Chủ Nhật, 29/09/2024 04:34 SA
Tạo thuận lợi cho người lao động tìm việc làm
Thứ Tư, 07/04/2021 10:06 SA

Người lao động tìm hiểu chính sách việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: KIM CHI

Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho người lao động (NLĐ) tìm việc làm trong và ngoài nước một cách thuận lợi, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách về việc làm, giải quyết nhiều điểm tắc nghẽn, vướng mắc.

 

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB-XH, trong giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 120.980 lao động, bình quân 24.196 lao động/năm (đạt 100,81% so với nghị quyết HĐND tỉnh). Tỉ lệ thất nghiệp đến cuối năm 2020 còn dưới 2%.

 

Đẩy mạnh các hoạt động giao dịch việc làm

 

Thời gian qua, các trung tâm dịch vụ việc làm (DVVL) trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động giao dịch việc làm như: Tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại địa phương, tạo điều kiện cho người sử dụng lao động và NLĐ gặp gỡ, trao đổi cung - cầu lao động, tìm kiếm việc làm phù hợp. Tổ chức các hội nghị tuyên truyền hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm - xuất khẩu lao động và tạo nguồn cộng tác viên, từ đó có những chuyển biến trong công tác giải quyết việc làm cho NLĐ tại địa phương.

 

Theo ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm DVVL Phú Yên, do tình hình dịch COVID-19 nên số người thất nghiệp trong tỉnh tăng cao. Năm 2020, trung tâm đã tư vấn việc làm cho gần 10.000 người, giới thiệu việc làm cho gần 4.500 người.

 

Ngoài ra, cùng với việc hướng dẫn hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm còn tư vấn việc làm cho hơn 5.800 người trong diện này và có 2.425 người được giới thiệu việc làm. Hiện nay trên địa bàn tỉnh, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động như: Công ty TNHH Vận tải thương mại An Thiên Phúc, Công ty CP An Hưng.

 

Tương tự, ở ngoài tỉnh có Công ty Nissel Electric, Công ty CP Dệt Kondo, Công ty Nidec-Sankyo... Xuất khẩu lao động có Công ty Sen Đại Dương, Công ty Sovilaco. “Để đẩy mạnh các hoạt động giao dịch việc làm, trung tâm liên hệ chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh nắm bắt thông tin, nhu cầu tuyển dụng để có kế hoạch giới thiệu cung ứng đạt hiệu quả cao. Đặc biệt là các đơn vị có chức năng đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài”, ông Hoàng Tự Đức cho biết.

 

Theo ông Đinh Khắc Đô, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, qua khảo sát của các cơ quan, hiện nay, lao động từ khu vực nông nghiệp có nhu cầu chuyển sang làm việc khu vực phi nông nghiệp, nhằm tăng thu nhập cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, công tác đào tạo nguồn nhân lực nói chung và đào tạo nghề cho lao động nông thôn nói riêng chưa đáp ứng nhu cầu xã hội và chưa gắn với giải quyết việc làm bền vững. Do đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cần phải được chú trọng trong giai đoạn tới.

 

Tại hội nghị triển khai công tác việc làm giai đoạn 2021-2025 mới đây, nhiều đại biểu đã chỉ ra một số hạn chế trong công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Đó là, các trung tâm DVVL trên địa bàn tỉnh mặc dù đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhưng chưa đồng bộ để mở sàn giao dịch việc làm; chưa tổ chức được phiên giao dịch việc làm vào một ngày cố định hàng tháng. Việc kết nối thị trường lao động trong tỉnh ra với thị trường lao động của các tỉnh, thành phố nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của cả nước và nước ngoài chưa thực hiện thường xuyên.

 

Đồng bộ trong phát triển thị trường lao động

 

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển thị trường lao động theo hướng đồng bộ, hiện đại; phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động theo hướng hiện đại, thống nhất trên toàn quốc và từng bước kết nối với các nước trong khu vực, trên thế giới; đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công về lao động, kết nối việc làm trên nền tảng kỹ thuật số. Đồng thời, hỗ trợ lao động là người dân tộc thiểu số tiếp cận thuận lợi với thông tin thị trường lao động, dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm, kết nối việc làm.

 

Ông Nguyễn Tài Soa, Trưởng Phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐ-TB-XH), cho biết: Để đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường lao động, với chức năng quản lý nhà nước về việc làm, việc nắm bắt cơ sở dữ liệu cung cầu lao động để đánh giá và kết nối thị trường lao động là không thể thiếu.

 

Hiện các địa phương đã ghi chép, cập nhật thông tin lực lượng lao động của từng hộ gia đình, cập nhật thông tin của toàn bộ các doanh nghiệp có thuê mướn lao động trên địa bàn tỉnh. Từ đó vận hành, khai thác cơ sở dữ liệu thông tin thị trường lao động trên máy chủ của Bộ LĐ-TB-XH, hướng dẫn các địa phương tích hợp dữ liệu và khai thác thông tin lao động việc làm thất nghiệp trên bộ cơ sở dữ liệu này.

 

“Trong giai đoạn này, trên cơ sở mục tiêu, giải pháp về giải quyết việc làm của tỉnh, các địa phương xây dựng kế hoạch giải quyết việc làm của địa phương mình phù hợp cả giai đoạn và hàng năm. Trung tâm DVVL chủ động làm việc với các đối tác có chức năng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài tổ chức học ngoại ngữ tại địa phương để tạo thuận lợi hơn cho NLĐ đăng ký đi làm việc ở ngoài nước theo hợp đồng.

 

Có chính sách hỗ trợ tạo việc làm, tăng cường đầu tư nguồn lực cho vùng nông thôn, dân tộc thiểu số bằng cách đào tạo gắn với việc làm, nâng dần kỹ năng làm việc và tiếp cận kiến thức chất lượng cao. Có chính sách phát triển thị trường lao động, đa dạng các hình thức kết nối cung - cầu lao động, tạo mối liên kết cung - cầu thông qua thu thập thông tin, thông qua hoạt động của các trung tâm DVVL, sàn giao dịch việc làm, nhằm tăng số lượng lao động có việc làm mới và nâng cao chất lượng việc làm.

 

Tạo cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo nghề ngoài công lập được tham gia đào tạo nghề, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ tại các vùng nông thôn, miền núi và cho dân tộc thiểu số để tạo việc làm tại chỗ; gửi thông tin tuyển dụng đến các trung tâm DVVL, các cơ quan thông tin đại chúng thông báo theo chuyên mục “việc tìm người” và “người tìm việc” đối với NLĐ”, ông Đinh Khắc Đô chia sẻ thêm.

 

Hiện các địa phương đã ghi chép, cập nhật thông tin lực lượng lao động của từng hộ gia đình, cập nhật thông tin của toàn bộ các doanh nghiệp có thuê mướn lao động trên địa bàn tỉnh. Từ đó vận hành, khai thác cơ sở dữ liệu thông tin thị trường lao động trên máy chủ của Bộ LĐ-TB-XH, hướng dẫn các địa phương tích hợp dữ liệu và khai thác thông tin lao động việc làm thất nghiệp trên bộ cơ sở dữ liệu này.

 

Ông Nguyễn Tài Soa, Trưởng Phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐ-TB-XH)

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek