Thứ Hai, 30/09/2024 20:31 CH
Phát huy vai trò phụ nữ trong cuộc sống mới
Thứ Hai, 08/03/2021 07:15 SA

Phụ nữ ngày nay có vị trí, vai trò rất quan trọng trong gia đình và xã hội. Làm thế nào để trở thành người phụ nữ hiện đại, phát triển toàn diện, khẳng định vị thế của bản thân trong thời đại mới? Nhân kỷ niệm 111 năm Ngày Quốc tế phụ nữ và 1.981 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Báo Phú Yên ghi lại một số ý kiến tâm huyết xung quanh vấn đề này.

 

CHỦ TỊCH HỘI LHPN TỈNH LÊ ĐÀO AN XUÂN: Hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện

 

Những năm qua, Hội LHPN Phú Yên không ngừng phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và sự nghiệp bình đẳng giới; thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ.

 

Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và hai cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện đồng bộ, toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân phụ nữ, gia đình và cộng đồng.

 

Đặc biệt, cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động đã tạo nên phong trào học tập, nâng cao năng lực rộng khắp trong các tầng lớp phụ nữ.

 

Hiện nay, trong thời đại mới càng nhiều cơ hội để phụ nữ tham gia đóng góp vào các hoạt động xã hội, càng nhiều thách thức đặt ra trong việc gìn giữ, phát huy những phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Phụ nữ không chỉ chăm lo gia đình mà còn gánh vác nhiều trọng trách xã hội. Để hoàn thành tốt những nhiệm vụ này, người phụ nữ không chỉ có phẩm chất tốt mà còn cần nhiều kiến thức, kỹ năng.

 

Do vậy, Hội LHPN thời gian qua tập trung tuyên truyền để xã hội nhận thức đúng, đủ và ủng hộ phụ nữ trên mọi lĩnh vực; tuyên truyền để bản thân phụ nữ tự hào về bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp; nâng cao năng lực của phụ nữ tự tin đảm trách các trọng trách được giao phó. Chính những hoạt động này đã góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam phát triển toàn diện, hiện đại nhưng không phai mờ bản sắc truyền thống.

 

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT PHÚ YÊN NGUYỄN THỊ NGỌC ÁI: Phát huy năng lực, sức sáng tạo và trí tuệ bản thân

 

Có thể nói, phụ nữ hiện nay ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong gia đình và ngoài xã hội. Trước yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ mới, người phụ nữ phải thực hiện hài hòa hai vai: việc nhà, việc nước, để vừa có cơ hội phát triển bản thân, vừa giữ gìn hạnh phúc gia đình. Từ nhiều năm nay, đội ngũ nữ nhà giáo là lực lượng nòng cốt triển khai thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua và các cuộc vận động lớn của ngành.

 

Đặc biệt, thông qua phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, thi đua “Dạy tốt - Học tốt”… chị em đã phát huy năng lực sở trường, sức sáng tạo và trí tuệ trở thành nhà giáo mẫu mực, cán bộ quản lý, cán bộ công đoàn giỏi, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc góp phần phát triển giáo dục của tỉnh nhà, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo.

 

Trước những yêu cầu đặt ra ngày càng cao và để nâng cao chất lượng đội ngũ nữ nhà giáo, ngành Giáo dục đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy và quản lý cho đội ngũ nữ nhà giáo, nữ cán bộ quản lý. Nhưng quan trọng hơn hết, mỗi nữ nhà giáo phải luôn tự học, tự bồi dưỡng, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai hiện nay.

 

THẦY THUỐC ƯU TÚ ĐÀO MỸ DIỄM KIỀU (BỆNH VIỆN ĐA KHOA PHÚ YÊN): Nỗ lực cống hiến vì cộng đồng

 

Với đặc thù là ngành có số lượng nữ khá cao, chiếm 65% tổng số cán bộ - viên chức, lao động toàn ngành Y tế, những năm qua lực lượng nữ ngành Y tế Phú Yên đã đóng góp tích cực trong sự nghiệp bảo vệ - chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 hiện nay, có không ít nữ y bác sĩ, điều dưỡng ngày đêm thầm lặng trên mặt trận tuyến đầu phòng chống dịch bệnh, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 

Khi dịch bệnh xảy ra thì cán bộ y tế sẽ là người tiếp cận trực tiếp, nên việc phơi nhiễm luôn có nguy cơ xảy ra. Với tính chất đặc thù của công việc, bản thân tôi cũng như rất nhiều đồng nghiệp khác phải chịu áp lực về tâm lý rất lớn, kể cả phải thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày của bản thân và cả gia đình. Chị em chúng tôi phải học cách cân đối giữa công việc cơ quan và vai trò làm vợ, làm mẹ để đảm bảo hạnh phúc gia đình.

 

Với tiêu chí “lấy người bệnh làm trung tâm” chúng tôi luôn tâm niệm “đã làm thì phải làm hết khả năng bằng lương tâm nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao nhất…”. Do đó, mỗi người cán bộ y tế đều không ngừng nỗ lực học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, cập nhật liên tục các kiến thức y học hiện đại, tu dưỡng y đức… nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

 

PHÓ CHỦ NHIỆM CLB NỮ DOANH NHÂN TỈNH PHẠM THỊ TƯƠNG LAI: Phụ nữ độc lập, tự tin, tự chủ, chung tay vì cộng đồng

 

Nếu như phụ nữ ngày xưa bó gọn trong gia đình với vai trò nội trợ thì phụ nữ ngày nay đã bước ra ngoài xã hội tham gia vào hoạt động kinh tế cũng như các lĩnh vực của đời sống xã hội. Vì vậy, phụ nữ phải có kiến thức, sức khỏe và cần sự ủng hộ của gia đình. Phụ nữ hiện nay nhiều áp lực hơn bởi gánh vác nhiều vai trò, trọng trách. Chính vì vậy, phụ nữ cần sự chung tay chia sẻ, hỗ trợ của gia đình và xã hội để giảm bớt áp lực cho bản thân, hoàn thành tốt hai nhiệm vụ cần một lúc.

 

Theo tôi, phụ nữ hiện đại cần phải chủ động về kinh tế, không lệ thuộc vào nam giới để khẳng định giá trị của bản thân cũng như đóng góp cho sự phát triển của gia đình, xã hội. Hiện tại, có rất nhiều phụ nữ là chủ các doanh nghiệp, đảm đương vai trò trụ cột kinh tế trong gia đình, vì vậy để tạo sự hài hòa, chị em phải biết cư xử khéo léo, tế nhị với gia đình, chồng con. Bởi vì trong xã hội hiện nay vẫn còn định kiến, số đông mọi người vẫn quan niệm đàn ông là trụ cột, quyết định trong gia đình.

 

Riêng nữ doanh nhân cần phải biết hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và lợi ích của cộng đồng. Các nữ chủ doanh nghiệp cần phải tạo được sự đoàn kết, đồng lòng của toàn bộ cán bộ, công nhân viên để tạo nên sức mạnh của công ty, doanh nghiệp, đặc biệt cần phải chăm lo, quan tâm đến người lao động, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

 

NGỌC DUNG (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek