Thứ Hai, 30/09/2024 12:20 CH
Xã “5 không” mùa xuân này
Thứ Sáu, 12/03/2021 09:11 SA

Họp chợ ở Ea Lâm. Ảnh: LẠC VIỆT

Gần 30 năm trước, xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) được nhiều người biết đến là xã “5 không” (không điện, không đường, không trường, không trạm y tế, không chợ). Thế nhưng, với sự nỗ lực vượt bậc trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Ea Lâm đã và đang thay da đổi thịt, vươn mình mạnh mẽ, đời sống người dân ổn định và phát triển.

 

Xuất phát điểm bằng không

 

Buôn Bưng B, buôn Bai, buôn Gao và buôn Học của xã Ea Lâm ngày nay, trước kia đều thuộc xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa. Nhớ lại thời điểm xã Ea Lâm được thành lập cách đây 27 năm, khi đó, giao thông của địa bàn xã miền núi này chủ yếu chỉ là những đường mòn, lối mở, lầy lội vào mùa mưa, bụi mịt mù vào mùa nắng, việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, hiểm nguy luôn rình rập.

 

Hầu hết là người dân tộc thiểu số, sống nhờ vào trỉa bắp, trồng lúa rẫy nên việc thiếu ăn, thiếu mặc thường xuyên xảy ra, 100% hộ dân đều là hộ nghèo. Cán bộ xã thời điểm đó chỉ có 5 người, nhưng chưa có ai tốt nghiệp THCS, chỉ có một người học xong lớp 8. Trụ sở xã, thôn thì chưa có, người dân muốn liên hệ với chính quyền phải tự đi tìm cán bộ, lúc ở ngoài rẫy, lúc ở nhà riêng.

 

Trường học, trạm y tế… cũng không, nên có đến 97% người dân trong xã không biết chữ, hơn 90% phụ nữ Ê Đê không biết tiếng phổ thông. Hầu hết trẻ em đến tuổi không được đi học; người dân khi đau ốm chỉ biết dựa phải thầy cúng hoặc bỏ mặc cho số phận.

 

Cũng trong thời điểm này, các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước ta; chúng lợi dụng tình hình khó khăn để mua chuộc, dụ dỗ, lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết, tìm mọi cách kích động, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Bí thư Đảng ủy xã Ea Lâm Ksor Y Đen cho biết: Do xuất phát điểm thấp, gần như bằng không, tình hình kinh tế - xã hội của Ea Lâm những năm đầu gặp rất nhiều khó khăn. Song, dù khó khăn, gian khổ, cán bộ, đảng viên và người dân địa phương luôn tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đoàn kết một lòng cùng nhau xây dựng làng buôn.

 

Những chính sách của Đảng, Nhà nước như: Chương trình 135, định canh định cư, xóa đói giảm nghèo, xây dựng hạ tầng cơ sở, hỗ trợ phát triển sản xuất… đã từng bước tạo diện mạo mới cho miền núi nói chung, xã Ea Lâm nói riêng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

 

Xây dựng nông thôn mới

 

Hiện nay, Ea Lâm đã thay đổi so với trước một trời một vực. Không chỉ đường bê tông, đường nhựa đã về đến tận xã mà nhiều tuyến đường ở các thôn buôn cũng đã được bê tông, các loại phương tiện và người dân đi lại dễ dàng. Trạm Y tế xã có trạm trưởng là y sĩ người dân tộc thiểu số; đội ngũ thầy thuốc tận tình, chu đáo không quản ngày đêm chữa bệnh cho nhân dân.

 

Các trường học từ mầm non đến THCS đều được xây dựng kiên cố, đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, đáp ứng yêu cầu giảng dạy ngày càng cao. 100% trẻ em được đến trường đúng độ tuổi, tỉ lệ học sinh lên lớp đạt trên 95%.

 

Trụ sở UBND xã với đầy đủ phòng làm việc, cùng các trang thiết bị hiện đại phục vụ, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi. Hệ thống điện lưới quốc gia và loa truyền thanh công cộng đã phủ kín các buôn, kéo đến từng hộ gia đình.

 

Từ chỗ chỉ biết trồng tỉa theo tập quán lạc hậu, bà con dân tộc Ê Đê nơi đây đã biết thâm canh, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; biết sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hợp lý và chủ động nguồn nước tưới tiêu; đưa các loại cây trồng mới đạt năng suất, hiệu quả cao như lúa nước, sắn, mía, cây ăn trái các loại… thay thế những loại cây trồng có giá trị kinh tế thấp, bấp bênh như mè, đậu, lúa rẫy. Đàn bò đạt 2.200-2.300 con, trong đó bò lai chiếm 28,6%...

 

Nhiều hộ dân ở Ea Lâm phát triển đàn bò với số lượng hàng chục con. Ảnh: LẠC VIỆT

 

Chủ tịch UBND xã Ea Lâm Trần Minh Khai cho biết: Năm 2020, Ea Lâm đạt và vượt 13/15 chỉ tiêu cơ bản (2 chỉ tiêu không đạt là giảm tỉ lệ sinh con thứ ba và thu ngân sách xã). Riêng công tác xây dựng NTM, trong năm đạt thêm 2 tiêu chí là giáo dục và y tế, nâng tổng số tiêu chí NTM đã đạt lên 14/19. Tình hình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Tổng diện tích gieo trồng 1.803ha, đạt 99,9% so với kế hoạch. Công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho người dân được quan tâm đúng mức. Việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người có công cách mạng, người nghèo nhân dịp lễ, Tết được thực hiện nghiêm túc, đúng đối tượng.

 

Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút sự tham gia đông đảo của người dân. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định; đời sống người dân tiếp tục được cải thiện. Đặc biệt, từ chỗ 100% hộ nghèo, đã giảm xuống còn khoảng 26% năm 2019 và hiện còn trên 20%; thu nhập bình quân đầu người từ 17 triệu đồng (năm 2019) tăng lên 18 triệu đồng/người/năm…

 

Ông Ma Chép ở buôn Bai nhìn nhận: “Hầu như gia đình nào ở xã Ea Lâm cũng đều có ti vi, xe máy. Các công trình nước sạch, các giếng đào ở các buôn đã đáp ứng yêu cầu nước sinh hoạt của người dân. Ðời sống người dân phát triển, nhà cửa được chỉnh trang, xây mới, diện mạo làng buôn ngày càng khởi sắc. Bà con chúng tôi rất phấn khởi trước sự phát triển này của địa phương”.

 

Đề cập đến nhiệm vụ và định hướng phát triển của xã Ea Lâm trong thời gian tiếp theo, ông Trần Minh Khai chia sẻ: Cùng với xây dựng Đảng bộ, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, Ea Lâm sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế. Trong đó tập trung khai thác có hiệu quả cánh đồng lúa nước tại buôn Học; hướng dẫn bà con duy trì, phát triển các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao.

 

Đồng thời đẩy mạnh công tác trồng rừng, tăng cường quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ rừng. Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc xây dựng mô hình nông thôn mới.

 

Khai thác các nguồn thu, bảo đảm chi thường xuyên; thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí trong thu chi ngân sách. Giữ vững các các tiêu chí nông thôn mới đã đạt và thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại theo lộ trình đã đề ra.

 

“Trong xây dựng NTM, Ea Lâm xác định mục tiêu cuối cùng chính là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. NTM ở Ea Lâm không chỉ có đường giao thông, hệ thống thủy lợi, trạm y tế, trường học được xây dựng mới, mà NTM chính là sự phát triển về năng lực, trình độ của bà con dân tộc thiểu số, khả năng tiếp thu và ứng dụng KH-CN vào thực tiễn để vươn lên thoát nghèo. Ðó chính là sức mạnh để làm nên NTM bền vững, cũng là mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền và người dân Ea Lâm luôn hướng tới”, Chủ tịch UBND xã Ea Lâm Trần Minh Khai nhấn mạnh.

 

Trong xây dựng NTM, Ea Lâm xác định mục tiêu cuối cùng chính là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. NTM ở Ea Lâm không chỉ có đường giao thông, hệ thống thủy lợi, trạm y tế, trường học được xây dựng mới, mà NTM chính là sự phát triển về năng lực, trình độ của bà con dân tộc thiểu số, khả năng tiếp thu và ứng dụng KH-CN vào thực tiễn để vươn lên thoát nghèo. Ðó chính là sức mạnh để làm nên NTM bền vững, cũng là mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền và người dân Ea Lâm luôn hướng tới.

 

Chủ tịch UBND xã Ea Lâm Trần Minh Khai

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek