Thứ Năm, 03/10/2024 13:32 CH
Vui lễ hội, không quên phòng dịch bệnh
Thứ Ba, 19/01/2021 10:30 SA

Trò chơi dân gian tại lễ hội Đền thờ Lương Văn Chánh. Ảnh: THIÊN LÝ

Chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Cùng với cả nước, Phú Yên đã và đang tích cực chuẩn bị các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và các lễ hội để chào đón năm mới.

 

Tuy nhiên, để các hoạt động lễ hội diễn ra an toàn, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, phấn khởi cho người dân, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được ngành Văn hóa đặt lên hàng đầu.

 

Nhiều hoạt động đã sẵn sàng

 

Trong dịp giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các huyện, thị xã, thành phố sẽ tổ chức nhiều lễ hội lớn đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và du khách. Để đảm bảo an toàn, vui tươi cho người dân, du khách khi tham gia các lễ hội, các địa phương nghiêm túc thực hiện công tác quản lý nhà nước về lễ hội. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu về thông tin các lễ hội, di tích lịch sử... để người dân nắm và tham gia, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra như chen lấn, xô đẩy, mất trật tự...

 

Theo Phòng VH-TT TX Đông Hòa, UBND thị xã khuyến khích các phường, xã tổ chức hội hoa xuân tại các địa điểm trung tâm; tập luyện và tham gia đầy đủ các hoạt động văn hóa văn nghệ (VHVN), thể thao, lễ hội truyền thống sông nước Đà Nông và hội thi Duyên dáng Đông Hòa do UBND thị xã tổ chức.

 

Đồng thời tổ chức các hoạt động VHVN, thể thao phục vụ người dân vui xuân đón Tết ở cơ sở; chú trọng phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống, bài chòi, các trò chơi dân gian...

 

Mỗi xã, phường tổ chức ít nhất một điểm vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích và hoạt động VHVN, thể thao thiết thực. Riêng UBND phường Hòa Hiệp Nam thực hiện chương trình văn nghệ quần chúng vào tối 20/2 (tức mùng 9 tháng Giêng) tại lăng Phú Lạc; Trường THPT Nguyễn Văn Linh tổ chức chương trình văn nghệ mừng Đảng mừng xuân vào tối 25 tháng Chạp.

 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Trưởng Phòng VH-TT TX Đông Hòa, cho biết: “Dịp này, Phòng VH-TT tăng cường kiểm tra các hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa, đảm bảo tổ chức các hoạt động lành mạnh, văn minh, an toàn. Đẩy mạnh tuyên truyền, tu chỉnh cổng chào, băng rôn, khẩu hiệu, đèn trang trí... ở thôn, khu phố, đường phố, các tuyến đường chính của địa phương...; tổ chức làm vệ sinh sạch đẹp nơi công cộng, trang trí trụ sở UBND các xã, phường trang nghiêm và các điểm sinh hoạt văn hóa thôn, khu phố. Đồng thời hướng dẫn các xã, phường tổ chức các lễ hội theo quy định để phục vụ người dân và du khách trong dịp Tết đảm bảo an toàn và tiết kiệm”.

 

Còn theo ông Lương Công Trình, Trưởng Phòng VH-TT huyện Phú Hòa, năm trước do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều hoạt động vui xuân đón Tết phải dừng lại, khiến nhiều người dân cảm thấy hụt hẫng và tiếc nuối. Vì vậy năm nay, để đáp ứng nhu cầu văn hóa, giải trí của người dân vào dịp đầu xuân mới, huyện đã sớm có kế hoạch tổ chức các hoạt động VHVN, thể thao trên địa bàn.

 

“Huyện sẽ tiếp tục các hoạt động trang trí, tuyên truyền và tổ chức các hoạt động VHVN, thể thao mừng Đảng, mừng xuân Tân Sửu trước và sau Tết Nguyên đán 2021. Nhiều hoạt động sẽ được tổ chức như: Chương trình nghệ thuật “Chào xuân mới”, chung kết karaoke huyện Phú Hòa lần thứ XIV, lễ hội Đền thờ Lương Văn Chánh, lễ hội Đập Đồng Cam và giải cờ tướng mừng Đảng - mừng xuân Tân Sửu 2021...”, ông Lương Công Trình nói.

 

Ngừng tổ chức khi dịch bệnh bùng phát

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó Giám đốc điều hành Sở VH-TT-DL, với những đặc thù về lịch sử - văn hóa, Phú Yên đang lưu giữ và duy trì hoạt động hơn 40 lễ hội của các dân tộc với các loại hình: dân gian truyền thống, lịch sử, danh nhân và tôn giáo...

 

Trong đó có hơn 10 lễ hội dân gian truyền thống được tổ chức hàng năm. Năm 2020, nhiều lễ hội có quy mô lớn như: Lễ hội Đua ngựa Gò Thì Thùng tại Di tích lịch sử quốc gia Địa đạo Gò Thì Thùng (xã An Xuân, huyện Tuy An); lễ hội Sông nước Đà Nông (huyện Đông Hòa); lễ hội Chùa Từ Quang (huyện Tuy An); lễ hội Trống đôi, cồng ba, chiêng năm (huyện Đồng Xuân), lễ hội Đền thờ Lương Văn Chánh... đã tạm hoãn hoặc chỉ tổ chức một số nghi thức, nghi lễ quan trọng.

 

“Năm 2021, nhận định đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Bộ VH-TT-DL đề nghị các địa phương nghiêm túc triển khai quy trình phòng chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực VH-TT-DL theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ VH-TT-DL đã ban hành”, ông Nguyễn Ngọc Thái nói.

 

Theo Công văn 5050 của Bộ VH-TT-DL vừa gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực VH-TT-DL, bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, ban ngành tại địa phương nghiêm túc triển khai quy trình phòng, chống dịch theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ VH-TT-DL.

 

Các cơ sở lưu trú du lịch đăng ký và khai báo an toàn COVID-19 hàng ngày theo hướng dẫn. Đồng thời tổ chức các phương án về đảm bảo an ninh, an toàn; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh trên các pa nô, bảng hướng dẫn, tờ rơi, loa phát thanh cho nhân dân tại các điểm du lịch, bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh...

 

Đặc biệt, Bộ VH-TT-DL yêu cầu thực hiện biện pháp tạm ngừng tổchức lễhội theo quy định tại Nghị định 110 của Chính phủ trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng; giảm quy mô, điều chỉnh hình thức, thời gian tổ chức lễ hội để đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh.

 

Năm 2021, nhận định đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Bộ VH-TT-DL đề nghị các địa phương nghiêm túc triển khai quy trình phòng chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực VH-TT-DL theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ VH-TT-DL đã ban hành.

 

Phó Giám đốc điều hành Sở VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thái

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek