Thứ Hai, 30/09/2024 06:24 SA
Xã Ea Bia, huyện Sông Hinh:
Dân vẫn phải sử dụng nước có chất thải của Nhà máy tinh bột sắn
Thứ Hai, 03/04/2006 09:14 SA

Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, Nhà máy chế biến tinh bột sắn Sông Hinh-FOCOCEV (xã Ea Bia, huyện Sông Hinh) đã sản xuất được 1.350 tấn sắn tinh bột để xuất sang thị trường Trung Quốc và Singapore qua hải cảng Vũng Rô. Mỗi ngày, nhà máy này sử dụng 400 – 500 tấn sắn nguyên liệu và thải ra tự nhiên một lượng nước rất lớn. Tuy nhiên, đến nay hệ thống xử lý chất thải của nhà máy vẫn chưa được hoàn chỉnh, người dân trong vùng tiếp tục chịu cảnh nước thải từ nhà máy đưa ra sông Ba chưa được xử lý triệt để, làm ảnh hưởng đến môi trường nước.

 

060403-Nuoc-thai-1.jpg

Một bể chứa trong quy trình lắng chất thải của Fococev - Ảnh: T.B.Sơn

 

Tập quán của người dân sống trong khu vực này sử dụng nước sinh hoạt trực tiếp từ sông. Trước khi FOCOCEV mua lại nhà máy chế biến tinh bột sắn Sông Hinh, người dân trong khu vực này cũng đã phải cắn răng sống chung với môi trường bị ô nhiễm suốt thời gian dài. Nước thải từ nhà máy ra ngoài tự nhiên được ngành Tài nguyên và môi trường xếp loại C. Khi tiếp nhận nhà máy này, FOCOCEV đã đưa ra đề án xây dựng hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh và đã được các ngành đánh giá là có hiệu quả. Theo đó, hệ thống này gồm 5 hồ xử lý nước thải được xây dựng với tổng dung tích 242.000m3 với 3 bước xử lý: hóa học, cơ học và sinh học. Trong đó, hồ xử lý hóa học polymer keo tụ làm lắng chất thải; máy xử lý cơ học có tốc độ quay ly tâm vào loại cao nhất Việt Nam hiện nay, 5.300 vòng/phút; bể protein sinh học...

 

Hiện tại, máy xử lý cơ học đã được hoàn thành, chất thải bước đầu được vắt khô cho ra phễu đổ vào bồn xe tải vận chuyển; sau đó nước thải được đưa ra các bể chứa làm tụ lắng chất thải thêm một bước. Hệ thống này được giữ lại từ nhà máy cũ, từ đây các chất thải được tụ lắng được cho ra 4 bể nhỏ khác để phơi khô. Tuy nhiên 4 bể nhỏ này lại chỉ có thể an toàn khi trời nắng, nếu trời mưa thì quy trình này không có tác dụng nhưng lại không được che chắn. Sau quy trình thứ hai này, nước thải được đưa ra một bể lớn tạo lắng lần thứ 3, nhưng bể lắng lớn hiện chưa thể thi công.

 

Ông Huỳnh Văn Trung, Phó Giám đốc FOCOCEV, cho biết: “Diện tích làm bể chứa sau cùng này là 10 ha, Công ty đã tiến hành đền bù cho người dân nhưng hiện nay vẫn còn vướng mắc do người dân đã trồng thêm nhiều hoa màu trong khu vực, khi chúng tôi triển khai việc giải phóng họ lại đòi bồi thường thêm”. Được biết, FOCOCEV đã chậm tiến hành thi công bể xử lý này mặc dầu nhà máy đã đi vào hoạt động dẫn đến việc người dân thấy đất bỏ trống thì tiếc nên tranh thủ trồng hoa màu. Ông Trung cho hay, công ty sẽ cố gắng hoàn thành bể chứa này trong vòng 2 tháng tới. Đây là bể chứa tự nhiên, FOCOCEV sẽ tiến hành ngăn hai đập ở hai đầu của thung lũng để tạo một bể chứa lớn trước khi nước thải được đưa ra sông. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, cho dù hoàn thành bể chứa sau cùng này, nhưng với tập quán sử dụng nước trực tiếp từ sông, nhiều người dân trong vùng sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong sinh hoạt.

 

MÃ NHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek