Thứ Sáu, 04/10/2024 14:36 CH
Sôi động các phiên giao dịch việc làm
Thứ Năm, 29/05/2008 10:00 SA

So với các phiên giao dịch việc làm được tổ chức năm 2007, các phiên giao dịch việc làm năm 2008 vừa được tổ chức tại 3 huyện Đông Hòa, Đồng Xuân và Sơn Hòa diễn ra sôi động hơn. Thông tin tuyển dụng lao động đã phong phú hơn ở cả ba thị trường trong tỉnh, trong nước và xuất khẩu, với hơn 5.000 đầu việc...

 

080529-tu-van.jpg

Tư vấn việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Sơn Hòa - Ảnh: NGỌC HÂN

 

Không khí của ngày đầu tiên diễn ra phiên giao dịch việc làm năm 2008 tại 3 huyện thật sôi động. Hơn 1.000 người ở các địa phương đến đăng ký tìm việc làm từ rất sớm. Người lao động tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với đại diện các đơn vị sử dụng lao động, tìm hiểu cặn kẽ về các ngành nghề mà xã hội đang cần, về quyền lợi, thu nhập khi xuất khẩu lao động để từ đó lựa chọn cho mình việc làm phù hợp.

 

Nhờ sự phối hợp đồng bộ, thống nhất từ cấp tỉnh xuống huyện trong công tác tuyên truyền nên phiên giao dịch lần này thu hút đông đảo lao động. Anh Ksor Y Trai ở xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) nói: “Lao động ở các huyện miền núi như chúng tôi rất thiếu thông tin về việc làm; phiên giao dịch mở ra là rất tốt. Mong rằng sẽ có nhiều phiên giao dịch tương tự được tổ chức để chúng tôi có thể tìm được việc”. Chị Trương Thị Bình Loan ở xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) cho biết: “Tôi đang làm thợ may tại nhà, thu nhập thấp. Qua tư vấn, tôi đã đăng ký đi làm công nhân tại Công ty may xuất khẩu Cavina vì công việc ổn định, thu nhập cao hơn”. Còn anh Elê YBiên ở Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) cho hay: “Sau khi trao đổi với nhiều đơn vị tuyển dụng, tôi đã tìm được việc làm ở một nhà máy điện tử tại Malaysia. Ngoài ra, tôi còn được cán bộ tư vấn hướng dẫn mọi thủ tục cần thiết để xuất khẩu lao động”.

 

Phiên giao dịch việc làm lần thứ nhất năm 2008 ở Phú Yên được tổ chức tại 3 huyện Đông Hòa, Đồng Xuân, Sơn Hòa từ 20 đến 26/5, với 16 đơn vị tham gia tuyển dụng, thu hút hơn 1.000 lao động. Kết quả, có 324 lao động đăng ký tìm việc và học nghề, trong đó xuất khẩu lao động: 40, làm việc trong tỉnh: 127, ngoài tỉnh: 132 và học nghề: 25.

Các phiên giao dịch việc làm năm nay, ngoài mục đích cung cấp thông tin cần thiết về việc làm, thị trường lao động, còn tư vấn để người lao động có thể đăng ký học nghề trước khi tìm việc phù hợp. Anh Lê Văn Linh ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa)ø nói: “Sau khi được tư vấn, tìm hiểu cặn kẽ, tôi đã đăng ký học lớp bảo vệ-vệ sĩ, học xong sẽ có việc làm ngay”.

 

Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều người đến với phiên giao dịch vẫn chưa tìm được việc trong khi nhu cầu tuyển dụng lên đến hàng ngàn lao động, phần lớn là lao động phổ thông. Ông Nguyễn Quốc Việt, chuyên viên Phòng Xuất khẩu lao động 1 (Công ty Xuất khẩu lao động - Thương mại du lịch SOVILACO) cho biết: “Phần lớn các đơn vị tuyển lao động phổ thông, không đặt vấn đề chuyên môn cao, chỉ cần có đủ sức khỏe để làm việc là được. Tuy nhiên tài chính của người lao động không đủ lo chi phí xuất khẩu lao động tại các nước Úc, Nhật, Malaysia, Qatar… Bên cạnh đó, cũng có nhiều người đến với phiên giao dịch nhưng chưa mạnh dạn đăng ký tìm việc, còn tâm lý ngại đi làm xa, chỉ tìm hiểu thông tin để xin ý kiến gia đình. Vì thế, nhiều người ra về mà chưa tìm được việc làm”. 

 

080529-tu-van1.jpg

Phú Yên phấn đấu hàng năm có 28% lao động được đào tạo nghề và trên 500 người xuất khẩu sang các nước Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan… Giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành. Ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên, nói: Phiên giao dịch việc làm là hoạt động trọng tâm nhằm tiến tới mục tiêu giải quyết việc làm mới cho hơn 25.000 lao động địa phương, thúc đẩy thị trường lao động phát triển, mở rộng thị trường lao động đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa - những nơi còn thiếu thông tin về việc làm. Ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên, cho biết: “Từ đây đến cuối tháng 8, các phiên giao dịch việc làm sẽ được tổ chức tại các huyện còn lại. Hy vọng rằng hình thức tổ chức này sẽ dần tạo cho người lao động thói quen tự  tìm việc và có được việc làm phù hợp”.

 

NGỌC HÂN

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek