Thứ Sáu, 04/10/2024 12:26 CH
Xây dựng mô hình trợ giúp cộng đồng
Thứ Sáu, 18/12/2020 09:48 SA

Nhờ các mô hình trợ giúp cộng đồng, công tác quản lý địa bàn, đối tượng mại dâm được chặt chẽ hơn. Phong trào quần chúng tham gia xây dựng xã, phường lành mạnh, không có tệ nạn mại dâm (TNMD), ma túy ngày càng được nhân rộng.

 

Ông Nguyễn Nhàn, Phó Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH), cho biết: Bên cạnh các cơ quan truyền thông, ngành LĐ-TB-XH còn phối hợp với các hội, đoàn thể tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Luật Phòng, chống HIV/AIDS, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm, Luật Phòng, chống mua bán người…, thông qua các hình thức sinh hoạt tổ hội, sinh hoạt nhóm phụ nữ; tổ chức tập huấn, hội thi, nói chuyện chuyên đề với hàng ngàn lượt người tham gia.

 

Hiện trên địa bàn tỉnh có 10 xã, phường, thị trấn thuộc 5 huyện, thị xã, thành phố tổ chức xây dựng mô hình “Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về phòng, chống HIV trong phòng, chống mại dâm”, góp phần hạn chế nguy cơ TNMD và các tệ nạn xã hội khác.

 

Các địa phương cũng khảo sát, đánh giá thực trạng TNMD tại địa bàn, xác định số lượng cơ sở dịch vụ có nguy cơ liên quan đến hoạt động mại dâm; điều tra xác định danh sách đối tượng lao động nữ có nghi vấn tham gia hoạt động mại dâm đang sinh sống hoặc đăng ký tạm trú trên địa bàn; quản lý địa bàn dân cư đến từng người dân, hộ gia đình, tổ dân phố. Đồng thời phát hiện, xử lý các đối tượng cư trú trái phép để hoạt động mại dâm; hướng dẫn từng cơ sở dịch vụ ký cam kết không vi phạm TNMD.

 

Ông Nhàn cho biết: Các trường hợp gái mại dâm vi phạm, giao chính quyền địa phương áp dụng biện pháp quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật và tổ chức giúp đỡ tiếp cận các dịch vụ xã hội, hỗ trợ vốn, tư vấn nghề, giới thiệu việc làm; các cơ sở dạy nghề, truyền nghề được tổ chức phù hợp với thực tế đối tượng ở từng địa phương.

 

Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã tổ chức kiểm điểm, xử lý trước dân các đối tượng chủ chứa, môi giới để nâng cao tính giáo dục, tuyên truyền; cán bộ công nhân viên, đảng viên vi phạm hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm để TNMD xảy ra ở cơ sở mình phụ trách, xử lý theo quy định của luật pháp, không để sót trường hợp vi phạm mà không xử lý.

 

Sở LĐ-TB-XH cũng đã hướng dẫn, tập huấn, triển khai mô hình phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về phòng, chống HIV trong phòng, chống mại dâm cho cán bộ Phòng LĐ-TB-XH và UBND xã, phường, thị trấn. Tổ chức kiểm tra, theo dõi giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện ở các địa phương, hướng dẫn, uốn nắn kịp thời nhằm giúp cho mô hình triển khai có hiệu quả.

 

“Nhờ các mô hình trợ giúp cộng đồng, công tác quản lý địa bàn, đối tượng mại dâm được chặt chẽ hơn. Phong trào quần chúng tham gia xây dựng xã, phường lành mạnh không có TNMD, ma túy ngày càng được nhân rộng. Về nhận thức và trách nhiệm, công tác quản lý, giáo dục hỗ trợ và tạo điều kiện giải quyết việc làm cho người bán dâm sau khi hoàn lương được chú trọng và từng bước đi vào chiều sâu”, ông Nhàn nói.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek