Thứ Tư, 02/10/2024 17:22 CH
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phạm Thị Minh Hiền:
“Đom đóm” thể hiện tính nhân văn sâu sắc
Thứ Bảy, 30/01/2021 13:13 CH

Trung tâm Công tác xã hội (Sở LĐ-TB-XH) vừa tổ chức kỷ niệm 10 năm chương trình Đom đóm - Thắp sáng tương lai. Đây là chương trình đặc biệt nhận được sự quan tâm, đồng hành của các nhà hảo tâm cùng chung tay chăm sóc, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, góp phần hỗ trợ công tác giảm nghèo và an sinh xã hội của tỉnh. Trao đổi với Báo Phú Yên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phạm Thị Minh Hiền cho biết:

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền

- Gala kỷ niệm 10 năm chương trình “Đom đóm - Thắp sáng ước mơ” là nơi gặp lại những gương mặt trẻ thơ mà suốt 10 năm qua chương trình đã cùng nhau tiếp sức. Đặc biệt hơn, những tình nguyện viên xuất sắc, những nhà hảo tâm đồng hành cùng chương trình cũng được tri ân trong chương trình đặc biệt này. Và những trẻ em mồ côi, bệnh tật, nghèo khó cũng sẽ tiếp tục có cơ hội được cộng đồng sẻ chia, trao gửi yêu thương qua những món quà Tết đong đầy ấm áp.

 

* Bà cho biết cụ thể về những kết quả mà chương trình này đã mang lại cho các em học sinh nghèo trong 10 năm qua?

 

- Từ những ngày đầu tổ chức với bao khó khăn, vất vả về nhân lực, vật lực, số lượng trẻ em cần giúp đỡ nhiều, trong khi số tiền huy động thì ít nên không thể bù đắp hết những khó khăn mà các em phải đối mặt. Và rồi thật may mắn, những số đầu tiên đã tạo được hiệu ứng rất tốt, số tiền huy động cho từng em ngày càng nhiều hơn, những món quà dành cho các em có giá trị hơn. Từ quy mô chỉ tổ chức tại TP Tuy Hòa, sau đó đã dần mở rộng ra các huyện, thị xã, rồi lan tỏa ra ngoài tỉnh.

 

Sự thấu hiểu và san sẻ yêu thương của chương trình đã thật sự sưởi ấm trái tim của những trẻ thơ kém may mắn, rèn luyện những người con đất Phú trở thành những thanh niên sống có trách nhiệm, những công dân có ích cho xã hội. Trong số những em từng là nhân vật cần trợ giúp, sau khi trưởng thành không quên mang ơn chương trình từng giúp thay đổi cuộc đời mình, một số em xin được quay về làm tình nguyện viên. Có em sau khi học hành ra trường và đi làm, đã trích một phần thu nhập xin được đóng góp cho các em nhỏ hơn ở các số sau này, từ nhân vật yếu thế các em đã trở thành những nhà hảo tâm giàu lòng trắc ẩn.

 

Trên chặng đường 10 năm, 34 số chương trình “Đom đóm - Thắp sáng tương lai” của Trung tâm Công tác xã hội đã được luân phiên tổ chức tại 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, mỗi số chỉ chọn 5-6 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ. Đến nay, 241 học sinh hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt đã được các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân trợ giúp tiếp bước đến trường, với hơn 4.000 phần quà và trên 4,3 tỉ đồng. Số tiền tuy không nhiều so với chặng đường 10 năm nhưng thật sự đã mang lại cơ hội, giúp nhiều trẻ em mồ côi, khuyết tật, trẻ em nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống và học tập tốt. Điều đó thể hiện tính nhân văn, hiệu quả của chương trình; đã chắp cánh, nâng đỡ, giúp sức cho các em thực hiện ước mong được đến trường, được học tập và rèn luyện để thay đổi cuộc đời mình.

 

* Bà nhìn nhận như thế nào về hiệu quả của chương trình “Đom đóm - Thắp sáng tương lai” trong công tác an sinh xã hội của tỉnh?

 

- Thời gian qua, công tác an sinh xã hội luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp, ngành, địa phương của tỉnh quan tâm thực hiện. Đây chính là nền tảng quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội và thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đối với những đối tượng chính sách, người khó khăn trên địa bàn tỉnh. Với vai trò cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực xã hội như: Bảo trợ xã hội, người có công, bảo vệ chăm sóc trẻ em…, Sở LĐ-TB-XH đã khẳng định vai trò nòng cốt trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, làm tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

 

Chương trình Gala Đom đóm vào xuân Tết Tân Sửu 2021 sẻ chia, trao gửi yêu thương qua những món quà Tết đong đầy ấm áp. Ảnh: THÙY THẢO

 

Cùng với công tác giảm nghèo, công tác chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công; công tác đào tạo nghề; công tác bảo trợ xã hội… cũng được tỉnh quan tâm, thực hiện đầy đủ, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân.

 

Những kết quả trên cho thấy, trong thời gian qua, công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh đã tạo được sự đồng thuận và quyết tâm cao của các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể và nhân dân. Đây là tiền đề vững chắc góp phần đảm bảo ổn định xã hội, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó phải kể đến hiệu quả của chương trình “Đom đóm - Thắp sáng tương lai”, đã hỗ trợ rất lớn trong công tác an sinh xã hội của tỉnh. Có thể khẳng định rằng, chủ trương xã hội hóa công tác an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn.

 

* Mục tiêu hướng đến của chương trình “Đom đóm - Thắp sáng tương lai” là gì, thưa bà?

 

- Trong thời gian qua, chương trình đã nhận được rất nhiều lời động viên, khích lệ tinh thần từ lãnh đạo các cấp, sự đồng cảm, ủng hộ miệt mài của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, sự đồng cam cộng khổ của từng thành viên, tình nguyện viên trong “ngôi nhà Đom đóm”. Nếu không có đội hình này, chắc chắn sẽ không có một chương trình tạo dựng niềm tin suốt 10 năm qua với tên gọi “Đom đóm - Thắp sáng tương lai”.

 

Trong thời gian đến, Trung tâm Công tác xã hội sẽ tiếp tục vận động và đón nhận những nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân hảo tâm để cùng đồng hành thực hiện nhiều chương trình kết nối yêu thương, mang đến nhiều phần quà có giá trị vật chất lẫn tinh thần cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

 

* Xin cảm ơn bà!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek