Thứ Hai, 30/09/2024 10:37 SA
Bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em
Thứ Bảy, 13/03/2021 10:34 SA

Nhằm bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em, phát triển toàn diện trẻ em, đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện, góp phần hoàn thành các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2030 (gọi tắt là Chương trình hành động).

 

Đảm bảo trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh. Ảnh: KIM CHI

 

Chăm lo cho trẻ phát triển toàn diện

 

Trẻ em toàn tỉnh tương đối lớn, chiếm hơn 28% tổng dân số. Những năm qua, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác trẻ em.

 

Đến nay, 90% trẻ em trong tỉnh có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, tái hòa nhập và có cơ hội phát triển; 85% trẻ em được phát hiện có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp để giảm thiểu, loại bỏ nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; các cấp chính quyền đều quan tâm xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em nhằm tạo điều kiện cho trẻ em phát triển đầy đủ, toàn diện về thể chất, trí tuệ, đạo đức và tinh thần.

 

Nhìn chung, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của tỉnh đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và tổ chức thực hiện, đời sống vật chất và tinh thần của trẻ em ngày càng được nâng cao, các chỉ số về sức khỏe của trẻ em được cải thiện rõ rệt. Trẻ em được học tập và vui chơi giải trí trong một môi trường lành mạnh. Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ngày càng được quan tâm hơn.

 

Để trẻ sống trong môi trường an toàn

 

Tuy nhiên, trong giai đoạn mới, để công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em được tốt hơn, tỉnh đã triển khai một số giải pháp nhằm tạo mọi cơ hội cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh. UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp của các sở, ngành, địa phương đối với việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình hành động. Đồng thời hoàn thiện pháp luật, chính sách bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em; đặc biệt là các chính sách trợ giúp nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em dân tộc thiểu số và miền núi, trẻ em trong các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, trẻ em di cư và trong các gia đình công nhân tại các khu công nghiệp, trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, thảm họa. Xây dựng và phát triển các mạng lưới, mô hình cung cấp dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em có sự lồng ghép, phối hợp, chuyển tuyến liên ngành, liên cấp theo hình thức dịch vụ một cửa và các gói dịch vụ tiếp cận trẻ em, cha mẹ và người chăm sóc trẻ em tại gia đình và cộng đồng.

 

Duy trì, phát triển hệ thống cơ sở có chức năng, nhiệm vụ chuyên biệt cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em ở cấp tỉnh, cấp huyện; duy trì và mở rộng hoạt động của các cơ sở có một phần chức năng, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em. Tăng cường truyền thông, giáo dục về kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền, bổn phận của trẻ em; vận động xã hội thực hiện các mục tiêu về trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em. Chú trọng truyền thông, giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền trẻ em; chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ em; tạo lập môi trường sống an toàn, thân thiện cho trẻ em; phòng, chống xâm hại trẻ em. Phát triển mạng lưới, nâng cao năng lực người được giao làm công tác bảo vệ trẻ em các cấp; trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách hỗ trợ người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã; tiếp tục duy trì, hỗ trợ, tăng thêm phụ cấp cho đối tượng này; dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước.

 

Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, tỉ lệ xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em đạt 80%; tỉ lệ trẻ em đến 8 tuổi được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện đạt 90%; giảm tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể cân nặng theo tuổi xuống dưới 12,5%; 100% cơ sở giáo dục cho trẻ em có công trình vệ sinh. Đồng thời phấn đấu giảm tỉ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên tổng số trẻ em xuống dưới 6,5%; giảm tỉ lệ trẻ em bị xâm hại trên tổng số trẻ em xuống dưới 4,5%; tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi được phát triển phù hợp về sức khỏe, học tập và tâm lý xã hội đạt 99,1% vào năm 2025; tỉ lệ huy động trẻ em 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 99,1% vào năm 2025; 95% trường học có dịch vụ hỗ trợ tâm lý trẻ em vào năm 2025; các xã, phường, thị trấn có điểm văn hóa, vui chơi dành cho trẻ em đạt 40%; 30% trẻ em từ 7 tuổi trở lên được hỏi ý kiến về các vấn đề của trẻ em với các hình thức phù hợp vào năm 2025; 85% trẻ em được nâng cao nhận thức, năng lực về quyền tham gia của trẻ em...

 

LÊ TRUNG KIÊN

Phó Trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek