Thứ Ba, 01/10/2024 20:36 CH
Nỗ lực thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa
Thứ Sáu, 19/02/2021 14:00 CH

Các đối tượng chính sách người dân tộc thiểu số ở xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) nhận quà Tết do Lữ đoàn 682 (Quân chủng Hải quân) trao tặng. Ảnh: XUÂN HIẾU

Năm 2020, tỉnh Phú Yên tập trung tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công (NCC); thực hiện tốt việc chăm sóc đời sống cho các đối tượng hưởng chế độ chính sách có cuộc sống ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần.

 

Đó là khẳng định của ông Đinh Khắc Đô, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH khi đề cập đến việc thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa của tỉnh.

 

Giải quyết kịp thời các chế độ

 

Toàn tỉnh hiện có hơn 13.200 liệt sĩ; hơn 6.500 thương, bệnh binh; hơn 10.700 NCC giúp đỡ cách mạng và người tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương đang được hưởng trợ cấp hàng tháng và trợ cấp một lần; hơn 6.700 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; hơn 1.100 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học... Đặc biệt, cả tỉnh có 2.274 mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó 89 mẹ còn sống.

 

Ông Lê Đức Tịnh, Trưởng Phòng Người có công (Sở LĐ-TB-XH) cho biết, trong năm 2020, ngành đã tích cực giải quyết thực hiện chế độ chính sách kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng cho 1.068 NCC, gồm: trợ cấp hàng tháng, trợ cấp 1 lần, trợ cấp mai táng phí, trợ cấp thờ cúng và thay tên người thờ cúng liệt sĩ; chi trả tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 10.739 trường hợp. Sở LĐ-TB-XH đã tập trung giải quyết dứt điểm các loại hồ sơ đủ yếu tố, đủ điều kiện, không để tồn đọng tại sở.

 

Bà Bùi Ngọc Lâm, đối tượng gia đình chính sách ở thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa) nói: “Hàng tháng gia đình tôi được nhận đầy đủ chế độ. Ngoài ra, gia đình tôi còn được địa phương quan tâm nên đời sống rất ổn định. Các con cháu phát huy truyền thống cách mạng, sống có ích cho gia đình và xã hội”. Còn bà Nguyễn Thị Hoa (64 tuổi) là con liệt sĩ ở xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa), cho hay: “Tôi già yếu, sống một mình không chồng con. Ngoài tiền trợ cấp hàng tháng của Nhà nước; vào những dịp lễ, Tết, tôi còn được cấp ủy, chính quyền, các hội đoàn thể thăm hỏi, tặng quà nên cuộc sống cũng ổn định”.

 

Trước Tết Tân Sửu năm nay, gia đình thân nhân liệt sĩ Phạm Thị Hưởng ở thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa phấn khởi vì được địa phương quan tâm hỗ trợ 40 triệu đồng và gia đình tích góp, vay mượn thêm để xây dựng căn nhà mới rộng hơn 100m2, tổng trị giá hơn 200 triệu đồng.

 

Bà Phạm Thị Hưởng vui mừng nói: “Đây là điều mơ ước từ lâu của tôi và gia đình. Xây được ngôi nhà này gia đình tôi không còn cảnh phải hứng nước dột vào mùa mưa. Tết vừa qua, mặc dù không có nhiều hoạt động vui chơi giải trí vì COVID-19, nhưng với gia đình tôi đây là cái Tết vui vẻ nhất từ trước đến giờ vì được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang”.

 

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa

 

Ông Đinh Khắc Đô chia sẻ: Chăm sóc, ưu đãi NCC với cách mạng là chính sách lớn của Ðảng, Nhà nước ta, thể hiện sâu sắc đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc. Với chức năng quản lý nhà nước về thực hiện chế độ chính sách NCC, ngành LĐ-TB-XH luôn xác định vai trò tiên phong trong thực hiện, giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách đối với NCC.

 

Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn thể hiện lòng tri ân, nghĩa tình đối với thế hệ đi trước đã hy sinh và để lại một phần thân thể cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Cùng với giải quyết chế độ chính sách, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương, tổ chức xã hội đã và đang tiếp tục làm tốt việc tri ân NCC bằng những chính sách, việc làm thiết thực, hiệu quả.

 

Năm 2020, toàn tỉnh đã tổ chức điều dưỡng cho 158 NCC ngoài tỉnh, 103 NCC điều dưỡng tập trung trong tỉnh và chi trả kinh phí điều dưỡng tại gia đình cho 2.302 NCC. Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng NCC và Bảo trợ xã hội Phú Yên cho biết: Ngoài nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe hàng ngày, các cụ điều dưỡng tại trung tâm còn được đưa đi tham quan các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh ở trong tỉnh như: Nhà thờ Bác Hồ ở Sơn Hòa, Gành Đá Đĩa, núi Nhạn, Bảo tàng tỉnh, Bến - Tàu Không số Vũng Rô, Đền thờ Trần Phú, Khu tưởng niệm Mậu Thân năm 1968… Mỗi đợt điều dưỡng, trung tâm đều tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ; tổ chức phục hồi sức khỏe cho các cụ như ngâm chân trong thuốc bắc,… Nhờ đó, sức khỏe của các cụ được nâng lên, tinh thần vui vẻ.

 

Bên cạnh đó, trong các dịp lễ, Tết, Sở LĐ-TB-XH đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức các đoàn đại biểu tỉnh thăm, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu và tổ chức trang trọng các buổi lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã ân cần thăm hỏi, chúc sức khỏe các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và gia đình NCC. Đồng thời chỉ đạo các địa phương tiếp tục quan tâm chăm sóc, hỗ trợ đời sống gia đình chính sách để có mức sống cao hơn mức sống trung bình nơi cư trú, chú trọng hỗ trợ để giảm nghèo cho hộ có thành viên là NCC thuộc hộ nghèo. Đây chính là “liều thuốc” vô giá, động viên tinh thần để các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh và gia đình chính sách tiếp tục vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, luôn là tấm gương sáng để các thế hệ trẻ noi theo.

 

“Năm 2021, Sở LĐ-TB-XH cùng toàn tỉnh nỗ lực phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng; tiếp tục đẩy mạnh 5 chương trình chăm sóc nhằm đạt được mục tiêu đưa mức sống các gia đình thuộc diện chính sách có mức sống cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú”, ông Đinh Khắc Đô cho biết.

 

Năm 2021, Sở LĐ-TB-XH cùng toàn tỉnh nỗ lực phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng; tiếp tục đẩy mạnh 5 chương trình chăm sóc nhằm đạt được mục tiêu đưa mức sống các gia đình thuộc diện chính sách có mức sống cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

 

Ông Đinh Khắc Đô, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH

 

HOÀNG LÊ - NGỌC MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek