Thứ Năm, 03/10/2024 11:28 SA
Đoàn kết xây dựng khu dân cư phát triển
Thứ Tư, 20/01/2021 15:00 CH

Người dân thôn Suối Mây tham gia tiết mục cồng chiêng tại một ngày hội. Ảnh: HÀ ANH

Thôn Suối Mây, xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) nhiều năm liền giữ vững danh hiệu Khu dân cư (KDC) văn hóa. Trong đó, nổi bật nhất là bà con nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

 

Chăm lo phát triển kinh tế

 

Ông Lê Mô Y Ba, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Suối Mây cho biết: “KDC Suối Mây có 118 hộ, 470 khẩu. Người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, trồng rừng. Để vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là xây dựng nông thôn mới (NTM), ngoài việc tổ chức họp dân triển khai, ký cam kết thực hiện, chúng tôi dành nhiều thời gian gặp gỡ từng người, từng hộ giải thích cho bà con hiểu rồi nghe theo. Nhờ được nhân dân tin tưởng ủng hộ, việc xây dựng NTM trên địa bàn thôn ngày càng có nhiều khởi sắc”.

 

Cũng theo ông Lê Mô Y Ba, người dân trong thôn rất chú trọng để phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, nhiều hộ đã mạnh dạn vay vốn, giống, tham gia các lớp học về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi đạt năng suất, sản lượng ngày càng cao. Thôn Suối Mây có tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm 112ha. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhiều loại cây như sắn, mía đạt năng suất bình quân từ 30-60 tấn/ha, góp phần giải quyết vấn đề thiếu đói lương thực trong các vụ giáp hạt.

 

Ngoài ra, nhiều hộ hưởng ứng phong trào trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi núi trọc và trồng cây phân tán với khoảng 60ha, tăng thêm thu nhập. Được hỗ trợ vay vốn, nhiều hộ trong thôn mạnh dạn trang bị các loại máy móc, đưa cơ giới hóa vào sản xuất trồng trọt. Đến nay toàn thôn đã có 2 máy cày, 5 xe tải phục vụ cho công tác làm đất, gieo trồng, chuyên chở nông sản sau thu hoạch.

 

Ông La Lan Lẫn, một người dân trong thôn cho biết: “Nhờ có nhiều hộ sắm được máy cày, xe tải, người dân chúng tôi biết vần đổi công, giúp cho việc làm đất, chuyên chở nông sản được thuận tiện, giá cả lại hợp lý, bà con yên tâm sản xuất”.

 

Đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh

 

Việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện tốt các tiêu chí NTM đã nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần trong cộng đồng KDC. Được nâng cao về nhận thức, người dân trong thôn thực hiện tốt các hương ước, quy ước, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; việc tổ chức lễ cưới, lễ tang đảm bảo đơn giản tiết kiệm, giữ đúng lễ nghi, phong tục tập quán của người đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Tại các ngày hội truyền thống, bà con tập trung đông đảo ở nhà văn hóa thôn. Ngoài phần nghi lễ được tổ chức nghiêm trang, phần hội được người dân tham gia sôi nổi với nhiều tiết mục văn nghệ, đánh cồng chiêng, các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời cũng qua đó có hàng chục suất quà được trao cho các hộ nghèo, các hộ gặp hoàn cảnh khó khăn đột xuất, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, thắt chặt thêm tình đoàn kết trong cộng đồng.

 

Công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sạch, đẹp luôn được chú trọng. Người dân trong thôn luôn duy trì việc tổng dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, phát quang bờ rào, thu gom xử lý rác thải. Các hoạt động về vệ sinh môi trường được bà con nhân dân tích cực hưởng ứng.

 

Trong KDC luôn duy trì việc xử lý rác thải tại các hố rác gia đình, hố rác tập trung của KDC. Đến nay, thôn Suối Mây có khoảng 80% hộ sử dụng nước giếng hợp vệ sinh, các công trình vệ sinh đạt chuẩn; khu vực nuôi nhốt gia súc gia cầm đã được dời xa chỗ ở. Tình trạng chặt phá rừng làm rẫy không còn xảy ra.

 

Việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân luôn được quan tâm. 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng; 100% hộ trong thôn được cấp thẻ bảo hiểm y tế, đảm bảo việc khám chữa bệnh. Song song đó, trong KDC không có học sinh bỏ học giữa chừng. Tỉ lệ học sinh thi vào các trường đại học, cao đẳng năm sau luôn cao hơn năm trước. Tỉ lệ gia đình văn hóa nhiều năm nay trên địa bàn KDC Suối Mây luôn đạt từ 92-96%.

 

Phát huy được tinh thần đoàn kết toàn dân, nhiều năm nay, KDC Suối Mây thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Đây cũng là KDC tích cực tham gia và đạt giải cao tại các phong trào do xã phát động; được Ủy ban MTTQ xã chọn làm điểm mô hình về an ninh trật tự.

 

Ông Huỳnh Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Phước

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek