Thứ Bảy, 28/09/2024 12:29 CH
Xây dựng gia đình hạnh phúc trong thời kỳ mới
Thứ Năm, 22/04/2021 14:00 CH

Xây dựng gia đình hạnh phúc là trách nhiệm, quyền lợi của mỗi người. Ảnh: THIÊN LÝ

Xác định công tác gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương, ngành Văn hóa đã triển khai các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức đổi mới và nội dung phong phú đa dạng, tạo sự chuyển biến về nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc trong thời kỳ mới.

 

Gia đình trong thời CNH, HĐH

 

Kết hôn gần 10 năm, vợ chồng anh Nguyễn Minh Tâm ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) luôn nhường nhịn, yêu thương và vun vén cho gia đình. Theo anh Tâm, muốn xây dựng gia đình hạnh phúc, trước tiên bạn phải học cách xây dựng niềm tin trong tình yêu bởi đó chính là yếu tố quyết định sự bền vững của một mối quan hệ. Cuộc hôn nhân bền vững chính là cuộc hôn nhân có hạnh phúc.

 

Anh Tâm chia sẻ: “Niềm tin cũng giống như cục tẩy, nó càng ngày càng nhỏ lại sau mỗi lần bản thân hoặc đối phương lầm lỗi, mất niềm tin là mất tất cả. Chính vì vậy, để bản thân luôn có giá trị và để vợ, con cái tin tưởng, tôi luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm của một người chồng, người cha trong gia đình; giữ lời hứa dù chỉ là điều đơn giản nhất...”.

 

Là thế hệ trẻ, chị Đoàn Thị Bích Thảo ở xã An Mỹ (huyện Tuy An), quan niệm: Xây dựng gia đình là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của mỗi thành viên trong gia đình, trong cộng đồng. Ông bà, cha mẹ mẫu mực trong giữ gìn phẩm chất đạo đức, thuần phong mỹ tục, mẫu mực trong học tập, lao động và phát triển kinh tế. Còn con cháu phải luôn biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, yêu thương các thành viên trong gia đình, luôn phấn đấu học tập tốt, lao động tốt.

 

“Nhằm phát huy tốt vai trò của thanh niên trong việc xây dựng gia đình thời kỳ CNH, HĐH, tôi luôn tự hoàn thiện mình trong các mối quan hệ; đồng thời chủ động, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn để bản thân có đủ năng lực, bản lĩnh trở thành tế bào tốt của gia đình và xã hội”, chị Thảo nói.

 

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

 

Trong năm 2020, Sở VH-TT-DL đã tổ chức nhiều hội thi, hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn về xây dựng nếp sống văn hóa và công tác gia đình. Bên cạnh đó, ngành còn tổ chức treo pano tuyên truyền nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11).

 

Đồng thời cấp phát 3.000 tờ gấp tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ); 3.000 tờ gấp tuyên truyền một số hành vi và mức xử phạt vi phạm hành chính trong PCBLGĐ; 3.000 tờ gấp tuyên truyền bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình cho các huyện, thị xã, thành phố; in, treo 44 pano tuyên truyền bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình tại các trục đường chính trên địa bàn TP Tuy Hòa và một số xã, phường ven thành phố...

 

Tại các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua hệ thống pano, áp phích, băng rôn, cờ, khẩu hiệu; xây dựng tin, bài, phóng sự, gương người tốt việc tốt, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các hoạt động trưng bày triển lãm; đẩy mạnh hoạt động của hệ thống thư viện, phòng đọc sách, tủ sách pháp luật của các xã, thị trấn, thư viện các cơ quan, đơn vị, trường học; tăng cường các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý; tổ chức tuyên truyền thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, hội thi, hội diễn...

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL, đánh giá: “Mặc dù trong điều kiện khó khăn về nhiều mặt, nhất là trong tình hình dịch COVID-19 vừa qua, công tác gia đình và PCBLGĐ đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình và PCBLGĐ được tổ chức triển khai đến các vùng sâu, vùng xa thông qua nhiều hoạt động tuyên truyền lưu động, chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật. Công tác gia đình góp phần tích cực vào việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa gia đình Việt Nam và xây dựng gia đình theo tiêu chí “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần gia tăng số lượng và chất lượng các danh hiệu văn hóa...”.

 

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 276 CLB Gia đình phát triển bền vững và 35 nhóm PCBLGĐ. Các mô hình đã phát huy được hiệu quả trong việc triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động, nắm bắt thông tin và tổ chức các biện pháp can thiệp hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình. Mỗi CLB có từ 20-35 hộ gia đình tham gia sinh hoạt định kỳ 2 tháng/lần theo quy chế.

 

Bà Nguyễn Thị Mai, Chủ nhiệm CLB Gia đình phát triển bền vững khu phố Phú Thọ 1 và Phú Thọ 3 (phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa), cho biết: “Ngoài phổ biến các văn bản quy định về công tác gia đình, tư vấn, hòa giải..., CLB còn đóng góp xây dựng quỹ tương hỗ để tạo điều kiện giúp đỡ các thành viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Ban chủ nhiệm CLB cũng thực hiện tốt các biện pháp can thiệp sớm, tư vấn về gia đình, hòa giải ở cơ sở, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của các đối tượng bị bạo lực gia đình, đối tượng gây ra bạo lực gia đình là các thành viên trong gia đình...”.

 

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 276 CLB Gia đình phát triển bền vững và 35 nhóm PCBLGĐ. Các mô hình đã phát huy được hiệu quả trong việc triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động, nắm bắt thông tin và tổ chức các biện pháp can thiệp hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình. Mỗi CLB có từ 20-35 hộ gia đình tham gia sinh hoạt định kỳ 2 tháng/lần theo quy chế.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek