Thứ Tư, 02/10/2024 11:22 SA
Nhiều dịch vụ “vào mùa” ngày cận Tết
Thứ Năm, 04/02/2021 13:00 CH

Một điểm nhận chà đèn trên đường Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa. Ảnh: THÁI NGỌC

Những ngày cuối năm, nhu cầu tiêu dùng, trang hoàng nhà cửa và cúng bái tổ tiên… của mọi nhà tăng lên nhiều nhất trong năm. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều dịch vụ nhỏ lẻ được gắn bảng để chào mời như nhận chà đèn, nhận đặt làm bánh chưng, dưa món, nhận làm thịt gà vịt… được dịp “vào mùa”, vừa phục vụ nhu cầu khách hàng vừa đem lại khoảng thu nhập khá cho nhiều lao động.

 

Những ngày này, đi trên các tuyến đường ở TP Tuy Hòa hay về các vùng quê, nhiều người dễ dàng bắt gặp bên đường những bộ lư hương màu đồng kèm theo âm thanh chà lư quen thuộc, báo hiệu ngày Tết cổ truyền của dân tộc đang đến rất gần. Đến hẹn, anh Nguyễn Văn Thi ở phường 7 lại chuẩn bị đồ nghề, treo bảng “Nhận chà đèn”. Vốn làm nghề vá lốp xe vỉa hè, tận dụng chiếc mô tơ dùng để bơm hơi xe cho khách, cuối năm, anh Thi làm thêm dịch vụ chà đèn để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

 

Theo anh Thi, khách quen thường đem lư hương đến từ rằm tháng Chạp và đông dần đến 28 Tết. Để chà bộ lư sạch và sáng bóng, phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ. Ban đầu, ngâm bộ lư trong nước me và nước chanh thật chua, hoặc pha loãng nước giấm để ngâm qua đêm, sau đó lấy sáp bôi lên rồi chà bằng máy, phơi nắng, tiếp tục chà dầu và đánh bóng lại bằng tay xong tiếp tục phơi nắng.

 

Để lư đồng được sáng bóng giao cho khách, người thợ phải xoay mô tơ tỉ mỉ để đảm bảo độ sáng đồng đều và không bị trầy xước… “Bình quân mỗi ngày, tôi chà được 2-3 bộ, tiền công từ 160.000-300.000 đồng/bộ tùy theo kích cỡ và nhận đánh bóng các món lẻ như chân đèn, bát hương đồng, lục bình đồng với giá từ 30.000-50.000 đồng/món. Năm trước, trừ chi phí tôi kiếm thêm gần 4 triệu đồng”, anh Thi cho biết.

 

Cuối năm, nhu cầu vệ sinh nhà cửa, văn phòng… cũng rộ hơn bao giờ hết. Chị Lê Thị Bảy ở xã Bình Ngọc, nhiều năm gắn bó với công việc này cho biết: “Tết gần đến, gia đình nào cũng muốn tân trang nhà cửa đón năm mới nhưng không có nhiều thời gian nên càng về cuối năm, việc thuê lao động vệ sinh tư gia lại càng rộ. Công việc của chúng tôi thường là quét mạng nhện, lau bàn ghế, tủ gỗ; chà, đánh bóng sàn nhà và cửa kính; giặt rèm, thảm…”.

 

Cũng theo chị Bảy, ngày thường nhu cầu dọn dẹp này rất thưa thớt, khách quen cả tuần mới gọi làm một lần, nhưng cũng có nhà tận cả tháng. Cận Tết, nhu cầu dọn dẹp tăng nên chị bận rộn hơn hẳn, nhất là khoảng 20 Tết trở đi. Tiền công được tính từ 80.000 đồng/giờ/người hoặc khoán công khoảng 500.000 đồng/buổi hoặc 1 triệu đồng/ngày.

 

Dịch vụ gói bánh chưng trong dịp Tết cũng mang lại lợi nhuận cao cho nhiều hộ làm bánh. Tại các điểm làm bánh, nhiều khách hàng đã đến đặt bánh cho dịp Tết. Gia đình bà Trương Thị Phấn ở phường 4 đã có gần 20 năm làm nghề gói bánh chưng. Tết Tân Sửu 2021, bà Phấn đã nhận đơn đặt hàng làm hơn 1.000 cái bánh chưng, bánh tét phục vụ Tết ngay từ giữa tháng Chạp và hiện tại, gia đình bà đang tập trung cao độ để gói bánh giao cho khách.

 

Bà Phấn chia sẻ: “Mỗi ngày, tôi gói được trên 300 bánh vuông hay bánh dài theo yêu cầu của khách; có nhiều khách đặt đến 30 cái để làm quà biếu. Xác định đây là nghề nuôi sống bản thân, gia đình nên tôi luôn đặt uy tín lên hàng đầu. Để bánh chưng có vị thơm ngon thì phải chọn nguyên liệu cẩn thận, từ gạo nếp, thịt đến lá gói. Bánh muốn ngon phải được gói chặt tay thì luộc bánh mới dẻo, không bị thấm nước vào bên trong. Mỗi nồi bánh chưng thường luộc từ 12-13 tiếng, với giá bán dao động từ 30.00-100.00 đồng/bánh”.

 

Vất vả không kém các dịch vụ chà lư đèn, dọn vệ sinh nhà cửa, làm bánh chưng, cuối năm mọi nhà đều có nhu cầu mua gà, vịt để cúng tổ nghề, tất niên, liên hoan, kéo theo đó là các điểm dịch vụ nhận làm thịt gà, vịt được mở ra gần các điểm bán gia cầm.

 

Ông Trần Văn Vinh, nhà ở cạnh chợ Tuy Hòa, cuối năm lại mở thêm dịch vụ làm thịt gia cầm. Ông Vinh vui vẻ nói: “Làm việc này không yêu cầu đầu tư nhiều vốn, mà chỉ cần sức và chịu khó thì cũng có thêm khoản thu nhập kha khá. Vì vậy, đây là cái Tết thứ năm, gia đình tôi mở dịch vụ này và có nhiều khách quen đem đến làm”.

 

Chị Dương Thị Thúy Hồng, một khách hàng đang đợi làm gà, cho biết: “Mua gà ở chợ về làm mất thời gian, nên tôi đem đến đây nhờ làm thịt cho tiện. Chỉ đợi khoảng 15 phút là xong một cặp gà và được tréo chân tỉ mỉ, về nhà chỉ cần rửa sạch và cho vào nồi luộc nên dù tiền công có cao một chút, tôi vẫn chấp nhận”.

 

Tìm hiểu được biết, các điểm nhận làm thịt gia cầm đều đưa ra mức giá cao hơn ngày thường, tiền công làm xong một con gà hoặc vịt chỉ 10.000-15.000 đồng/con, nay tăng lên 18.000-20.000 đồng/con, có nơi 22.000 đồng/con. Chính vì giá thành tăng cao như thế, bình quân các điểm nhận làm thịt gia cầm từ 80-100 con/ngày, có thể kiếm được tiền triệu.

 

Tết đang đến rất gần và các loại hình dịch vụ ngày Tết cũng theo đó mà tăng lên theo nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Cầu thì lớn, trong khi nguồn cung đôi khi chưa đáp ứng kịp khiến các dịch vụ, nhất là những điểm dịch vụ có uy tín ngày càng thu hút khách. Nhờ đó, những người làm dịch vụ cũng được cải thiện và gia tăng đáng kể thu nhập mỗi độ Tết đến, xuân về.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek