Thứ Tư, 02/10/2024 17:22 CH
Để mọi nhà được đón Tết an vui
Thứ Bảy, 30/01/2021 06:00 SA

COVID-19 xuất hiện trở lại trong cộng đồng lần này, Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 đánh giá là nguy hiểm hơn trước.

 

Kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam, ngày 28/1 trở thành ngày ghi nhận nhiều bệnh nhân nhất với 84 ca bệnh xác định (trước đây đợt bùng phát dịch tại Đà Nẵng ngày nhiều bệnh nhân nhất ghi nhận 83 ca). Ngay trong sáng 28/1, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, nơi Đại hội Đảng lần thứ XIII đang diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng chống COVID-19. Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chủ trì cuộc họp, triển khai công tác ngay trong đêm 27/1, sau khi phát hiện 2 ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ở Hải Dương và Quảng Ninh.

 

Có thể thấy tính chất của đợt bùng phát dịch trong cộng đồng lần này là vô cùng nguy hiểm. Tính đến chiều 29/1, Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 thông báo ghi nhận thêm 53 ca bệnh mới, tổng số ca nhiễm mới trong cộng đồng từ 25-29/1 lên con số 149 ca, ở 5 địa phương: Hải Dương, Quảng Ninh, TP Hà Nội, Hải Phòng và Bắc Ninh. Trong đó, nhiều nhất là Hải Dương với 130 ca mắc.

 

Những địa phương có ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nói trên đã thực hiện những biện pháp khẩn cấp và cứng rắn nhất: phong tỏa, giãn cách xã hội mức độ từng khu vực, truy vết thần tốc các ca từ F0 đến F3, lập bệnh viện dã chiến… Các địa phương còn lại trong cả nước cũng đã kích hoạt trở lại hệ thống phòng, chống dịch và các biện pháp cần thiết khác theo tinh thần Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/1, về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

 

Đối với Phú Yên, UBND tỉnh đã có công văn hỏa tốc, cụ thể hóa việc thực Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh trong nước để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp tại địa bàn; nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”; kiểm soát chặt chẽ đối với người dân từ nơi khác về Phú Yên nghỉ Tết Nguyên đán; đặc biệt từ các tỉnh có ca COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng theo thông báo của Bộ Y tế để kịp thời triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19…

 

Trước đó, tại hội nghị sơ kết công tác phòng chống COVID-19 năm 2020, đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh nhấn mạnh: Trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19 yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, cộng đồng tuyệt đối không chủ quan, lơ là; quyết tâm ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào cộng đồng. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp không chấp hành quy định phòng, chống dịch theo quy định pháp luật… Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các cấp, ngành là phát hiện sớm, kịp thời khoanh vùng, truy vết, cách ly, dập dịch, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh.

 

Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần này diễn ra trong bối cảnh hết sức nhạy cảm, người dân chuẩn bị đón Tết cổ truyền, lượng người từ các thành phố lớn về quê ăn Tết, tham gia các lễ hội tại địa phương diễn ra nhiều. Chính vì vậy, ngoài các biện pháp cần thiết, cấp bách từ ban chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, hơn hết chính mỗi người dân và cả cộng đồng cần nâng cao ý thức và trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh.

 

Ngay lúc này, kích hoạt trở lại hệ thống phòng chống dịch COVID-19, kích hoạt trở lại tinh thần: “Chống dịch như chống giặc”, “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi ngôi nhà, thôn xóm, khu phố là một pháo đài chống dịch” để bảo vệ cuộc sống an toàn và đón một cái Tết cổ truyền dân tộc an vui, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và cộng đồng.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek