đơn vị. Khi sử dụng hệ thống này để thực hiện công tác tuyên truyền về biển đảo và chủ quyền vùng biển, đảo Việt Nam, người dân sẽ dễ hiểu hơn.”

 

Tuy số lượng tham gia chưa nhiều, song những mô hình học cụ tham dự hội thi cho thấy cán bộ chiến sĩ các đơn vị đã có sự đầu tư công phu về chiều sâu tư duy lẫn sự khéo léo của kỹ thuật trong sáng chế. Điển hình là cải tiến mô hình “Trung đội Bộ binh chiến đấu phòng ngự địa hình ven biển” của thiếu tá Ngô Ngọc Quý, Đồn BP 344. Cùng với ý tưởng sát nhiệm vụ thực tế, mô hình còn thể hiện sự khéo léo trong việc đắp sa bàn, sự phối màu, tạo đường nét giúp người xem dễ hình dung toàn cảnh một mô hình chiến đấu phòng ngự ven biển của một đơn vị BĐBP.

 

Trong số 20 sáng kiến cải tiến và mô hình học cụ tham dự hội thi của BĐBP lần này, có 12 sáng chế của các tác giả là cán bộ chiến sĩ trẻ. Điều này phản ánh ý thức vươn lên, sự tự chủ, dám nghĩ, dám làm đi cùng với niềm đam mê tìm tòi, sáng tạo của tuổi trẻ trong BĐBP. Hội thi chính là đòn bẩy, tạo sức bật cho các sáng chế thiết thực để đưa vào ứng dụng trong công tác huấn luyện, góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của BĐBP.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek