Thứ Hai, 30/09/2024 10:24 SA
Trong tim luôn có đồng đội, luôn có Gạc Ma
Thứ Hai, 15/03/2021 08:26 SA

Các cựu binh Trường Sa thăm hỏi nhau trong ngày gặp mặt. Ảnh: YÊN LAN

33 năm đã trôi qua kể từ ngày những người lính hải quân anh dũng “dùng máu dựng cột mốc chủ quyền”, ký ức chưa bao giờ phai nhạt, đặc biệt là ký ức về các đồng đội đã mãi mãi nằm lại trong lòng biển Đông.

 

Ngày 14/3, tại điểm sinh hoạt Ban Liên lạc Bộ đội Trường Sa tỉnh Phú Yên (238 Lê Lợi, TP Tuy Hòa), Ban Liên lạc tổ chức tưởng niệm 64 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong trận Gạc Ma cách đây tròn 33 năm (14/3/1988-14/3/2021).

 

Lễ tưởng niệm được Ban Liên lạc Bộ đội Trường Sa tỉnh Phú Yên tổ chức trang nghiêm và giản dị, do COVID-19 nên không có cuộc hội ngộ đông đảo cựu chiến binh Trường Sa từ nhiều tỉnh thành trong nước như những năm trước.

 

Tại điểm sinh hoạt ban liên lạc, những người lính từng cầm súng bảo vệ biển đảo của đất nước thắp hương tưởng niệm 64 đồng đội đã anh dũng hy sinh trong trận Gạc Ma, trong đó có hai người con Phú Yên là liệt sĩ Phan Tấn Dư ở xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) và liệt sĩ Trương Văn Thịnh ở phường 9 (TP Tuy Hòa).

 

Họ ôn lại truyền thống bộ đội Trường Sa, động viên nhau vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống…

 

Cựu chiến binh Trường Sa Lê Minh Thoa - người nhận nhiệm vụ trên đảo Gạc Ma và có mặt trong cuộc chiến không cân sức ngày 14/3/1988 - chia sẻ: “Nhiều năm qua, vào ngày này, tôi vô Phú Yên dự lễ tưởng niệm và gặp anh em đồng đội, ôn lại kỷ niệm không bao giờ quên trong những năm tháng bảo vệ Tổ quốc. Tôi rất xúc động”.

 

33 năm đã trôi qua kể từ ngày những người lính hải quân anh dũng “dùng máu dựng cột mốc chủ quyền”, ký ức chưa bao giờ phai nhạt, đặc biệt là ký ức về các đồng đội đã mãi mãi nằm lại trong lòng biển Đông... Anh Thoa kể, anh vừa từ TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đi xe máy vào xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, dự lễ tưởng niệm 64 đồng đội tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Sáng sớm 14/3, anh ra Phú Yên, thắp hương cho các đồng đội.

 

Các cựu chiến binh Trường Sa thắp hương tưởng nhớ đồng đội. Ảnh: YÊN LAN

 

Cựu chiến binh Trường Sa Phạm Mạnh Hùng - người từng làm nhiệm vụ trên đảo Sơn Ca, hiện làm việc tại Trường đại học Quy Nhơn - bày tỏ: “Tôi cảm thấy rất ấm áp trước tình đồng đội của các cựu chiến binh Trường Sa. Anh em ở Phú Yên đã tổ chức tưởng niệm rất trang trọng và ý nghĩa. Do dịch bệnh COVID-19 nên không thể mời rộng rãi, nếu không, cựu chiến binh Trường Sa từ các tỉnh thành khác cũng có mặt ở đây”. Anh thương binh Trần Văn Hùng - người từng làm nhiệm vụ trên đảo Trường Sa Lớn, hiện sống tại TP Tuy Hòa - cảm nhận: “Điều đáng quý là những người lính Trường Sa ngày đó luôn thương mến, đùm bọc giúp đỡ nhau, nhất là với các anh em gặp khó khăn, bệnh tật...”.

 

Theo anh Đào Thái Thi, Trưởng Ban Liên lạc Bộ đội Trường Sa tỉnh Phú Yên, Ban Liên lạc được thành lập vào năm 2007, đến nay đã tròn 14 năm. Và cũng chừng ấy năm, vào ngày 14/3, những người lính từng chắc tay súng bảo vệ phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc trên biển Đông tổ chức gặp mặt, tưởng nhớ đồng đội, ôn lại truyền thống bộ đội Trường Sa.

 

Bên cạnh đó, hàng năm, Ban Liên lạc có những hoạt động ý nghĩa thể hiện tấm lòng, tình cảm đối với gia đình liệt sĩ Phan Tấn Dư, liệt sĩ Trương Văn Thịnh và thương binh Trần Văn Hùng, đồng thời thể hiện tinh thần tương thân tương ái, động viên một số đồng đội có hoàn cảnh khó khăn.

 

Trong năm 2020, Ban Liên lạc đã quyên góp, hỗ trợ 5 gia đình cựu chiến binh Trường Sa có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 35,4 triệu đồng. Tại sự kiện này, có 5 suất quà được trao cho thương binh Trần Văn Hùng và 4 cựu chiến binh Trường Sa. Đây là tình cảm, là tấm lòng của những người lính năm nào. Họ đã trở về cuộc sống đời thường với bao lo toan, nhưng những năm tháng làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa và các đồng đội nơi đây luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim họ.


YÊN LAN
 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek