Thứ Tư, 25/09/2024 06:18 SA
Khó tuyển lao động mùa dịch
Thứ Năm, 03/06/2021 13:00 CH

Dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến thị trường lao động trong và ngoài tỉnh. Trong ảnh: Công ty CP An Hưng đang có nhu cầu tuyển 1.000 lao động để mở rộng sản xuất nhưng mới tuyển được 200 người. Ảnh: NGỌC HÂN

Hiện tại tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, song nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh vẫn đảm bảo sản xuất và có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động. Đây là tín hiệu vui và cơ hội để người lao động (NLĐ) xin được việc làm phù hợp giữa thời điểm khó khăn do dịch bệnh.

 

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc tuyển lao động của các doanh nghiệp không hề dễ dàng.

 

Tuyển người không dễ

 

Từ đầu quý II đến nay, thông tin tuyển dụng lao động liên tục được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, niêm yết trên bảng thông tin các trung tâm dịch vụ việc làm. Ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên, cho hay: “Do doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh mở rộng sản xuất, chạy đua với đơn hàng đảm bảo cung cấp hàng hóa cho thị trường, nên nhu cầu tuyển dụng lao động tăng lên. Hiện nhiều doanh nghiệp tiếp tục đặt hàng cho trung tâm từ nay đến cuối năm tuyển thêm lao động (không hạn chế số lượng), nhưng trung tâm gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển lao động”.

 

Hiện các doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu tuyển dụng 1.500 công nhân may công nghiệp; 500 công nhân chế biến thủy sản; 100 nhân viên bảo vệ, bán hàng; 50 lao động nữ giúp việc gia đình...

 

Ngoài ra, các doanh nghiệp ngoài tỉnh đang cần tuyển hơn 1.000 công nhân lắp ráp linh kiện điện tử, dệt sợi, kiểm hàng, đóng gói, chế biến thủy sản làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh; đồng thời tuyển hơn 500 lao động tại Nhật Bản, Đài Loan… làm công nhân công xưởng, cơ khí, sản xuất dây điện ô tô, xây dựng, đóng gói, đúc nhựa, xử lý chế biến gia cầm. Các vị trí việc làm này có mức thu nhập từ 4-9 triệu đồng/tháng đối với lao động làm việc trong nước, từ 20-35 triệu đồng/tháng đối với lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

 

Trong tình thế vừa đối phó với dịch bệnh vừa thiếu hụt lao động phục vụ sản xuất, nhiều doanh nghiệp như ngồi trên đống lửa. Ông Nguyễn Tùng Lâm, Phó Trưởng Phòng Hành chính nhân sự và tiền lương Công ty CP Đầu tư quốc tế Phong Phú Phú Yên, cho hay: “Doanh nghiệp sản xuất luôn phải tìm lao động dự phòng. Dịch bệnh COVID-19 hạn chế việc đi lại đã ảnh hưởng lớn đến công tác tuyển dụng. Hiện chúng tôi đăng tuyển hơn 200 lao động mà chưa tuyển được nhiều. Nếu không tuyển được người, công nhân cũ phải tăng ca, làm thêm, về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và năng suất lao động”.

 

Còn theo bà Bùi Thị Kim Soan, Trưởng Phòng Hành chính nhân sự Công ty CP An Hưng, sau khi mở rộng sản xuất, công ty gặp khó khăn trong việc tuyển dụng công nhân vào làm việc. Mặc dù công ty đã nhiều lần đăng thông tin tuyển dụng, nhưng đến nay cũng mới tuyển được khoảng 200 công nhân, trong khi nhu cầu lên đến 1.000 người.

 

Hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng

 

Theo ông Hoàng Tự Đức, dịch bệnh COVID-19 đã tác động rất nhiều đến thị trường lao động. Bên cạnh các đơn vị, doanh nghiệp cắt giảm nguồn lực lao động thì cũng có rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và sử dụng lao động. Trong những tháng dịch bệnh diễn ra vừa qua, tại Phú Yên vẫn có hàng ngàn vị trí việc làm và chỉ tiêu tuyển dụng.

 

“Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong thời gian này, trung tâm sẽ chuyển sang các hình thức như: Tư vấn trực tiếp tại trung tâm, tuyển dụng online, duy trì hoạt động trên website: vlphuyen.vieclamvietnam.gov.vn nhằm cung cấp các văn bản pháp luật về lao động việc làm, thông tin hồ sơ người tìm việc và thông tin việc làm trống để NLĐ vào truy cập khai thông tin; đưa thông tin thị trường lao động, giới thiệu việc làm cho NLĐ và doanh nghiệp có nhu cầu thông qua đội ngũ cộng tác viên ở cơ sở. Ngoài ra, trung tâm tổ chức các hoạt động tuyên truyền qua loa truyền thanh; phối hợp với đài phát thanh tuyên truyền về lao động, việc làm…”, ông Hoàng Tự Đức cho biết.

 

Chị Trần Phương Lan ở huyện Tây Hòa cho biết: “Tình cờ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp, tôi được tư vấn đăng ký tuyển dụng việc làm online và ngay sau đó, tôi đã tìm được công việc mới. Tôi không nghĩ mình lại được tuyển dụng ở thời điểm này. Trong mùa dịch COVID-19, so với tìm việc trực tiếp, tìm việc online giúp hạn chế đến chỗ đông người, tránh được rủi ro lây nhiễm dịch bệnh”.

 

Theo ông Hoàng Tự Đức, năm 2021, dự kiến là một năm còn nhiều khó khăn trong công tác giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động do dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Vì vậy, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, nhất là chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về lao động, việc làm; tích cực khai thác thị trường lao động trong và ngoài tỉnh giúp NLĐ tìm được việc phù hợp, thu nhập ổn định.

 

Ngoài ra, trung tâm cũng chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về các chính sách của bảo hiểm thất nghiệp để NLĐ nắm rõ. Từ đó có những giải pháp hỗ trợ trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp cũng như hỗ trợ việc làm, tư vấn học nghề cho lao động thất nghiệp…

 

Dịch bệnh COVID-19 đã tác động rất nhiều đến thị trường lao động. Bên cạnh các đơn vị, doanh nghiệp cắt giảm nguồn lực lao động thì cũng có rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và sử dụng lao động. Trong những tháng dịch bệnh diễn ra vừa qua, tại Phú Yên vẫn có hàng ngàn vị trí việc làm và chỉ tiêu tuyển dụng.

 

Ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên

 

 NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek