Thứ Ba, 01/10/2024 00:28 SA
Bảo đảm tính bền vững cho công tác dân số
Thứ Sáu, 05/03/2021 09:57 SA

Qua 5 năm triển khai, đề án “Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai (PTTT), hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020” (gọi tắt là Đề án 818) cơ bản đã đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng các PTTT và dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ của người dân.

 

Người dân sử dụng dịch vụ cấy que tránh thai. Ảnh: KIM CHI

 

Ngày 12/3/2015, Bộ Y tế ban hành Quyết định 818/QĐ-BYT về việc phê duyệt đề án “Xã hội hóa cung cấp PTTT và dịch vụ KHHGĐ/SKSS tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển, giai đoạn 2015-2020”. Đây là chủ trương đúng đắn, thiết thực và là xu thế tất yếu của nền kinh tế thị trường, một trong những giải pháp huy động sự đóng góp của xã hội, tăng đầu tư, nhằm giảm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước, bảo đảm tính bền vững cho công tác DS-KHHGĐ.

 

Tăng cường công tác tuyên truyền

 

Công tác triển khai xã hội hóa trong dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ và các dịch vụ khác được triển khai tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có Đề án 818.

 

Ông Lê Văn Bi, Trưởng Phòng Truyền thông (Chi cục DS-KHHGĐ), cho biết: Trong giai đoạn 2018-2020, Chi cục DS-KHHGĐ đã phối hợp với các công ty thuộc Ban quản lý Đề án 818 Trung ương tổ chức 35 lớp tập huấn về tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm của đề án xã hội hóa; tuyên truyền các nội dung về xã hội hóa trong các hoạt động nâng cao chất lượng dân số với hơn 1.500 người tham gia là cộng tác viên DS-KHHGĐ, cán bộ dân số xã, viên chức của trung tâm Y tế, trung tâm DS-KHHGĐ tuyến huyện và cán bộ của các đơn vị y tế, ban ngành, đoàn thể tuyến tỉnh.

 

Qua các lớp tập huấn cũng như qua công tác tuyên truyền, người dân biết đến các PTTT (dụng cụ tránh thai, thuốc viên uống, bao cao su tránh thai, que cấy tránh thai loại 2 nang (Femplant),...); hàng hóa về CSSKSS/KHHGĐ (viên uống bổ sung vitamin, khoáng chất cho phụ nữ mang thai, bột Unical For Rice (bột can xi), Imuglucan, Liquid Calci-D3 (thực phẩm bảo vệ sức khỏe), Gel bôi trơn Sensi Love, dung dịch vệ sinh đa năng Gyno Pro, Vagis)...

 

“Công tác tuyên truyền của những người làm công tác dân số, góp phần thay đổi suy nghĩ, ý thức của đông đảo người dân, mô hình gia đình ít con ngày càng được nhiều người chấp nhận. Số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai ngày càng tăng”, ông Lê Văn Bi cho hay.

 

Chị Hồ Thị Kim Thoa ở thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, chia sẻ: Ngay sau khi sinh con thứ hai được 6 tháng tuổi, tôi chủ động đến cơ sở y tế để được tư vấn và lựa chọn sử dụng biện pháp đặt vòng tránh thai với mong muốn dừng lại 2 con để có điều kiện nuôi dạy tốt hơn. Đến nay con tôi đã đến tuổi đi học, điều kiện kinh tế gia đình cũng khá hơn. Tôi đã có quyết định đúng khi chủ động KHHGĐ”.

 

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

 

Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ nhìn nhận: Phú Yên là tỉnh còn khó khăn, đối tượng sử dụng PTTT và dịch vụ KHHGĐ/SKSS chủ yếu từ nguồn miễn phí, chưa quen với việc tự chi trả nên công tác xã hội hóa PTTT và dịch vụ KHHGĐ còn gặp nhiều khó khăn, chưa được sự ủng hộ của đông đảo người dân.

 

Một số sản phẩm chưa được Ban quản lý Đề án 818 Trung ương đưa vào phân phối như thuốc tiêm, que cấy (loại 1 nang) nên chưa đáp ứng kịp thời cho đối tượng có nhu cầu sử dụng. Hơn nữa, do việc sắp xếp lại bộ máy làm công tác DS-KHHGĐ các cấp chưa ổn định; trung tâm DS-KHHGĐ tuyến huyện giải thể, sáp nhập về trung tâm y tế thành lập đơn vị phòng dân số nên phần nào ảnh hưởng đến một số hoạt động, trong đó có chương trình xã hội hóa.

 

Thời gian tới, theo bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Ban quản lý Đề án 818 Trung ương cần đa dạng các sản phẩm xã hội hóa, đặc biệt là thuốc tiêm, que cấy (loại 1 nang) vào phân phối để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đồng thời tăng mức chi phí phân phối bán hàng cho tuyến tỉnh, huyện, xã; chỉ đạo quyết liệt các đơn vị y tế tuyến tỉnh, huyện trong việc triển khai mạnh các chỉ tiêu về nâng cao chất lượng dân số, để góp phần đạt chỉ tiêu chuyên môn Bộ Y tế giao hàng năm; hỗ trợ kinh phí cho nội dung hoạt động tuyên truyền, vận động, thay đổi hành vi nhằm lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng để người dân biết và tham gia nhiều hơn...

 

“Là đơn vị triển khai thực hiện đề án, trong giai đoạn tới, Chi cục DS-KHHGĐ sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền vận động nhằm thay đổi hành vi của người dân về sử dụng các biện pháp tránh thai, CSSKSS từ bao cấp (miễn phí) sang dịch vụ, mua bán. Bởi lâu nay mọi người vẫn cho rằng Nhà nước bao cấp các PTTT, dịch vụ KHHGĐ nên luôn trông chờ vào Nhà nước”, bác sĩ Vũ Ngọc Dững nói.

 

Là đơn vị triển khai thực hiện đề án, trong giai đoạn tới, Chi cục DS-KHHGĐ sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền vận động nhằm thay đổi hành vi của người dân về sử dụng các biện pháp tránh thai, CSSKSS từ bao cấp (miễn phí) sang dịch vụ, mua bán.

 

Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek