Thứ Hai, 30/09/2024 20:25 CH
Loạn tin nhắn mời chào làm bằng cấp
Chủ Nhật, 07/03/2021 08:23 SA

Nhiều người sử dụng dịch vụ viễn thông của các nhà mạng phản ánh liên tục nhận được những tin nhắn tiếp thị dịch vụ làm bằng tốt nghiệp, giấy tờ tùy thân với giá phải chăng, giao nhanh. Ngoài việc gây phiền hà thì những tin nhắn này còn gây lo ngại cho nhiều người nhận, bởi nó có nội dung tiếp thị cho hoạt động phi pháp.

 

Từ 6-10 triệu đồng có bằng đại học

 

Một tin nhắn mời chào người sử dụng mạng viễn thông làm các loại giấy tờ giả. Ảnh: VÂN NGUYÊN

Bà Đỗ Thị Ngọc Vinh ở phường Hòa Hiệp Bắc, TX Đông Hòa phản ánh: “Cách đây khoảng 1 tuần, tôi nhận tin nhắn từ một số máy lạ, nội dung: Anh chị ơi, em nhận làm bằng lái xe, căn cước, bằng đại học, trung cấp, cấp 3… Giao hàng mới thu tiền. Gọi 0967205xxx”. Tò mò, bà Vinh gọi lại số điện thoại theo hướng dẫn nội dung tin nhắn, thì giọng một phụ nữ ở đầu máy bên kia tận tình tư vấn làm các loại giấy tờ, giá cả, thời gian nhận… Sau khi nghe tư vấn, bà Vinh từ chối khéo cho qua chuyện. Thế nhưng, 2 ngày sau cũng từ số điện thoại này tiếp tục gọi đến gạ làm các loại giấy tờ như hôm trước.

 

“Tôi bất ngờ trước hành vi táo bạo của đối tượng môi giới làm các loại giấy tờ. Tôi nghĩ đây là hành vi mời gọi làm giấy tờ giả, vi phạm pháp luật, nên quả quyết từ chối”, bà Vinh cho biết.

 

Không chỉ bà Đỗ Thị Ngọc Vinh, thời gian qua, nhiều người sử dụng dịch vụ mạng viễn thông ở Phú Yên cũng nhận tin nhắn tiếp thị dịch vụ làm các loại giấy tờ như: bằng đại học, thẻ căn cước…

 

Tìm hiểu thêm, chúng tôi gọi vào các số điện thoại do những người nhận tin nhắn cung cấp, thì phát hiện việc mời chào làm các loại giấy tờ ở nhiều nơi, từ TP Hồ Chí Minh đến Hà Nội, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng. Đơn cử như mua bằng đại học, người mua chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ, đặt cọc 20% giá trị bằng cần mua và trong vòng 10 ngày đến 1 tháng sẽ nhận qua đường bưu điện. Khi nhận hàng thì khách hàng thanh toán phần tiền còn lại. Người tư vấn làm bằng cho biết là bằng giả, nhưng giống 100% bằng thật và tuyệt đối giữ bí mật thông tin của khách hàng. Bằng tốt nghiệp đại học có giá dao động từ 6-10 triệu đồng; bằng lái xe có giá từ 4,5-6 triệu đồng.

 

Cảnh giác

 

Nhiều người tỏ ra lo ngại trước hành vi bất chấp pháp luật của các đối tượng nhắn tin tiếp thị làm các loại giấy tờ giả. Bà Nguyễn Thị Hương ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa chia sẻ: Nếu người nhận tin nhắn có nhu cầu mua bằng giả phục vụ cho mưu cầu tiến thân không chính đáng thì hậu quả khó lường. Thực tế trong thời gian qua đã có trường hợp sử dụng bằng giả để tìm việc bị cơ quan chức năng phát hiện xử lý.

 

“Theo tôi các nhà mạng nên có biện pháp chặn các tin nhắn như thế này, cơ quan chức năng cũng nên vào cuộc để xử lý quyết liệt nhằm ngăn chặn hành vi tiếp thị, làm bằng giả”, bà Hương kiến nghị.

 

Một cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) khuyến cáo, người dân cần đề cao cảnh giác với những tin nhắn mời làm giấy tờ, bằng cấp, vì có thể đây cũng là thủ đoạn của bọn tội phạm nhằm lừa đảo. Khi nhận tin nhắn có nội dung tiếp thị hoạt động phi pháp nêu trên, người dân nên báo cho cơ quan công an nơi mình cư trú để có cách giải quyết và hướng điều tra, xử lý.

 

Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Mobifone Phú Yên cho hay, đơn vị luôn bảo vệ những quyền lợi chính đáng cho khách hàng trong phạm vi quản lý dịch vụ, trong đó có việc chặn tin nhắn rác phát tán tràn lan. Theo quy định của Bộ TT-TT, mỗi lần một thuê bao không được gửi quá 5 tin nhắn cùng nội dung đến các thuê bao khác. Tuy nhiên, Mobifone không thể can thiệp sâu vào nội dung dân sự liên quan cá nhân các bên. Khi khách hàng nhận tin nhắn với nội dung có dấu hiệu lừa đảo thì gọi điện đến đường dây nóng của nhà mạng để được tư vấn cụ thể.

 

Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng khi được yêu cầu, nhằm hỗ trợ khách hàng có thể ngăn ngừa những hành vi xấu có thể gây hại cho khách hàng.

 

Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Mobifone Phú Yên

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek