Chủ Nhật, 29/09/2024 08:19 SA
Giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng
Thứ Sáu, 02/04/2021 15:00 CH

Thời gian qua, tỉnh đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, giúp đỡ người khuyết tật (NKT) trên nhiều lĩnh vực, góp phần đáng kể để họ hòa nhập, tiếp cận các dịch vụ công cộng, giao thông, công nghệ, dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch phù hợp.

 

Người khuyết tật được hỗ trợ xe lắc. Ảnh: KIM CHI

 

Hiện nay, Phú Yên có gần 26.750 NKT, trong đó NKT là nam chiếm hơn 50%. Đối tượng khuyết tật được phân chia theo các dạng tật như: Khuyết tật vận động, khuyết tật nghe nói, khuyết tật nhìn, khuyết tật thần kinh, khuyết tật trí tuệ và các dạng tật khác.

 

Chống phân biệt đối xử

 

Nguyên nhân khuyết tật thì có nhiều, như tai nạn giao thông, tai nạn lao động, rủi ro và các thảm họa thiên tai, bão lụt, bệnh tật. Nhưng tỉ lệ chiếm cao nhất là do hậu quả chiến tranh, nhiễm chất độc hóa học.

 

Ông Đinh Viết Hậu, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH), cho biết: Mặc dù trong điều kiện còn rất khó khăn, song tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp trợ giúp NKT vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Các sở, ban ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các chế độ, chính sách trợ giúp NKT trên địa bàn.

 

Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến NKT đã được triển khai thông qua các cơ quan thông tin; tuyên truyền trực tiếp hoặc lồng ghép trong các cuộc hội nghị, cuộc họp, các đợt sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư… phổ biến, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào xã hội, giúp đỡ những NKT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Các nội dung tuyên truyền khá phong phú và đa dạng, như: nâng cao hiểu biết về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Luật NKT, Luật Bình đẳng giới, đề án Trợ giúp NKT của tỉnh giai đoạn 2012-2020, Chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống bạo lực, chống phân biệt đối xử với phụ nữ khuyết tật, thực hiện trợ giúp pháp lý cho NKT thông qua các hoạt động phù hợp.... Đặc biệt thông qua hoạt động tuyên truyền của các cấp hội phụ nữ đã giới thiệu những mô hình hoạt động hiệu quả trong việc trợ giúp phụ nữ khuyết tật nói riêng và NKT nói chung hòa nhập vào cộng đồng.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh Điểm ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa, nói: Tôi bị teo chân bẩm sinh, nhiều năm qua, nhờ Nhà nước hỗ trợ nên đời sống đỡ vất vả. Lúc trước, vì mặc cảm bản thân không lành lặn nên tôi dễ xúc động, ngại tiếp xúc với mọi người. Sau thời gian được các chị ở xã tuyên truyền, vận động sinh hoạt hội phụ nữ, cùng các hoạt động trợ giúp, tạo việc làm như cắt chỉ quần áo cho công ty may..., cuộc sống của tôi dần ổn định. Thêm nữa, được Nhà nước cấp miễn phí xe lắc trị giá gần 5 triệu đồng, tôi rất mừng.

 

Ông Phạm Xuân Luôn, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT - Trẻ mồ côi Phú Yên cho biết, hiện nay hội quản lý hơn 17.000 hội viên NKT và trẻ mồ côi. Thời gian qua, hội đã phối hợp với các đơn vị tài trợ cung cấp hàng ngàn dụng cụ trợ giúp cho NKT như: xe lăn, xe lắc, cặp nạng inox, cặp nạng gỗ, bàn chống inox, xe đạp, chân, tay giả phục hồi chức năng…, giúp họ hạn chế những khó khăn trong vận động, đi lại. Bên cạnh đó, các ngành, các địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho NKT được hưởng các chế độ, chính sách, bảo trợ xã hội, khuyến khích NKT tham gia học nghề để tạo việc làm, giúp họ hòa nhập cuộc sống.

 

Hỗ trợ việc làm

 

Cũng theo ông Phạm Xuân Luôn, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống NKT, trong thời gian tới, Hội Bảo trợ NKT - Trẻ mồ côi tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ NKT phát huy khả năng của mình để đáp ứng nhu cầu bản thân. Đồng thời tạo điều kiện để họ tham gia bình đẳng vào các hoạt động của xã hội; xây dựng môi trường không rào cản bảo đảm quyền lợi hợp pháp của NKT.

 

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ triển khai một số hoạt động như: giúp NKT tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuyên biệt và cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo nghề cho NKT. Phấn đấu có trên 80% NKT khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.

 

Đề cập đến các giải pháp hỗ trợ tạo việc làm cho NKT, ông Hoàng Tự Điển, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, chia sẻ: Hoạt động trợ giúp học nghề và tạo việc làm cho NKT do Hội Người mù kết nối, vận động tổ chức. Nghề chủ yếu là masage tại các cơ sở dịch vụ trong tỉnh. Năm 2020, Hội Người mù tỉnh đã vận động, tổ chức đưa 12 học viên theo học nghề xoa bóp bấm huyệt phục hồi chức năng và tổ chức 1 lớp học nghề bó chổi đót cho 13 học viên, giúp họ có việc làm và thu nhập ổn định.

 

Ông Đinh Viết Hậu cho biết thêm: Trong kế hoạch giai đoạn 2021-2025, Phòng Bảo trợ xã hội tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, tập trung xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo nghề đối với NKT linh hoạt về thời gian, địa điểm, tiến độ đào tạo phù hợp với nghề đào tạo, hình thức đào tạo thông qua các cơ sở đào tạo nghề, doanh nghiệp hoặc các tổ chức của NKT. Đồng thời nhân rộng mô hình hỗ trợ sinh kế đối với NKT; xây dựng các mô hình hỗ trợ NKT khởi nghiệp, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm đối với NKT, HTX có NKT tham gia chuỗi giá trị sản phẩm. Ưu tiên thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, phụ nữ khuyết tật, NKT và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng nhiều lao động là NKT được vay vốn ưu đãi để tạo việc làm và mở rộng việc làm.

 

Tôi bị teo chân bẩm sinh, nhiều năm qua, nhờ Nhà nước hỗ trợ nên đời sống đỡ vất vả. Lúc trước, vì mặc cảm bản thân không lành lặn nên tôi dễ xúc động, ngại tiếp xúc với mọi người. Sau thời gian được các chị ở xã tuyên truyền, vận động sinh hoạt hội phụ nữ, cùng các hoạt động trợ giúp, tạo việc làm như cắt chỉ quần áo cho công ty may..., cuộc sống của tôi dần ổn định. Thêm nữa, được Nhà nước cấp miễn phí xe lắc trị giá gần 5 triệu đồng, tôi rất mừng.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh Điểm ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek